4 loại cá tốt cho bệnh xương khớp khi trời lạnh, chợ Việt bán đầy giá lại rẻ

( PHUNUTODAY ) - Những người có vấn đề xương khớp thường sợ lúc trời trở gió lạnh vì sẽ có biểu hiện đau nhức gia tăng. Bổ sung ngay các loại cá này sẽ giúp cải thiện tốt hơn.

Bệnh đau nhức xương khớp khá phổ biến với người Việt, đặc biệt người trung niên và lớn tuổi. Khi trời lạnh, mưa ẩm thì dấu hiệu xương khớp ngày càng tăng nặng. Trong y học cổ truyền, cải thiện bệnh xương khớp thường kết hợp thuốc và phương pháp giảm đau như ôn châm, điện châm, bấm huyệt, xoa bóp với dầu gừng hoặc dầu ngải diệp, chườm ấm bằng túi chườm thảo dược, xông thuốc, ngâm chân thảo dược hoặc cấy chỉ, quang châm,… Ngoài ra ăn uống cũng là cách tốt để cải thiện tình trạng bệnh. Một số thức ăn được xem như bài thuốc. 

Cá là thực phẩm tốt cho những người bệnh xương khớp

Cá là thực phẩm tốt cho những người bệnh xương khớp

Một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh xương khớp là cá. Có những loại cá thịt lành tính tốt cho bệnh nhân xương khớp. Mỗi tuần người bệnh nên có ít nhất hai bữa ăn có món cá hoặc nhiều hơn. Thường xuyên ăn cá tốt cho sức khỏe nói chung vì chúng giàu protein và chất béo tốt, lại giúp dự phòng bệnh và hỗ trợ điều trị nếu gia đình có người bị đau nhức xương khớp khi chuyển mùa. Một số loại cá bổ dưỡng rất tốt cho người bệnh này như sau:

Cá lóc (cá chuối, cá quả): Cá lóc hay còn gọi là cá chuối, cá quả. Đây là loại cá nhiều thịt, ít xương, ăn thơm không tanh. Trong Đông y cá lóc vị ngọt bình, khí bình; thịt cá có tác dụng trừ phong thấp, khu phong, thanh nhiệt, bổ khí huyết, bổ gân xương, an thai, hành thủy. Các món ăn chế biến từ cá lóc tốt cho người bị đau nhức mỏi cơ xương khớp. Bạn có thể dùng cá lóc nấu canh rau cải, rau ngót, cá lóc nấu cháo, cá lóc kho chuối xanh... 

Mỗi tuần nên có ít nhất 2 bữa cá để tốt cho sức khỏe và hệ xương khớp

Mỗi tuần nên có ít nhất 2 bữa cá để tốt cho sức khỏe và hệ xương khớp

Cá rô phi: Rô phi là loại cá thuộc nhóm cá rẻ nhất ở chợ với đặc trưng cá dễ phi lê thịt. Thịt của cá rô có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ thận, dưỡng gân cốt. Tuy nhiên, cần chú ý khi chế biến và sử dụng vì cá rô có nhiều xương nhỏ. Mua cá rô phi nên chọn cá rô phi tự nhiên, hạn chế nhiễm vi khuẩn trong quá trình nuôi cá.

Cá bống: Cá bống là loại cá thơm ngon nhiều thịt, ít xương, thịt thơm không tanh. Cá bống có vị ngọt, khí bình, lành tính với hầu hết thể trạng người bệnh.

Cá lạc: Cá lạc trong y học cổ truyền là loại cá vị ngọt, tính bình, không độc, công dụng trừ độc, chữa tê thấp, đau nhức lưng, mỏi gối.

Y học hiện đại cũng khuyến khích người bệnh xương khớp, những người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể, nhất là tứ chi và vùng ngực. Người bệnh cần vận động và luyện tập thể dục phù hợp, ăn uống hợp lý với thực phẩm giàu vitamin D và canxi, giảm cân nếu có thể hoặc duy trì cân nặng lý tưởng. Các loại thuốc giảm đau nếu sử dụng cần phải do bác sĩ kê sau khi thăm khám và đánh giá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link