Làm thẻ CCCD gắn chip mới có cần phải xin giấy xác nhận số CMND cũ không?

( PHUNUTODAY ) - Thay đổi số CMND khi làm CCCD gắn chip mới dẫn đến tình trạng sai khác số CMND trong nhiều loại giấy tờ. Vì vậy, nhiều người thắc mắc liệu có cần phải xin giấy xác nhận số CMND cũ không?

Có thẻ CCCD gắn chip có bắt buộc phải xin giấy xác nhận số CMND cũ hay không?

Theo Bộ Công an, khi đi giao dịch, nếu thông tin số CMND, CCCD cũ của công dân không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư công dân sẽ được đề nghị cung cấp bản chính hoặc bản sao thẻ CCCD, CMND cũ. Tuy nhiên, khi làm CCCD gắn chip, loại giấy tờ này đã bị thu hồi nên công dân cần xin giấy xác nhận số CMND khi chuyển sang thẻ CCCD gắn chip.

Giấy xác nhận CMND do cơ quan công an cấp để xác nhận số CMND cũ khi đổi sang thẻ CCCD gắn chip, cũng là căn cứ đối chiếu khi công dân thực hiện các giao dịch.

Theo Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định mã QR code trên thẻ CCCD có lưu thông tin về số CCCD, số CMND cũ. Như vậy, cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ cần quét mã QR code khi muốn kiểm tra thông tin về số CCCD, số CMND của công dân mà không yêu cầu công dân phải cung cấp Giấy xác nhận số CCCD, CMND.

Theo đó, những trường hợp đã có đầu đủ dữ liệu số CMND cũ trên cơ sở dữ liệu quốc gia thì không cần xin giấy xác nhận số CMND cũ.

Tuy nhiên, nếu mã QR code trên thẻ CCCD không có thông tin về số CMND, số CCCD thì công dân nên yêu cầu cơ quan Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp CCCD cấp Giấy xác nhận số CMND, số CCCD cũ cho mình.

Theo đó , không bắt buộc phải xin giấy xác nhận số CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip mới. Tùy thuộc vào nhu cầu của người dân có thể xin giấy xác nhận số CMND cũ để thuận tiện trong giao dịch hành chính.

Cách kiểm tra mã QR trên thẻ CCCD gắn chip đã có số CMND cũ hay chưa cho điện thoại?

Bước 1. Đối với điện thoại Android, tải ứng dụng Google Ống kính về máy.

Bước 2: Sau khi tải về máy, mở ứng dụng lên, hướng camera vào mã QR trên thẻ CCCD gắn chip và phần nội dung có liên quan sẽ hiện lên trên màn hình điện thoại ngay lập tức.

* Đối với điện thoại iphone, không cần tải ứng dụng quét QR về máy. Chỉ cần mở camera lên, hướng vào mã QR trên CCCD gắn chip và kết quả sẽ hiện lên ngay ở màn hình.

Mã QR trên thẻ CCCD gắn chip chứa những thông tin sau:

Theo Thông tư 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ CCCD gắn chip, ngoài chip điện tử, mã QR in trên thẻ giúp chủ thẻ có thể kiểm tra thông tin của thẻ.

Theo đó, mã QR chứa những thông tin sau:

– Số CCCD gắn chip.

– Số CMND cũ.

– Họ và tên.

– Ngày tháng năm sinh.

– Giới tính.

– Địa chỉ thường trú.

Theo:  xevathethao.vn copy link