Cách nhận biết măng ngâm hóa chất và măng sạch

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là các mẹo đơn giản giúp bạn dễ dàng nhận biết măng ngâm hóa chất và măng sạch các bà nội trợ nên tham khảo nhé.

Đa phần người dân mua măng cho biết khó phân biệt măng có ngâm hóa chất hay không và họ mua măng chỉ theo cảm tính. Tuy nhiên, việc nhận biết măng ngâm hóa chất không khó như nhiều người nghĩ.

Màu sắc bên ngoài

Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng.

Bình thường măng vàng nguyên thủy có màu vàng nhạt, còn măng hóa chất thì màu vàng đậm. Còn măng tự nhiên có màu vàng nhạt hoặc hơi thâm đen.

Độ giòn

me
Măng ngâm hóa chất thường giòn, bẻ dẽ gãy vụn. Còn măng tự nhiên do ngâm muối nên dai hơn, không dễ gãy khi bẻ.

Măng ngâm hóa chất thường giòn, bẻ dẽ gãy vụn. Còn măng tự nhiên do ngâm muối nên dai hơn, không dễ gãy khi bẻ.

Độ bóng

Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Bên cạnh đó những cọng măng không ngâm hóa chất thường cái to cái nhỏ, không có độ bóng và nhìn không bắt mắt.

Ngửi mùi măng

Khi chọn măng, những bà nội trợ cũng nhớ gửi mùi măng, Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua. Bởi măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh. Khi ngửi sẽ có mùi SO2 rất đặc trưng SO2 (mùi diêm sinh).

Ngược lại, măng không tẩm hóa chắt còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.

Lưu ý khi chế biến măng

Quá trình luộc măng cần mở vung/nắp nồi để chất độc nhanh bay hơi, loại bỏ được độc tố nhanh hơn. Nếu măng có màu trắng/vàng bất thường, hoặc có mùi lạ (dấu hiệu măng bị ngâm hóa chất) nên bỏ không dùng. Măng luộc không kỹ có thể gây ngộ độc cấp. Nhưng ngay cả khi đã luộc kỹ, nếu bạn ăn món măng nhiều và thường xuyên cũng có thể gây ngộ độc mạn tính, khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, yếu. Vì vậy, sau khi ăn măng thấy các biểu hiện nhức đầu, chóng mặt buồn nôn… cần tới bệnh viện sớm, bởi trường hợp nặng rất có thể bị tử vong.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên, khi ăn măng, tốt nhất là nên rửa nhiều lần bằng nước sạch rồi luộc lên để loại bỏ hết chất độc sau đó mới chế biến. Đó là cách sử dụng khá an toàn. Măng là đồ ăn không có nhiều dinh dưỡng nên dù có luộc đi luộc lại nhiều lần cũng không ảnh hưởng gì đến chất lượng.

Thịt ba chỉ cuộn rau củ: Làm thế nào cho ngon và đơn giản nhất
Thịt ba chỉ cuộn rau củ: Làm thế nào cho ngon và đơn giản nhất
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trời mát này có món thịt ba chỉ cuộn rau củ để thưởng thức thì còn gì tuyệt vời bằng. Vào bếp trổ tài ngay nhé các bà nội trợ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn