Trẻ em có thực sự cần uống sữa?

( PHUNUTODAY ) - Trẻ em có thực sự cần uống sữa? là câu hỏi của nhiều ông bố, bà mẹ. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc giúp bạn nhé!

Những mặt tốt khi cho trẻ uống sữa

r0

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Sữa không phải là một siêu thực phẩm nhưng nó cung cấp dinh dưỡng giá trị và dễ được trẻ tiếp nhận hơn các cách ăn, uống khác. 

Protein sữa bao gồm casein, lactoalbumin và lactoglobulin. Sữa bò, sữa trâu, sữa dê thuộc loại sữa casein vì lượng casein chiếm hơn 75% tổng số protein. Casein có đủ tất cả các acid amin cần thiết. Đặc biệt là Lysin là một acid amin cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Chất béo sữa có trạng thái nhũ tương có độ phân tán cao, chứa nhiều acid béo chưa no. Chính vì vậy, chất béo sữa có độ tan chảy thấp và dễ đồng hóa, có giá trị sinh học cao. Trong sữa có chứa Canxi, vitamin D và rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác rất tốt nhất cho cơ thể trẻ, giúp răng chắc, khỏe, trẻ ngủ ngon hơn về đêm, giúp phát triển các chức năng của não trẻ, đẩy lùi được các bệnh tật thường gặp ở trẻ nhỏ.

Uống sữa không chỉ giúp trẻ tăng trưởng tối ưu mà còn giúp làn da trẻ thêm mềm mại, duy trì độ cân bằng và bóng mịn. Sữa luôn được coi là một trong số ít các thực phẩm lành mạnh có chứa nhiều canxi, giúp tăng cường hệ xương khỏe cho trẻ. Thành phần dinh dưỡng tự nhiên trong sữa cùng một tỷ lệ đạm Casein/whey hợp lý, vừa đủ giúp trẻ phát triển đều đặn, tránh nguy cơ béo phì và béo bệu. Ngoài ra việc bổ sung nguồn Carbohydrate đa dạng (lactose, glucose syrup, FOS..) hỗ trợ trẻ tiêu hóa và hấp thu đầy đủ dưỡng chất, cũng như hàm lượng Lipid gấp 5 lần và Sắt gấp 24 lần sữa thông thường có tác dụng tiếp tục hoàn thiện hệ miễn dịch và trí thông minh cho trẻ. 

Những mặt xấu khi cho trẻ uống sữa

r2

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

3/4 dân số thế giới không dung nạp đường lactose hoặc không dễ dàng tiêu hóa lactose – một loại đường có trong sữa. Canxi cũng có thể hạn chế sự hấp thu sắt, có nghĩa uống quá nhiều sữa dễ dẫn đến thiếu sắt.

Một nghiên cứu năm 2014 đăng trên tạp chí về bệnh trẻ em Archives of Disease in Childhood cho thấy trẻ ở lứa tuổi mầm non uống 3 khẩu phần sữa trở lên một ngày có nhiều khả năng sẽ cao hơn nhưng cũng dễ thừa cân, béo phì hơn. Sữa nguyên kem hay sữa chưa tách béo có mức chất béo bão hòa cao, một số nghiên cứu cho thấy sữa tách béo hay sữa ít béo cũng không phải là giải pháp vì mọi người thường cảm thấy chưa đủ no sau khi uống sữa này.

Một vấn đề khác là uống no sữa có nghĩa trẻ sẽ không còn bụng để ăn các thực phẩm lành mạnh khác trong bữa. Điều này thường đặc biệt đúng với những trẻ kén ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn