Làm cá khô chua ngọt theo cách giòn ngon, hấp dẫn cơm bao nhiêu cũng hết

( PHUNUTODAY ) - Vị chua chua, ngọt ngọt, giòn tan của món cá khô giúp bữa cơm gia đình bạn thêm phần thơm ngon hấp dẫn.

Dưới đây là hai cách chế biến món cá khô thơm ngon khó cưỡng giúp bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn:

cach-lam-ca-kho-rim-chua-ngot-2

 

Cách 1

Nguyên liệu:

- 200 gr cá khô.

- Đường, hạt tiêu xay, 1 quả chanh (hoặc dấm), 2 quả ớt, 1 củ tỏi (hoặc hành khô).

- 2 thìa nước mắm, 2 thìa cà phê đường, mỳ chính.

Cách làm cá khô rim chua ngọt:

Bước 1: Bạn nên chọn loại cá cơm, cá khô khô vừa tầm. Không nên chọn con cá cong queo vì đó thường là cá đã để quá lâu. Cá khô ngon thì mình cá phải bóng, khô vừa, vàng nhạt, nếu cá có nhiều bột trắng bám xung quanh thường là đã để quá lâu. Cá cơm khô mua về phải được rửa cho sạch cho hết cát. Khi cá đã nở mềm, rửa lại bằng nước ấm một lần nữa cho sạch, để ráo.

Bước 2: Pha nước mắm chua ngọt: Cho vào bát nước mắm ngon – đường – chanh (hoặc dấm) – ớt rồi đảo đều đến khi đường tan hết. Hành khô đập dập, phi thơm vàng, cho cá đã ngâm vào đảo đều. Để lửa to vừa.

Khi thấy cá se khô, dậy mùi thơm thì cho nước mắm chua ngọt đã pha vào đảo đều tay, vặn lửa nhỏ cho cá ngấm.

Bước 3: Khi thấy nước mắm cạn, keo lại và quyện đều lên cá thì tắt bếp, xúc cá ra đĩa, trang trí rau mùi, rắc hạt tiêu xay. Dọn ăn cùng cơm nóng.

Cách 2

Nguyên liệu:

- 200gr cá khô (cá mắm) loại không mặn.

- 2 nhánh sả, 3-5 quả ớt, 1 củ hành khô.

- 3 thìa nhỏ dấm, 3 thìa nhỏ đường, 3 thìa nhỏ nước mắm, 3 thìa nhỏ nước sôi.

cach-lam-ca-kho-rim-chua-ngot-1

 

Cách làm:

Bước 1: Cá rửa sạch rồi để ráo nước, sau đó cắt cá thành những khúc vừa.

Bước 2: Trong lúc đợi cá khô nước, thái ớt, sả, hành khô thật nhỏ.

Bước 3: Tiếp theo, pha nước sốt chua ngọt; nước mắm, đường, dấm, nước sôi như định lượng và cho sả, ớt, hành băm nhỏ vào khuấy cho tan đều.

Bước 4: Sau khi cá khô ráo, bắt đầu cho cá vào chảo nóng có dầu chiên và lật đều hai mặt đến khi cá vàng giòn. Tiếp tục cho phần nước sốt sả ớt chua ngọt vào chảo. Đảo đều tay đến khi sốt cô đặc chuyển sang màu vàng và bám đều vào từng miếng cá là được.

Cách chọn mua cá khô ngon

Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là màu sắc bên ngoài. Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ tay vào không thấy dính ướt. Nếu cá khô đục, có lỗ chỗ những đốm màu nâu, hay nhỉ nước là cá đã để lâu ngày.

Một cách khác để chọn cá khô ngon là bạn hãy cầm con cá trên tay, ngửi thấy mùi tanh nhẹ chứ không nồng sặc, mắt cá trắng là được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link