Làm thế nào để nhận biết có phải ô mai ngâm đường hóa học hay không?

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày tết, cho không ít gia đình lựa chọn ô mai để làm những món ăn vặt khi đãi khách. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có không ít các loại ô mai ngậm đường hóa học có thể gây hại rất nhiều cho sức khỏe khi ăn, hay dùng cách dưới đây để phân biệt.

1. Nhìn bằng mắt thường

Để có thể phân biệt ô mai ngậm đường hóa học với ô mai an toàn, đầu tiên bạn cần chú ý quan sát các đặc điểm bên ngoài. Tùy vào từng loại ô mai, sẽ có kết cấu cũng như hình dáng, đặc điểm khác nhau. Có loại ô mai dạng ướt, có loại lại hơi dẻo, có loại lại khô và hơi cứng,… Bạn nên chọn loại ô mai đúng với kết cấu của chúng. Không chọn những loại quá nhũn, quá cứng hay có các đốm màu lạ ở ô mai.

Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra thành phần dinh dưỡng và các chất có trong ô mai được in trên bao bì. Thời gian sử dụng của ô mai cũng như địa chỉ sản xuất. Cần chọn mua ở những nơi bán đảm bảo uy tín, xuất xứ rõ ràng. Các thực phẩm đóng gói có hạn sử dụng càng dài thì lượng chất bảo quản được sử dụng lại càng nhiều

cac-loai-o-mai-cho-ngay-tet-

2. Phân biệt bằng thị giác 

Cách thứ hai vô cùng đơn giản là thử qua chúng. Bởi các loại đường hóa học rất dễ tan trong nước, không mùi, không màu. Bằng mắt thường, khá khó để xác định chúng. Nhưng nếu ăn các loại thực phẩm có chứa đường hóa học, bạn có thể dễ dàng nhận ra. Khi ăn đường hóa học bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm. Sau đó sẽ cảm thấy hơi chát và khé cổ, vị đắng ở lưỡi và mùi hơi hắc. Còn đường thông thường sẽ có vị ngọt dịu, không có mùi gì lạ. Sau khi ăn, hậu vị không cảm thấy đắng mà hơi mát, dễ chịu.

Ô mai tẩm đường hóa học khi ăn thấy hơi lợ. Đặc biệt, bạn uống nước sau đó, cũng thấy có vị ngọt đọng lại ở miệng. Một số người nhạy cảm với đường hóa học còn có cảm giác chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn nếu nạp nhiều đường hóa học vào cơ thể.

cac-loai-o-mai-cho-ngay-tet-2

Những loại ô mai ngon, phù hợp cho ngày tết

- Ô mai mơ gừng: Loại ô mai này có đủ vị chua, mặn, ngọt và hơi cay. Ô mai mơ chua chua, có lớp muối đường mặn ngọt bám bên ngoài. Thêm vào đó là một chút gừng được đập dập, xao khô. Kết cấu của loại ô mai này dai, dẻo, khô chứ không bị ướt. Chúng có tác dụng trị ho rất tốt.

- Ô mai me cay: Ô mai me cay vừa dẻo mềm lại hơi dai, giòn ở phần gần hạt. Chúng có vị cay của ớt, ngọt ngọt của đường, hòa quyện với vị me chua. Loại ô mai này có màu vàng đẹp mắt, các loại gia vị đã thấm sâu vào me nên hương vị vô cùng hấp dẫn. Không quá chua nên cả người lớn và trẻ em đều có thể ăn được loại me này. Bạn có thể yên tâm mua về nhà thưởng thức, không sợ kén người ăn.

ecefd9bef712f66052693833a6548928

- Xí muội: Loại ô mai này được làm từ nguyên liệu chính là những trái mơ rừng. Mơ rừng kết hợp với muối, đường. Ở một số nơi, người ta sẽ sử dụng thêm gừng hoặc cam thảo để tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn vặt này. Xí muội chua ngọt có tác dụng bổ phổi, trị ho, làm sạch ruột, thúc đẩy quá trình bài tiết mật,… Có nhiều phương thuốc trị bệnh dân gian có thành phần là xí muội chua ngọt.

- Ô mai mận hậu ngũ vị: Ô mai mận hậu được làm từ những trái mận hậu tím, căng tròn. Giống với tên gọi của loại ô mai này, khi ăn, ta sẽ cảm nhận được đủ 5 vị khác nhau. Đó là vị chua của mận, vị cay của ớt, mặn của muối, ngọt của đường và vị thơm nồng của gừng.

- Ô mai sấu xào gừng:  Vị chua của sấu hòa quyện với gừng, muối và đường tạo ra một món ô mai cực kì hấp dẫn. Sấu được dùng là loại sấu bánh tẻ, đường xào chín. Sau đó nêm thêm các loại gia vị thích hợp. Khi ăn sẽ cảm thấy vị giòn của cùi, nhai rất vui miệng. Phần gừng dẻo thơm, giúp làm ấm bụng, hỗ trợ tiêu hóa trong ngày tết.

Cach-lam-o-mai-mo-gung

- Ô mai quất dẻo: Quất dẻo là món ô mai được nhiều người ưa chuộng. Chúng có hương vị đặc trưng hơn cả. Vị ngăm ngăm đắng, chua chua lại ngọt ngọt, đọng lại nơi cổ họng rất dễ chịu. Loại ô mai này được coi là một loại thuốc có tác dụng làm dịu đi những cơn ho. Trong đông y, quất được sử dụng để trị các bệnh về phế quản, viêm đường hô hấp. Thời tiết trở lạnh, những căn bệnh về hô hấp sẽ tăng lên, ăn một vài miếng ô mai quất dẻo vừa có thể trị bệnh, vừa có tác dụng phòng bệnh rất tốt. 

Theo:  xevathethao.vn copy link