Lần đầu làm mẹ: Những điều nên lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc trẻ sơ sinh cần phải đúng cách để đảm bảo an toàn cho con.

Giữ gìn vệ sinh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Trước khi cho trẻ ăn, chăm sóc trẻ, sau khi vệ sinh, bạn nên rửa tay sạch sẽ. Những vật dụng như cốc, tách, bình sữa phải được tráng nước sôi trước khi cho trẻ ăn. Bên cạnh đó, quần áo trẻ cũng cần được giữ sạch và khô thoáng.

Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

bu_

Sữa mẹ chứa hơn 80% nước, đặc biệt là sữa đầu dòng (sữa đầu mỗi cữ bú). Vì thế, bất cứ khi nào người mẹ cảm thấy con mình khát, mẹ có thể cho con bú. Bé không cần uống thêm nước trước khi được 6 tháng tuổi, ngay cả trong điều kiện khí hậu nóng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị, trẻ nên được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

 

Không dùng tã quấn quá kín

Việc dùng tã quấn quá kín sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của da. Da trẻ nếu được bao bọc quá kín khiến những chất thải tiết ra từ cơ thề trẻ cùng mồ hôi sẽ không thoát ra ngoài được. Những chất thải đó có chứa rất nhiều CO2, đây là những chất không có lợi cho sự phát triển da của trẻ. Nếu người lớn không chú ý, da của trẻ sẽ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Không nên rung lắc ru ngủ trẻ

tre_so_sinh

Rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, thậm chí gây tử vong do dập não, phù, chảy máu trong não. Những tổn thương này chỉ xảy ra với 5 giây rung lắc, thậm chí là 3 giây. Hơn nữa, những tổn thương này rất khó phát hiện, trừ những trường hợp nặng. Nếu kéo dài, lớn lên trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng định hướng và nhận thức.

Hạn chế dùng chất tẩy để giặt quần áo cho trẻ

Trong chất tẩy và các loại nước giặt đều chứa nhiều sulfonate alkyl benzen và nhiều chất hóa học khác. Những chất này đều có tác dụng gây ức chế mạnh mẽ. Nếu giặt không sạch rất có thể sẽ khiến da của trẻ bị nhiễm độc và dị ứng. Chính vì vậy, không nên dùng các chất này để giặt quần áo cho trẻ.

Không nên tắm quá kĩ cho trẻ

Da của trẻ rất nhạy cảm và mỏng. Dưới da có rất nhiều mạch máu, nếu tắm cho trẻ quá kỹ bằng xà phòng chứa nhiều kiềm mạnh sẽ khiến da mẩn đỏ và giảm chức năng bảo vệ.

tam_tre_so_sinh

Không nhất thiết ngày nào cũng tắm cho trẻ, nếu thời tiết lạnh, mẹ chỉ cần tắm cho trẻ khoảng 2-3 lần/tuần là đủ. Lưu ý, không tắm quá 15 phút và nhiệt độ nước không quá nóng quá lạnh để bé không cảm lạnh. Trước khi tắm cần chuẩn bị đầy đủ quần áo, khăn lau, khăn tắm, xà phòng, nước ấm. Ngay sau khi tắm, cần lau sạch người, ủ ấm để trẻ không bị lạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link