Ý nghĩa quan trọng của dãy số ở mặt sau CCCD gắn chip, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Những ký tự ở mặt sau CCCD gắn chip được gọi là dòng MRZ. Chúng cũng có những ý nghĩa riêng.

Các thông tin ở mặt sau CCCD gắn chip

Theo Điều 3 Thông tư 06/2022/TT-BCA, mặt sau của thẻ CCCD gắn chip sẽ có các thông tin như sau (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới):

- Bên trái, từ trên xuống, các thông tin được hiển thị gồm:

+ Đặc điểm nhận dạng/Personal identification: Đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài để phân biệt người này với người khác.

+ Ngày, tháng, năm/Date, month, year: Ngày, tháng, năm được cấp thẻ.

+ Chữ ký, họ và tên của "CỤC TRƯỞNG CỤC CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI/DIRECTOR GENERAL OF THE POLICE DEPARTMENT FOR ADMINISTRATIVE MANAGEMENT OF SOCIAL ORDER".

+ Dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ CCCD.

+ Chip điện tử.

day-so-mat-sau-cccd-gan-chip-01

- Bên phải là hai ô vân tay của ngón trỏ trái (Left index finger) và ngón trỏ phải (Right index finger) của người được cấp thẻ CCCD.

- Dòng MRZ: là dòng ký tự ở cuối mặt sau của thẻ CCCD gắn chip.

Ý nghĩa của dãy số ở mặt sau của thẻ CCCD gắn chip

Mặt sau CCCD gắn chip có một dãy ký tự được gọi là MRZ. Những ký tự này thường không được sử dụng trong các thủ tục hành chính như dãy số ở mặt trước của thẻ CCCD.

Tuy nhiên, dòng MRZ này chứa nhiều thông tin quan trọng về nhân thân của người được cấp thẻ. Đây chính là khu vực để máy quét đọc chip. Những ký tự ở dòng MRZ nếu đọc bằng mắt thường thì gần như vô nghĩa, không có tác dụng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng sẽ xem được thông tin của chủ thẻ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia.

Trường hợp người dân bị mất CCCD gắn chip, người nhặt được khó có thể đọc thông tin mà thẻ đang lưu giữ vì chỉ có các cơ quan chức năng được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng mới có thể xem được.

day-so-mat-sau-cccd-gan-chip-02

Khác với chip, mã QR code ở mặt trước của thẻ có thể dễ dàng quét được bằng cách sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, mã QR này không chứa nhiều thông tin cần bảo mật như chip. Thông tin chủ thẻ cũng được định danh chính xác, giảm thiểu nguy cơ giả mạo, đảm bảo an toàn bảo mật, đặc biệt là trong các giao dịch tài chính.

So với CMND hay CCCD mã vạch cũ, CCCD gắn chip có thêm phần ngôn ngữ tiếng Anh. Đây là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng thẻ CCCD thay cho hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ý kết được sử dụng thay thế trên lãnh thổ của nhau.

Theo:  xevathethao.vn copy link