Kỳ lạ người đàn ông có...sỏi trong não

17:00, Thứ năm 01/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chịu đựng căn bệnh nhức đầu trong suốt 10 năm, mới đây, một người đàn ông Brazil đã đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi chụp CT, các bác sĩ phát hiện ra những viên sỏi can xi nằm ở phía sau não bộ của người này.

Người đàn ông này trước đây đã từng điều trị chứng đau nửa đầu nhưng vẫn không thể cải thiện được triệu chứng đau đầu và giảm thị lực của căn bệnh gây ra.

Ông chịu đựng tình trạng này trong vòng 10 năm, cuối cùng phải đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị. Các bác sỹ sau khi chụp CT đã phát hiện ra những viên sỏi nằm ở phía sau não bộ, khu vực chịu trách nhiệm cho thị lực của người đàn ông. Những viên sỏi này được xác định là mảnh vụn vôi hóa.

Hình ảnh sỏi trong não bộ của người đàn ông.

Tình trạng bệnh này gây ra bởi một phản ứng của hệ miễn dịch với gluten - một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Tên căn bệnh này là bệnh liên tạng phủ.

Theo Tạp chí Y học Anh Quốc, 60% người mắc bệnh tạng phủ sẽ kèm theo cả triệu chứng thần kinh. Một người mắc bệnh này khi ăn thực phẩm chứa gluten, hệ thống miễn dịch của họ sẽ phản ứng bằng cách gây tổn hại niêm mạc của ruột non, ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Các xét nghiệm máu khác cũng cho thấy cơ thể người đàn ông này thiếu hút sắt. Vì vậy, khi bắt đầu chế độ ăn không gluten và uống thuốc bổ sung sắt, kèm theo thuốc chữa động kinh, tình trạng bệnh tình của ông đã được cải thiện.

Mặc dù chẩn đoán ra căn bệnh nhưng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Sao Paulo nơi người đàn ông điều trị cho biết, họ vẫn không thể xác định được nguyên nhân vì sao có sỏi trong não bộ của người đàn ông này. Giả thuyết duy nhất được đưa ra đó là do người bệnh không hấp thụ được sắt vào trong cơ thể. 

Việc tự hình thành sỏi trong não của người đàn ông này là một trường hợp hiếm trên thế giới. Trước đó, tình trạng dị vật xuất hiện ở trong não chủ yếu do tác động từ bên ngoài. Điển hình như tại Việt Nam, vào ngày 7/1/2014, Bệnh viện Việt Đức vừa phẫu thuật cho một cháu bé Đ.H.A. để lấy một thanh tre dài 5cm tra khỏi não của bé.

Dị vật xuyên má, hàm và nền sọ được lấy qua đường miệng của bệnh nhân.

Thanh tre này nằm yên trong não cháu bé trong suốt 9 tháng từ khi bé A. bị ngã xe đạp vào tháng 3/2013. Dị vật này gây ra tình trạng tai chảy mủ, phồng động mạch. Sau hơn 1 tuần phẫu thuật lấy dị vật, bé A. đã bình phục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link