Nhìn móng tay đoán sức khỏe, nếu móng tay có 3 điểm này đi khám bệnh ngay kẻo hối hận

( PHUNUTODAY ) - Móng tay được xem là tấm gương phản chiếu tình hình sức khỏe vì thế những dấu hiệu ngoài móng tay có thể báo hiệu bệnh trong cơ thể.

Xem màu sắc

Theo thông tin từ tiến sĩ Zainab Laftah, chuyên gia tư vấn da liễu tại HCA Healthcare UK, Mỹ thì nếu móng tay có màu trắng, vàng, xanh hoặc đen thì đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Cụ thể nếu màu móng tay nhợt nhạt thì có thể bạn đang thiếu sắt dẫn tới thiếu máu, và có thể tim với thận của bạn đang có vấn đề. 

Trong khi đó móng tay giòn và hay bị gãy thì có thể là do thiếu sắt. 

Trong trường hợp này bạn nên tích cực ăn các thực phẩm có chứa sắt, chẳng hạn như thịt, quả sung, chà là và mật mía cũng là những nguồn cung cấp sắt dễ hấp thụ.

Biểu hiện bên ngoài của móng tay có thể là dấu hiệu báo bệnh nghiêm trọng như tim mạch, thận

Biểu hiện bên ngoài của móng tay có thể là dấu hiệu báo bệnh nghiêm trọng như tim mạch, thận

Nếu móng tay lại có màu vàng thì cẩn trọng nhiễm trùng tuyến giáp hoặc bệnh ở phổi. Móng tay chuyển sang màu xanh thì chứng tỏ bạn đang không có đủ oxy trong máu. Nếu sau khi bổ sung sắt, không bị thiếu máu mà móng vẫn có màu xanh thì có thể có một căn bệnh tiềm ẩn nào đó cản trở khả năng bơm máu giàu oxy của cơ thể, điều này có thể gợi ý bệnh tim và phổi.

Khi chịu rét thì móng tay cũng bị xanh tím lại nhưng nếu chúng vẫn giữ màu xanh trong điều kiện ấm áp thì đó có thể là dấu hiệu của triệu chứng da xanh tím.

Móng tay màu trắng có những đốm hoặc vệt trắng trên móng tay thì có thể do các nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm dị ứng, chấn thương, nhiễm nấm, ngộ độc, tiểu đường, suy tim và xơ gan.

Móng tay có vết thâm có thể là do bệnh ung thư da. Ông khuyên: "Nếu bạn nhìn thấy các đốm đen hoặc vết thâm, hãy nói chuyện với bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ da liễu ngay lập tức".

Móng tay đen có thể do chấn thương hoặc nhiễm nấm, nhưng trong một số trường hợp, đó có thể là bệnh tim hoặc khối u ác tính. Khối u ác tính gây ra một hoặc nhiều mảng da sẫm màu, không đều. Trong một số trường hợp, da sẫm màu có thể mọc dưới móng tay.

Móng tay mà có màu đỏ có thể là dấu hiệu của bệnh tim hoặc các vấn đề về thận và chúng cũng có liên quan đến các bệnh như bệnh vẩy nến và bệnh lupus. Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi lâu dài về màu móng tay, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nhìn hình dạng

Nếu móng tay của bạn trở nên mỏng, trũng vào giữa và nhô cao xung quanh, tạo thành móng hình thìa hay còn gọi là móng lõm, móng ngược thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu sắt hoặc bệnh tim mạch.

Trong khi đó nếu móng tay nhụt dạng dùi cui, đầu ngón tay sưng lên và thậm chí cả chân móng tay, lẽ ra hơi lõm, cũng có thể sưng lên, điều này có thể chỉ ra bệnh về tim mạch, hô hấp hoặc hệ tiêu hóa.

Trông kết cấu

Khi bộ móng tay khỏe mạnh thì chúng sẽ mịn màng và chắc khỏe. Còn nếu móng lại giòn, hay sứt gãy thì có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp.

Trên móng tay mà xuất hiện những vết rỗ nhỏ có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến. Có tới 35% người mắc bệnh vẩy nến sẽ bị rỗ móng tay.

Những thay đổi trong kết cấu móng tay cũng có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Thiếu vitamin B12, sắt, kẽm hoặc magie có thể gây ra các đường dọc trên móng, trong khi thiếu vitamin A và C có thể khiến móng bị sứt mẻ hoặc dễ gãy.

Hãy nhìn ngay móng tay của bạn xem có những biển hiện trên không nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link