Lại lòi ra đồ chơi Trung Quốc độc hại

09:54, Thứ sáu 03/01/2014

( PHUNUTODAY ) - Trong hai ngày qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện hai sản phẩm đồ chơi cho trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất độc hại phthalate. Đó là bóng hơi và búp bê đầu trái cây.

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) vừa công bố sản phẩm búp bê đầu trái cây chứa phthalate vượt mức cho phép. Ngay sau đó, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam tiếp tục thông báo sản phẩm bóng hơi cũng chứa chất này vượt mức cho phép hàng trăm lần. Tất cả sản phẩm này đều do Trung Quốc sản xuất.

Mô tả ảnh.
Bóng hơi Trung Quốc bị phát hiện chất độc hại.

Bóng hơi nguy hại

Chiều 2-1, ông Trần Văn Xiêm - chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam - cho biết đơn vị mới nhận được thông tin kiểm nghiệm sản phẩm bóng hơi. Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho thấy hàm lượng chất phthalate vượt mức quy định 400 lần, tương đương 400.000 mg/kg so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ (VN chưa có quy chuẩn đối với chất này). Theo ông Xiêm, sản phẩm bóng hơi được đơn vị khảo sát và lấy ngẫu nhiên tại điểm kinh doanh đồ chơi trên đường Ngô Nhân Tịnh (Q.5, TP.HCM). “Sản phẩm bóng hơi loại này mới xuất hiện trên thị trường khoảng vài tháng nay nhưng được phụ huynh rất ưa chuộng bởi giá rẻ, sản phẩm dễ sử dụng vì mềm mại. Tuy nhiên, chính sản phẩm này lại tiềm ẩn chất độc gây tác hại vô cùng lớn. Hầu hết các điểm kiểm tra, khảo sát sản phẩm bóng hơi đều không thấy ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm cũng như cảnh báo nguy hại” - ông Xiêm cho hay.

Trong khi đó tại TP.HCM, theo khảo sát ở một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em trên đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận), Trần Bình (Q.5)..., bóng hơi được bày bán rất nhiều. Cụ thể, tại một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, đồ lưu niệm trên đường Phan Đình Phùng, bóng hơi được bán với giá 15.000 đồng/trái.

Mô tả ảnh.
Búp bê đầu trái cây Trung Quốc bị phát hiện chất độc hại.

Búp bê đầu trái cây vẫn được bày bán

Trước đó một ngày, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm đối với sản phẩm búp bê đầu trái cây. Hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép.

Hiện sản phẩm búp bê đầu trái cây đang được một số cửa hàng bày bán công khai tại TP.HCM. Cụ thể, tại cửa hàng Toys Land 6 (215 Phan Đình Phùng) sản phẩm búp bê hình dạng các loại trái cây dứa, dưa hấu, táo... với đủ màu sắc được treo ngay trước cửa ra vào, giá khoảng 100.000 đồng/con. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết vẫn bán bình thường và không nhận được bất cứ thông tin gì về sản phẩm này chứa chất gây hại. Một số cửa hàng khác tại khu vực quốc lộ 50 (Q.8), đường Ngô Nhân Tịnh (Q.5) không trưng bày nhưng khi hỏi vẫn bán cho khách hàng.

Như vậy, đến thời điểm này thị trường đồ chơi trẻ em phát hiện bốn sản phẩm có chứa chất phthalate vượt quy chuẩn bao gồm: thú nhún, xe đồ chơi điều khiển dùng pin MH9996M, búp bê đầu trái cây và bóng hơi.

Triển khai kiểm tra, thu hồi

Chiều 2-1, ông Trần Văn Vinh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - cho biết sau khi phát hiện sản phẩm chứa chất phthalate vượt mức, cơ quan này có văn bản gửi đến các cơ quan liên quan như thanh tra Bộ Khoa học - công nghệ, quản lý thị trường... để kiểm tra, thu hồi sản phẩm. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện việc kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán cận kề.

Tương tự, ông Phan Hoàn Kiếm - chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM - cho biết đã yêu cầu các đội quản lý thị trường quận huyện rà soát các điểm kinh doanh, kho hàng tập kết đồ chơi trẻ em để kiểm tra, thu hồi. Phối hợp các cơ quan liên quan lập đoàn liên ngành kiểm tra mặt hàng độc hại này.

Trong khi đó, đại diện thanh tra Bộ Khoa học - công nghệ cũng nói đã có báo cáo tổng kết, trong đó nêu rõ việc cần bổ sung quy định về giới hạn hàm lượng đối với chất phthalate trong đồ chơi trẻ em. Bởi thực tế dù được đánh giá là tác hại rất lớn với khả năng gây ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng quá trình phát triển trí não và gây vô sinh cho trẻ nhưng hiện VN chưa có quy chuẩn đối với chất phthalate này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: