Nguy hiểm rình rập đối với xe tập đi: Trẻ bị ngã vỡ cả xương hàm

( PHUNUTODAY ) - Xe tập đi cho trẻ có những lợi ích nhất định nhưng nó cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm khó lường cho con bạn. Bạn nên tham khảo qua bài viết dưới đây!

Lợi ích từ xe tập đi cho trẻ

p16

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Dùng xe tập đi thì mẹ hay người thân đều được lợi nhiều hơn con nhỏ. Thay vì phải bồng bế thì cứ cho trẻ vào xe tập đi cho trẻ tha hồ vùng vẫy. Người lớn có thể rảnh tay làm việc khác. Đỡ cực nhọc hơn. Còn khi cho bé ăn thì cho bé vào xe tập đi để bé vừa chơi vừa ăn. Trẻ có thể tự chơi mà không cần có sự giám sát 24/24 của mẹ. 

Những cái lợi không thể nào bù đắp nổi được những cái hại 

Con gái 8 tháng tuổi của chị Thu Hoài (ở Hà Nội) cũng bị bươu đầu do bị ngã từ trong nhà ra ngoài sân vì xe tập đi. Theo chị Hoài, vì công việc sửa chữa quần áo tại nhà khá lắt nhắt nên không có thời gian ngồi ôm con. Nghe mọi người mách bảo, chị mua cho cô con gái một chiếc xe tập đi có 6 bánh tròn rồi thả con vào xe cho bé đi quanh quẩn trong nhà lúc chị làm việc. Tuy nhiên, một lần đang phơi quần áo ngoài sân, bỗng chị Hoài giật thót mình khi thấy cô con gái cùng chiếc xe lao vèo từ trong nhà và ngã chổng kềnh ngay sát chân chị. Tiếng khóc của con gái khiến chị càng cuống quýt không biết phải gỡ bé ra như thế nào để thoát ra khỏi đám dây rợ lằng nhằng của xe. Cú ngã này khiến bé bị trầy xước một bên mặt và bả vai.

Nặng hơn nữa là tình trạng của bé Loan 6 tháng tuổi (ở Hà Nội), khi bà đang trông cháu ở nhà và để bé ngồi trong xe tập đi. Chiếc xe tập đi mất đà trượt xuống cầu thang khiến vùng mặt của bé đập mạnh vào các bậc cầu thang, gây đau đớn và chảy rất nhiều máu.Ngay lập tức, bé Loan được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Nguy cơ chân bị vòng kiềng khi cho trẻ tập đi sớm

p17

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Do hệ xương của bé còn non yếu và dễ bị biến dạng bởi nhiều tác động. Khi cho bé vào xe tập đi sớm thì bé dễ bị chân vòng kiềng. Với trẻ dưới 12 tháng, hệ xương rất mềm, yếu. Vì vậy, nếu trẻ đứng lâu trong xe tập đi có thể gây biến dạng xương thành chân vòng kiềng.

Theo các chuyên gia y tế, xe tập đi không hề giúp trẻ biết đi nhanh hơn mà còn khiến trẻ chậm biết đi hơn. Thông thường từ 9-10 tháng tuổi thì trẻ bắt đầu biết đứng và lẫm chẫm men giường, khoảng 12-17 tháng tuổi là trẻ biết đi. Tuy nhiên, nếu để trẻ vào xe tập đi sớm, trẻ sẽ lười tập đi hơn vì xe tập đi rất trơn, lăn nhanh nên trẻ chỉ cần đẩy nhẹ chân cũng có thể khiến xe chạy. Vì vậy, trẻ thường không đặt cả bàn chân xuống đất mà chỉ đi bằng năm đầu ngón chân. Do đi men bằng năm đầu ngón chân nên trẻ sẽ không tự giữ được thăng bằng như những trẻ tập đi bình thường. Do đó trẻ sẽ chậm biết đi hơn những trẻ không dùng xe.

Lý do trẻ dễ bị ngã khi ngồi trên xe tập đi là vì xe tập đi trên thị trường hiện nay rất dễ di chuyển nên chỉ cần đẩy nhẹ chân là có thể chạy từ đầu nhà đến cuối nhà khiến trẻ không kiểm soát được tốc độ. Nhà chật, nhiều bậc thềm lên xuống cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị ngã.

Theo:  khoevadep.com.vn