Kinh hãi sán dải lợn làm tổ dày đặc, suýt ăn mất não bé trai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tổ sán dải lợn làm tổ dày đặc trong não bé trai 16 tuổi suốt 10 năm khiến em chỉ bé như trẻ lên 6 và thường bị đau đầu, thậm chí liệt nửa người.

Ngày 31/3, Bệnh viện Nhi Đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cho một  cậu bé 16 tuổi bị sán dải heo làm ổ trong não, gây phù não.

Bệnh nhi tên A Lí Hùng (ở thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum), bị căn bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh, nên tuy 16 tuổi nhưng vóc dáng và cân nặng chỉ như em bé 5-6 tuổi. Căn bệnh hiếm gặp này cộng với điều kiện vệ sinh thực phẩm không đảm bảo đã khiến sán dải heo – một loại sán kí sinh ở heo, đã đi vào cơ thể và lên não của bệnh nhi.

Cha của em là anh A Rô Lăng cho biết, khi sinh ra em nặng 2,8kg, bình thường. Nhưng vào năm em lên 1 tuổi, vợ chồng anh phát hiện trên vùng đầu phải của con có một khối sưng tròn bằng quả chanh. Nghĩ rằng con bị té, va đập đâu đó nên gia đình đã lấy nước nóng trườm cho con, khối sưng này xẹp xuống.

Theo thời gian, khối sung này cứ xuất hiện và A Lý Hùng thường bị sốt đột ngột, hay đau bụng, tiêu chảy, mất ngủ, bứt rứt…mỗi năm vợ chồng anh phải đưa con trai vào BV địa phương nhập viện từ 3-4 lần. Các lần khám này đều chẩn đoán bị Sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh đường ruột và được BS cho toa thuốc, về nhà điều trị.

Tới năm A Lý Hùng học lớp 6 thì triệu chứng sốt, rối loạn đường tiêu hoá, tiêu chảy nhiều hơn, cháu không ăn uống được, thể trạng quá yếu và không thể đi học được nữa, chung thân bên giường bệnh. Cuối tháng 12/2015 khi cháu lên cơn sốt cao, đau đầu dữ dội, sau khi điều trị tại BV Đak Tô được 2 tháng không đỡ, BV này đã chuyển thẳng cháu vào Nhi Đồng 1.

16 tuổi nhưng Hùng chỉ bằng đứa trẻ 5-6 tuổi với cân nặng hơn 20kg và chiều cao 1,2m.

Theo BS Đào Trung Hiếu, trước dịp Tết 2016, tại BV Nhi Đồng 1, cháu bé đã có những cơn đau đầu dữ dội, và còn bị yếu, liệt nửa người. Các bác sĩ đã cho bệnh nhi chụp MRI não và phát hiện một khối choán chỗ trong não, nhưng không thể xác định cụ thể là khối bướu hay khối áp xe não. Tuy vậy, do khối choán chỗ này quá lớn, đường kính đến 5cm nên bệnh nhi phải được phẫu thuật não.

“Do tình trạng bé suy dinh dưỡng, thể trạng quá yếu nên không cho phép tiến hành cuộc mổ quá lớn, chưa thể phẫu thuật ngay. Tuy nhiên nếu không được phẫu thuật, tính mạng của cháu bé có thể bị đe dọa”, bác sĩ Phan Minh Trí, Khoa Ngoại tổng hợp, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, cho biết.

Các bác sĩ đã áp dụng nhiều biện pháp giúp bé tăng cường thể lực, có đủ sức khỏe để đáp ứng với ca mổ.

Ca mổ diễn ra hơn 5 giờ do các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhân dân 115 phối hợp thực hiện.

“Khối bướu được lấy ra là một tổ sán dải heo, có đường kính hơn 5cm, bên trong chứa dịch, rất nhiều khe và ấu trùng sán”, bác sĩ Hiếu nói.

Hiện tại, sức khỏe bé đã phục hồi tốt sau phẫu thuật.

Bác sĩ Trí cho biết thêm, bệnh nhi sẽ được tiếp tục truyền các yếu tố miễn dịch định kỳ để điều trị suy giảm miễn dịch bẩm sinh, hy vọng giúp bé dần được tăng cường miễn dịch, khôi phục thể trạng và sống khỏe mạnh.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, nguyên nhân bé bị sán dải heo tấn công có thể là do sán này có nhiều trong chất thải heo, khi nhập vào nguồn nước và không được nấu kỹ sẽ dễ dàng xâm nhập vào máu và lên não. Ngoài ra, các trường hợp ăn thịt heo không nấu chín cũng dễ bị sán xâm nhập vào cơ thể.

Ký sinh trùng có nhiều thể bệnh. Tùy từng loại mà khi người ăn phải trứng của nó thì trong vòng 24 - 72 tiếng sau, ký sinh trùng đó có thể đi đến các cơ và não. Tùy vào nơi sán cư trú mà người nhiễm có các biểu hiện khác nhau.

“Cách phòng ngừa nhiễm sán, ký sinh trùng tốt nhất là ăn chín, uống nước đun sôi để nguội”, bác sĩ Hiếu cảnh báo.

Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dừng xe trên cầu Chương Dương, nam thanh niên bỏ lại vài bức ảnh chụp cùng người yêu trên yên xe máy rồi gieo mình xuống sông Hồng tự tử.
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bố của nữ sinh bị cưa chân cho biết, gia đình chưa chốt số tiền đòi bệnh viện bồi thường nhưng đền bù biết bao nhiêu cho đủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn