4 hành động hàng ngày không ngờ tới làm tăng mỡ vùng bụng

( PHUNUTODAY ) - Ăn lúc bận rộn và không theo lịch trình cố định có thể khiến bạn tiêu thụ thức ăn quá mức cần thiết và gây stress cho hệ tiêu hóa.

Ăn uống không tập trung

Ăn mà tâm trí lơ là, ví dụ như khi xem TV hay làm việc trên máy tính, thường gây ra ăn không tự chủ, dễ dẫn đến nạp quá nhiều calo mà không hay biết. Hành vi này còn làm giảm khả năng cảm nhận đúng cảm giác no của cơ thể.

Theo nhà dinh dưỡng Destini Moody, một nghiên cứu cho thấy người ăn kèm theo việc xem TV hoặc ăn trong khi đang di chuyển có thể ăn nhiều hơn tới 5 lần so với khi ăn không bị xao lãng. Ăn mà không tập trung khiến não bộ không hiệu quả trong việc thông báo cho dạ dày biết bạn đã ăn đủ, dẫn đến việc ăn quá mức cần thiết. Điều này không chỉ kích thích cơn đói mà còn làm tăng nhu cầu ăn, qua đó gây ra việc tiêu thụ năng lượng dư thừa và cuối cùng, mỡ bụng tích tụ.

Không tập trung vào việc ăn có thể dẫn đến nạp quá nhiều calo

Không tập trung vào việc ăn có thể dẫn đến nạp quá nhiều calo

Không uống đủ nước

Nếu không nhận đủ nước, quá trình tiêu hao calo của cơ thể cũng chậm lại. Destini Moody chỉ ra, "Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta thường nhầm cảm giác khát với đói. Điều này có thể khiến chúng ta ngồi nhâm nhi thức ăn hoặc ăn quá mức thực sự cần thiết trong khi chỉ cần uống nước. Việc đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp kiềm chế cảm giác đói không cần thiết, giúp chúng ta tránh tình trạng nạp thêm calo không mong muốn", Moody nói.

Nếu không nhận đủ nước, quá trình tiêu hao calo của cơ thể cũng chậm lại

Nếu không nhận đủ nước, quá trình tiêu hao calo của cơ thể cũng chậm lại

Ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh

Ăn nhiều, kể cả khi lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng, vẫn có thể gây ra việc tích lũy năng lượng dư thừa và tăng cân. Do đó, việc điều chỉnh lượng thức ăn tiêu thụ là yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu giảm cân một cách lành mạnh. "Các loại hạt, hạt và quả bơ giàu chất chống oxy hóa, dưỡng chất và chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch, và chúng là một phần quan trọng của một chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, chúng cũng giàu calo, vì thế dễ gây ra việc ăn vượt quá lượng calo cần thiết," Moody nhấn mạnh việc cần thiết phải ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe này một cách tiết chế, đồng thời tuân theo nguyên tắc cơ bản là số calo tiêu thụ phải ít hơn số calo được đốt cháy.

Ăn nhiều, kể cả khi lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng, vẫn có thể gây ra việc tích lũy năng lượng dư thừa và tăng cân

Ăn nhiều, kể cả khi lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng, vẫn có thể gây ra việc tích lũy năng lượng dư thừa và tăng cân

Ăn uống vô tội vạ

Một trong những lý do chính dẫn đến tăng cân nhanh chóng là không chuẩn bị sẵn sàng những bữa ăn lành mạnh. Ăn không theo kế hoạch có thể khiến bạn mất kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ và dễ dàng chọn lựa các món không tốt cho sức khỏe. Ngược lại, việc xác định trước thực đơn cho ngày hôm sau và ăn đúng giờ giúp hình thành nếp ăn uống đều đặn, hỗ trợ bạn trong việc duy trì chế độ ăn và tiến gần hơn tới mục tiêu giảm cân của mình.

"Khi bạn cảm thấy đói mà lại không có thức ăn sẵn có, bạn sẽ có xu hướng chọn lựa những thực phẩm nhanh chóng và tiện lợi mà không tốt cho sức khỏe. Việc lên kế hoạch cho bữa ăn giúp loại bỏ những lựa chọn kém này và hỗ trợ giảm cân do bạn có quyền kiểm soát hoàn toàn về lượng và chất lượng thức ăn bạn tiêu thụ," theo lời khuyên của chuyên gia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link