Bật mí 6 món dưa chua dễ làm, chống ngán cho ngày tết

13:54, Thứ hai 02/01/2023

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh những món ăn chính cho ngày tết, mọi người cũng không quên chuẩn bị những món dưa giúp chống ngán khi ăn nhiều dầu mỡ hiệu quả. Hãy tham khảo ngay 6 loại dưa chua dưới đây để làm món ăn đi kèm ngày tết nhé!

 1. Kim chi

cach-lam-kim-chi-cai-thao-chua-ngot-1-1

Kim chi vốn không phải là món ăn tuyền thống của người Việt nhưng lại được lòng rất nhiều người. Bởi chúng không chỉ có màu sắc đẹp mắt mà còn có hương vị thơm ngon. Món kim chi rất thích hợp để sử dụng ăn kèm với các món thịt nướng, thịt mỡ, giúp chống ngán hiệu quả.

Nguyên liệu chính để làm kim chi là cải thảo, cà rốt và hẹ, tỏi. Món ăn này được chứng minh rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả. Lượng chất xơ dồi dào mà món ăn này mang lại cũng giúp phòng ngừa táo bón, hỗ trợ giảm cân. Cách làm món ăn này cũng rất đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà.

2. Dưa bắp cải muối

photo

Có thể nói dưa bắp cải muối là một trong những món ăn cũng khá quen thuộc trong bữa cơm của người Việt, đặc biệt là trong thời gian tết vì đây là mùa của loại thực phẩm này. Bạn sẽ dễ dàng tìm mua và chọn lựa loại bắp cải ngon mà ít phải lo về việc có hóa chất. Dưa bắp cải muối chứa rất ít calo và có khả năng chống viêm hiệu quả. Chúng chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, bắp cải muối còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như phốt pho, kali, canxi,… Bên cạnh đó chất flavonoid và các chất chống oxy hóa khác có trong món ăn này giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Hơn nữa, chúng giúp tăng cường trao đổi chất, tiêu hóa hiệu quả hơn. Đối với các chị em phụ nữ, bắp cải muối chua còn giúp giảm viêm, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, trong đó có viêm mụn trên da rất tốt.

3. Dưa chuột muối chua

cach-lam-dua-leo-ngam-chua-ngot-2

Trong món dưa chuột muối chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, làm sạch ruột, thảo bỏ các chất cặn bã và chất độc hại ra khỏ cơ thể. Không những vậy, món ăn này còn giúp làm giảm mức cholesterol xấu có trong máu và có thành phần các chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. 

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, dưa chuột muối có khả năng giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Phytoestrogen và peptide trong dưa muối còn giúp giảm cholesterol xấu và điều chỉnh lượng đường trong máu. Còn đối với chị em phụ nữ, dưa chuột muối có lợi trong việc duy trì vóc dáng thon gọn, làm chậm quá trình lão hóa, cấp nước cho da, ngăn ngừa mụn và giúp da luôn căng mọng.

4. Dưa cải chua

maxresdefault (2)

Ngoài cách ăn trực tiếp, dưa cải chua còn là nguyên liệu chính để làm các món ăn cực hấp dẫn như thịt kho dưa cải, cá chép nấu dưa cải chua, hay cả món lòng xào dưa,… Trong dưa cải chua chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, là nguồn bổ sung chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể giúp trung hòa các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, dưa cải chua còn có tác dụng giảm viêm, phòng chống ung thư. Tiêu thụ dưa cải chua thường xuyên giúp giảm nguy cơ béo phì. Lợi khuẩn probiotics có trong dưa cải chua có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. 

5. Dưa giá

dua-gia-mien-nam-chua-chua-gion-gion-chong-ngan-ngay-tet

Dưa giá là món giá đỗ được muối chua, Kết hợp thêm với các loại rau củ khác như hẹ, cà rốt, hành tím tạo nên một món dưa chua hấp dẫn. Dưa giá có vị thanh mát, cực kì tốt cho sức khỏe. Vào những ngày Tết, món ăn này vừa có thể dùng để ăn kèm.

Với những món thịt luộc, nướng, chả nem hay cá hấp, dưa giá được dùng làm món ăn kèm. Nhưng đôi khi chúng cũng có thể trở thành một món rau ngon cho bữa cơm. Vị chua chua ngọt ngọt, giòn ngon lạ miệng. Dưa giá giúp cân bằng lại hương vị bữa ăn, cải thiện vị giác.

6. Kiệu muối chua

cu-kieu-ngam-mam-thumbnail

Không chỉ ở Việt Nam, món kiệu muối còn xuất hiện ở các nước phương Đông khác như Trung Quốc, Nhật Bản. Đây không những là một món ăn, chúng còn là một vị thuốc. Khi được muối chua, củ kiệu sẽ có các vi khuẩn có lợi giúp hệ thống tiêu hóa được hoạt động dễ dàng hơn, hấp thụ thức ăn tốt hơn. Kiệu muối chua có chứa axit lactic giúp giảm cholesterol xấu trong máu, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Người ta thường ăn kiệu muối kèm với những loại thực phẩm khó tiêu. Ví dụ như các món bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ,… Vào những ngày thời tiết lạnh, ăn kiệu muối giúp tăng cường sức khỏe, bổ khí, điều hòa nội tạng. Loại củ này có tác dụng tốt cho phụ nữ nhờ chứa nhiều các chất chống oxy hóa.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Minh Hằng