Lau sạch vị trí này của nồi cơm điện, tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi năm: Nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Nếu không được vệ sinh cẩn thận, nồi cơm điện vừa giảm tuổi thọ vừa tiêu tốn nhiều điện năng.

Nồi cơm điện là thiết bị gia dụng mà hầu như nhà nào cũng có và được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, đa số chúng ta chỉ dùng mà ít chú ý đến việc vệ sinh, làm sạch nồi. Sau khi dùng một thời gian, nhiều loại nồi sẽ có dấu hiệu nấu cơm lâu, tốn nhiều điện, nấu cơm không ngon, cơm có cháy...

Nguyên nhân chính gây ra các vấn đề này là nồi không được vệ sinh cẩn thận. Khi lau nồi cơm điện, nhiều người chỉ lau phần vỏ bên ngoài mà quên không làm sạch mâm nhiệt bên trong.

Đây là phần tạo nhiệt chính cho nồi. Nó có cấu tạo tương tự như bếp điện, được thiết kế hình tròn hơi cong lên. Mâm nhiệt có vai trò quyết định tuổi thọ của nồi cơm điện, chất lượng cơm nấu và giá thành của nồi. Trong quá trình sử dụng, mâm nhiệt thường bị dính cơm, bụi bẩn nhưng lại ít được chú ý, chẳng mấy khi được làm vệ sinh đúng cách.

Để vệ sinh mâm nhiệt, giúp tăng tuổi thọ của nồi và tiết kiệm điện, bạn hãy làm theo cách dưới đây.

Đầu tiên, khi vệ sinh bất cứ thiết bị điện này, bạn đều phải rút phích cắm ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn.

Hãy chuẩn bị một miếng bọt biển/mút rửa bát, khăn ướt và giấm trắng.

ve-sinh-noi-com-dien-01

Đổ giấm trắng lên mặt cứng của miếng mút rửa bát. Sau đó lau các vết bẩn và bụi bám trên mầm nhiệt. Chú ý lau cả phần đáy nồi. Nếu vết bẩn cứng đầu, bạn có thể thấm giấm vào mâm nhiệt và để 10-15 phút rồi lau lại.

ve-sinh-noi-com-dien-02

Dùng khăn ướt để lau sạch bẩn trên mâm nhiệt.

ve-sinh-noi-com-dien-03

Nếu bụi bẩn vẫn còn, bạn có thể lặp lại các bước này vài lần.

Cuối cùng, dùng khăn khô lau lại nồi một lần nữa để đảm bảo giấm không còn đọng lại.

Ngoài ra, bạn có thể pha giấm trắng với kem đánh răng để làm sạch mâm nhiệt của nồi cơm điện. Dùng bản chải nhúng vào hỗn hợp này và bôi lên mâm nhiệt. Giấm trắng sẽ làm mềm các vết bẩn, kem đánh răng có tác dụng làm sạch rất tốt.

Dùng bàn chải chà theo vòng tròn của mâm nhiệt để các chất bẩn bong ra hết. Sau đó, dùng khăn để lau sạch là được.

ve-sinh-noi-com-dien-04

Như vậy, mâm nhiệt sẽ sáng bóng, sạch sẽ. Làm sạch mâm nhiệt định kỳ sẽ giúp nồi hoạt động hiệu quả, không làm hao tốn điện năng và kéo dài tuổi thọ của nồi.

Phần thân nồi cũng dùng khăn ẩm hoặc khăn có thấm giấm để lau sạch.

ve-sinh-noi-com-dien-05

Bên trong nồi có một chiếc nắp để ngăn bọt trào lên. Sau một thời gian sử dụng, nó sẽ bám nhiều cặn bẩn. Nếu không vệ sinh, phần này có thể xuất hiện mốc, có mùi ôi thiu, làm ảnh hưởng đến chất lượng của các mẻ cơm sau. Bạn cần phải tháo phần nắp này ra để vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, hãy lau cả phần gioăng cao su ở nắp nồi. 

ve-sinh-noi-com-dien-06

Một số nồi cơm điện có phần nắp liền trong nồi, không thể tháo rời. Trường hợp này, bạn chỉ cần lấy khăn ẩm để lau sạch và lau lại bằng khăn khô là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link