Lá tía tô vừa rẻ vừa nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng lại đại kỵ với những đối tượng này

( PHUNUTODAY ) - Lá tía tô là loại rau phổ biến ở Việt Nam được dùng làm rau sống, gia vị, làm thuốc nhưng có những người dùng vào có thể gặp họa.

Lá tía tô là một loại rau gia vị phổ biến, được bán nhiều ở chợ Việt với giá rẻ. Lá tía tô dùng để ăn cùng các loại rau sống, để nêm vào các món ăn, để làm trà... Lá tía tô ngày nay là nguyên liệu dùng để sản xuất nhiều thực phẩm chức năng làm đẹp, trị mụn. Trong ẩm thực Nhật Bản, lá tía tô không thể thiếu khi ăn shushi. Lá tía tô bây giờ được nhiều người dùng làm trà uống để làm đẹp và bảo vệ sức khỏe. 

Lá tía tô rất nhiều công dụng

Làm đẹp da: Tía tô ngày nay trở thành nguyên liệu làm đẹp được ưa chuộng. Hoạt chất Priseril trong lá tía tô giúp làm mờ sắc tố, giúp trắng da. Thế nên nhiều người dùng lá tía tô để tắm trắng, rửa mặt, trị nám, tàn nhang...

Tía tô nhiều công dụng cho sức khỏe

Tía tô nhiều công dụng cho sức khỏe

Bảo vệ hệ tim mạch và thần kinh: Chiết xuất thu được từ lá tía tô có thể ngăn cản sự xuất hiện của phản ứng dị ứng bên trong cơ thể. Thành phần Omega-3 trong loại lá này tương đối cao nên chống viêm, chống oxy hóa tốt đồng thời cũng là nguồn năng lượng để tăng cường chức năng nhận thức của não bộ, nhờ đó mà chống lại nguy cơ mất trí nhớ ở người già.

Đặc biệt, Omega-3 nếu được hấp thụ hàng ngày còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ trị gout và tốt cho tiêu hóa: Lá tía tô có đến 4 hoạt chất có công dụng làm giảm enzym xanthin oxidase - tác nhân làm hình thành axit uric gây ra bệnh gout. Dùng lá tía tô hàng ngày có thể giúp cải thiện triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, bệnh trào ngược dạ dày và chứng táo bón nhẹ ở hội chứng ruột kích thích .

Chữa bệnh về da: Uống nước lá tía tô có thể cải thiện tình trạng mẩn ngứa, mề đay trên da. Việc dùng loại nước này hàng ngày đặc biệt hiệu quả với việc đẩy lùi các triệu chứng buồn bực, ngứa ngáy ở người bị nổi mề đay.

Ổn định các bệnh lý tự miễn dịch: So với nhiều loại dầu thực vật khác thì dầu hạt tía tô chứa nhiều axit Omega-3 alpha-linolenic hơn cả. Vậy lá tía tô có tác dụng gì trên phương diện này? Axit Omega- 3 rất tốt đối với kiểm soát tình trạng tự miễn dịch như hen suyễn, lupus và viêm khớp dạng thấp. Lá tía tô cũng có thể giúp hỗ trợ giảm tình trạng hen suyễn. Không những thế, dầu hạt tía tô còn ức chế sự di chuyển của tế bào bạch cầu đến phổi, ngăn ngừa nguy cơ sốc phản vệ - đáp ứng miễn dịch bất thường với mức độ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi không được cấp cứu ngay.

Nhiều người nấu nước tía tô để uống hàng ngày

Nhiều người nấu nước tía tô để uống hàng ngày

Những người không nên uống nước lá tía tô

Mặc dù tía tô có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng nếu bạn là một trong những đối tượng sau đây thì không nên dùng lá tía tô. 

- Người đang bị rối loạn đường tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng: Khi đang bị rối loạn tiêu hóa, nếu ăn uống lá tía tô, nhất là ăn sống thì có thể khiến bệnh nặng thêm. Đó là vì, lá tía tô có tác dụng kích thích nhu động ruột, hành khí ở trung tiêu.

- Sau khi dùng tía tô, cơ thể ra mồ hôi liên tục không ngưng: Những người gặp trường hợp này dù đã ở nơi thoáng mát, thì cần dừng sử dụng tía tô ngay. Lá tía tô có công dụng giải biểu, giúp cơ thể ra mồ hôi để trị bệnh, đưa tà khí ra ngoài bằng việc toát mồ hôi. Thế nhưng nếu sau khi dùng mà mồ hôi toát không ngưng thì cơ thể sẽ mệt mỏi, mất điện giải, chóng mặt, chuột rút thì nên dừng uống nước lá tía tô lại, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

- Phụ nữ sau khi sinh đẻ: Cơ thể phụ nữ sau sinh, khí huyết hao tổn, hơn nữa, vị tía tô nói riêng và các vị thuốc nhóm giải biểu nói chung sẽ gây thương huyết. Với người khí huyết kém, dùng tía tô lại càng khiến cơ thể bạc nhược. Vì vậy phụ nữ mới sinh đẻ xong không nên sử dụng tía tô. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link