Lãnh tụ Fidel Castro được an táng như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Ngày 26.11, Chính phủ Cuba thông báo sẽ tổ chức lễ an táng tro cốt của cố Lãnh tụ Cách mạng Fidel Castro vào ngày 4.12 tới tại Santiago de Cuba.

Vị lãnh tụ Cuba, huyền thoại cách mạng Fidel Castro đã từ trần vào đêm 25.11, hưởng thọ 90 tuổi.Theo tuyên bố của Chính phủ Cuba, từ ngày 26.11 đến 4.12, "các hoạt động và biểu diễn công cộng sẽ phải ngừng, phải treo cờ rủ trên các tòa nhà công và các căn cứ quân sự".

chu-tich-cu-ba-qua-doi-5-phunutoday.vn

 Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Tro cốt của cố Lãnh tụ Fidel sẽ được an táng tại thành phố lịch sử Santiago de Cuba ở Đông Nam Cuba vào ngày 4.12 sau 4 ngày rước khắp cả nước.

Trước đó, vào cuối bản tin truyền hình cuối cùng ngày 25.11, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã thông báo về sự ra đi của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Cuba. Chủ tịch Raul thông báo: "Ngày hôm nay, 25.11, vào lúc 22:29, Tổng Tư lệnh Cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz đã qua đời. Theo tâm nguyện của lãnh tụ Fidel, thi hài của ông sẽ được hỏa táng".

Cựu Chủ tịch Fidel Castro đã lãnh đạo đất nước Cuba trong gần một nửa thế kỷ trước khi chuyển giao quyền lực cho em trai Raul Castro vào năm cách đây 8 năm. Gần đây nhất, ông có bài phát biểu hiếm hoi tại phiên bế mạc của đại hội đảng Cộng sản Cuba tại thủ đô Havana hồi tháng 4.

chu-tich-cu-ba-qua-doi-4-phunutoday.vn

 Bài diễn thuyết dài nhất của Fidel Castro trước người dân Cuba kéo dài 7 giờ 10 phút. (Ảnh: AP)

Trong lòng nhiều người dân Cuba và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ông Fidel Castro vẫn là bức tượng đài về nhân cách, đặc biệt là đối với những người thuộc thế hệ lớn tuổi.

Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926 tại nông trang Manacas, thuộc thành phố Biran, tỉnh Oriente, Cuba. Cha mẹ ông - những người di dân từ Tây Ban Nha - là chủ đồn điền trồng mía giàu có.

Xuất thân từ một gia đình giàu có, song ông Fidel chọn con đường cách mạng để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. Tên tuổi của ông gắn liền sự nghiệp giải phóng dân tộc Cuba.

Fidel Castro hoạt động cách mạng kể từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vào năm 1950, ông lấy bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Havana. Ông lấy người vợ đầu tiên và có con trai vào những năm đầu của thập kỷ 50.

Năm 1953, Fidel Castro và các đồng chí của mình tấn công vào trại lính Moncada, chống lại sự cai trị của tướng Fulgencio Batista bằng biện pháp quân sự. Sau 2 năm ngồi tù, Fidel Castro sống lưu vong tại Mexico.

Năm 1956, Fidel Castro và khoảng 80 du kích từ Mexico trở lại Cuba. Họ tổ chức các cuộc tấn công chống Chính phủ và xây dựng các căn cứ kháng chiến tại vùng rừng núi Sierra Maestra. Nhóm kháng chiến đã được quần chúng ủng hộ và phát triển tới hơn 800 người.

Năm 1959, Fidel Castro tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Cuba. Ông cam kết xây dựng một chính quyền trong sạch và tôn trọng Hiến pháp. Ông được người Cuba coi là anh hùng dân tộc, nổi tiếng với khả năng diễn thuyết hàng giờ đồng hồ, thu hút hàng triệu người Cuba lắng nghe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn