4 hành động khi ngủ ở trẻ sơ sinh chứng tỏ não phát triển tốt

( PHUNUTODAY ) - Nếu như bạn thấy con mình có những hành động này khi ngủ, hãy thấy vui mừng vì đó là dấu hiệu cho thấy não bộ của trẻ phát triển rất tốt.

Đá chăn trong vô thức

Có nhiều trẻ khi ngủ thường đá chân, thời gian của mỗi lần không dài, có thể chỉ vài giây. Lúc đầu người lớn có thể không để ý lắm, nghĩ rằng đó là hành động vô thức khi trẻ nằm mơ.

Thực tế thì việc trẻ lật người và đạp chăn trong vô thức là một hiện tượng tốt, cho thấy cơ chân của trẻ đang hình thành và phát triển tốt, trẻ có đủ sức mạnh để đạp chăn ra khỏi người. Trẻ ngày càng nhạy cảm hơn và nhận thức được thế giới bên ngoài.

Hành động đá chăn của trẻ cũng giúp cải thiện về khả năng nhận thức. Nó xuất hiện càng sớm chứng tỏ sự phát triển của trẻ tốt, não bộ chi phối và tác động đến hành vi của trẻ, biểu hiện cho thấy trẻ sẽ có chỉ số IQ cao trong tương lai.

Thích nằm sấp khi ngủ

Nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia của trường Đại học Harvard cho biết, tư thế ngủ cũng phản ánh phần nào quá trình phát triển trí thông minh của trẻ.

Nhóm chuyên gia này đã tiến hành khảo sát tư thế ngủ của hơn 350 trẻ nhỏ, có sức khỏe và phát triển bình thường. Kết quả là những đứa trẻ yêu thích tư thế ngủ nằm sấp hoặc dang rộng chân tay thường có chỉ số IQ cao hơn, phản xạ tốt hơn những trẻ khác. Trẻ thích ngủ ở tư thế nằm thẳng và dang rộng chân tay cũng có tốc độ phát triển trí tuệ tương đương.

Vì khi ở trong bụng mẹ trẻ đã nằm tư thế này nên khi nằm sấp trẻ sẽ có cảm giác an toàn. Từ góc độ tâm lý học, hành động tự bảo vệ này có thể cho thấy trẻ rất thông minh và biết cách tự bảo vệ mình.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo tư thế ngủ này nguy hiểm, dễ “lấy mạng” trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh vì nguy cơ dẫn đến nghẹt thở cao.

Nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng

Nhiều trẻ sơ sinh dễ bị tỉnh giấc vì một chút động tĩnh bên ngoài. Trẻ rất cảnh giác, nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng động xung quanh.

Đây là sự nắm bắt nhạy cảm những thay đổi ở thế giới bên ngoài của trẻ. Tai nghe âm thanh, truyền đến não và sau đó tạo ra phản ứng. Theo một nghĩa nào đó, nó là tiền thân của IQ cao và trẻ sẽ rất thông minh khi lớn lên.

Các chuyên gia cho biết khi trẻ ngủ, con sẽ nghe thấy âm thanh và truyền đến não qua hệ thần kinh, não phản ứng lại và đây là những biểu hiện của chỉ số IQ cao của trẻ. Trẻ cũng có thể nắm bắt được những thay đổi tinh tế bên ngoài thế giới trong khi ngủ.

Từ đó cũng chứng tỏ não bộ trẻ phát triển rất mạnh mẽ, có thể dễ dàng phán đoán được những sự biến đổi từ môi trường.

Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ chia chu kỳ giấc ngủ hoàn chỉnh thành chuyển động mắt nhanh (REM) và chuyển động mắt không nhanh (NREM), REM thường gọi là giấc ngủ sâu, trong khi giấc ngủ nhẹ thường xảy ra ở giai đoạn chuyển động mắt không nhanh.

Khi bé ngủ say, cơ bắp hoàn toàn thả lỏng và gần như không thể kiểm soát được, dù có tỉnh giấc tạm thời cũng sẽ ở trong trạng thái mơ hồ.

Tính cảnh giác cao và khả năng phản ứng nhanh cho thấy hệ thần kinh của bé đã phát triển đầy đủ, dù chưa hoàn toàn đi vào trạng thái ngủ sâu khi ngủ nhưng có ý thức tự bảo vệ rất mạnh.

Đôi khi mỉm cười khi ngủ

Tâm trạng vui vẻ có thể cải thiện trạng thái tinh thần và giúp trẻ phát triển trí não. Những em bé có thể cười trong giấc ngủ thường có tính cách vui vẻ, lạc quan, khi có nền tảng tốt, kiến thức và hiểu biết về thế giới của mọi người càng rộng thì cơ hội thành công càng lớn.

Đây cũng là dấu hiệu não bộ trẻ phát triển vì điều này có nghĩa là cơ thể bé đang ở trạng thái cực kỳ thư giãn. Giấc ngủ sâu và chất lượng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trí thông minh của trẻ.

Mạng lưới thần kinh của trẻ có khả năng kiểm soát tình hình tổng thể và truyền đạt được các biểu cảm, suy nghĩ, tâm trạng khi ngủ. Trẻ thích cười khi ngủ chứng tỏ tâm trạng trẻ đang vui vẻ, đồng thời trí não trẻ đang phát triển vượt trội.

Theo:  xevathethao.vn copy link