Chưa đổi từ CMND sang CCCD gắn chip mới, người dân có thể gặp những bất lợi này

( PHUNUTODAY ) - Khi đổi sang CCCD gắn chip, người dân có thể hưởng rất nhiều lợi ích từ những quy định mới về cưu trú.

Khó khăn trong giao dịch khi sổ hộ khẩu giấy bị "xóa sổ"

Theo Luật Cư trú 2020, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Khi thực hiện các thủ tục về cư trú như đăng ký thường trú, tạm trú... thông tin của người dân sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì bổ sung thông tin vào sổ giấy như trước đây.

cccd-gan-chip-01

Theo Bộ Công an, người dân có thể sử dụng CCCD là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Khi người dân xuất trình CCCD theo yêu cầu thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về CCCD.

Như vậy, khi sổ hộ giấy bị "xóa sổ", CCCD gắn chip sẽ trở thành giấy tờ thay thế để người dân thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Theo đó, sau ngày 1/1/2023, trường hợp chưa làm CCCD gắn chip có thể gặp khó khăn khi thực hiện các giao dịch vì sổ hộ khẩu đã không còn hiệu lực.

Không nhận được tiện ích dành cho CCCD gắn chip

cccd-gan-chip-02

CCCD gắn chip mang lại nhiều tiện ích hơn so với CMND và CCCD mã vạch trước đó. Nó có thể tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như giấy phép lái xe, sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế...

Nhờ việc tích hợp này, người dân sẽ không phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác nhau mà có thể sử dụng CCCD gắn chip để thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Hạn chế khi ký các hợp đồng giao dịch hoặc lưu trú ở nước ngoài khi chưa có CCCD gắn chip

cccd-gan-chip-04

Khi sử dụng CMND 9 số hay CCCD mã vạch, việc kiểm tra thông tin ở nước ngoài hay ký hợp đồng giao dịch quốc tế sẽ phải trải qua nhiều thủ tục xác nhận do các loại giấy tờ này chỉ in thông tin bằng tiếng Việt.

Trong khi đó, thẻ CCCD gắn chip hiện nay được in song ngữ (cả tiếng Việt và tiếng Anh). Nhờ có thông tin cá nhân được in bằng tiếng Anh, người dân khi đi lưu trú tại nước ngoài, du lịch hay ký kết các hợp đồng quốc tế sẽ thuận lợi hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link