Vì sao sau khi luộc trứng, lòng nồi hay bị đen?

23:26, Thứ ba 20/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu để ý, bạn sẽ thấy lòng nồi thường chuyển màu đen sạm sau khi luộc trứng. Đây là hiện tượng không hề hiếm gặp.

Vì sao sau khi luộc trứng, lòng nồi hay bị đen?

Sau khi luộc trứng, bạn có thể thấy lòng nồi thường bị đen. Nhiều người thắc mắc có phải do nồi chất lượng kém hay do trứng hỏng. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường, không có liên quan gì đến chất lượng nồi hay trứng.

Lòng nồi hay bị đen sau khi luộc trứng.

Lòng nồi hay bị đen sau khi luộc trứng.

Trứng là loại thực phẩm có chứa nhiều amin. Khi đun nóng, lưu huỳnh từ các amin được giải phóng dưới dạng khí Hydro sulfua (H2S). Lòng đỏ trứng có chứa một lượng sắt nhất định. Chất này sẽ kết hợp với H2S để tạo ra Sắt (II) sulfide (FeS). Đây là một chất có màu đen, không tan trong nước. Nó sẽ bám vào thành nồi và tạo ra lớp màng màu đen.

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn luộc trứng, nồi đều có thể bị đen như vậy. Để làm sạch lớp màng đen bám trên nồi, bạn chỉ cần dùng chanh. giấm hoặc baking soda để chà rửa là được.

Các cách làm sạch nồi

Để làm sạch nồi, nhất là các loại nồi bị bám dính thức ăn do nấu quá lửa, xuất hiện các vệt cháy đen, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây.

- Sử dụng muối hạt

Muối là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, thường có sẵn trong căn bếp gia đình. Ngoài dùng làm gia vị nấu nướng, bạn có thể sử dụng muối để làm sạch phần đáy nồi bị cháy.

Hãy đổ nước cho ngập các phần thức ăn cháy, thêm hai thìa muối vào khuấy đều. Ngâm nồi như vậy trong khoảng 1 tiếng. Để tăng hiệu quả, bạn có thể đặt nồi lên bếp, đun cho nước sôi rồi để ngâm như vậy tiếp 1 tiếng nữa. Sau đó, đổ nước trong nồi ra, cọ rửa lại bằng nước rửa bát và nước sạch.

Có nhiều cách khác nhau giúp loại bỏ cặn thức ăn cháy đen bám ở đáy nồi.

Có nhiều cách khác nhau giúp loại bỏ cặn thức ăn cháy đen bám ở đáy nồi.

- Dùng muối và khoai tây

Khoai tây có chứa axit oxalic, kết hợp với muối có thể tạo ra một chất tẩy rửa có hiệu quả bào mòn nhẹ, giúp làm sạch các cặn bẩn rất tốt. Dạn có thể cắt đôi một củ khoai tây. Rắc muối trắng lên toàn bộ đáy chảo và chà mặt cắt của củ khoai tây vào phần đáy chảo đã rắc muối. Chà nhiều lần và có thể thêm muối nếu cần. Khi thấy các vết cháy bong ra thì có thể dừng lại, rửa lại nồi cho sạch các vết bẩn là được.

- Dùng chanh hoặc giấm

Chanh và giấm có thành phần axit, có thể giúp làm mềm các vết thức ăn cháy ở đáy nồi.

Bạn có thể cắt vài quả chanh thả vào nồi, đổ nước vào nồi cho ngập chỗ thức ăn cháy. Đặt nồi lên bếp và đun sôi. Để lửa nhỏ và đun trong vòng vài phút cho các vết bẩn mềm ra. Sau đó, tắt bếp và để nước trong nồi như vậy cho đến khi nguội.

Đổ hết phần nước bên trong ra, cọ rửa nồi thật sạch.

Thay thế chanh bằng giấm cũng có hiệu quả tương tự.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền