Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp tháng 7, khi áp dụng mức tăng 15% như thế nào?

11:58, Thứ bảy 29/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngày 1/7 tới đây, sẽ có tới gần 3,4 triệu người sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp với mức tăng 15%. Lịch chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội trong tháng 7 liệu có thay đổi?

Ngày 1/7 tới đây, sẽ có tới gần 3,4 triệu người sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp với mức tăng 15%. Lịch chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội trong tháng 7 liệu có thay đổi?

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội trong tháng 7, khi áp dụng mức tăng 15%

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có đề xuất các cấp thẩm quyền cần sớm có văn bản hướng dẫn về dự thảo tăng lương hưu, trợ cấp lên 15% để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ thời điểm 1/7 tới đây.

Theo đó, tin vui đối với người dân đó là lương hưu, trợ cấp sẽ tăng 15% từ 1/7 tới đây. Đối tượng người đang hưởng lương hưu từ thời điểm trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì sẽ được điều chỉnh tăng 0,3 triệu đồng/tháng. Nếu người hưởng đang có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì sẽ điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Như vậy, trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp của tháng 7 tới đây, mức hưởng của các đối tượng cũng sẽ được điều chỉnh nhưng đang chờ các cơ quan có văn bản hướng dẫn.

Lương hưu, trợ cấp sẽ tăng 15% từ 1/7 tới đây

Lương hưu, trợ cấp sẽ tăng 15% từ 1/7 tới đây

Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH năm 2019 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm hàng tháng diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 25 của tháng.

Cụ thể, sẽ thực hiện chi trả tại điểm chi trả từ ngày 2 đến ngày 10 của tháng. Tổ chức chi trả ít nhất 6 giờ/ngày tại tất cả các điểm được chi trả; chỉ kết thúc lịch chi trả trước ngày mùng 10 đối với các điểm đã chi trả hết số lượng người hưởng trong danh sách do cơ quan Bảo hiểm xã hội chuyển đến.

Chi trả tại điểm giao dịch của Bưu điện huyện từ ngày 11 của tháng đó, sẽ tiếp tục chi trả tại các điểm chi trả là điểm giao dịch của bưu điện cho đến hết ngày 25 của tháng.

Nếu như đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp 15% được thông qua, đây sẽ là mức tăng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, phạm vi áp dụng trong việc tăng lương hưu cũng như trợ cấp lần này rất rộng lớn tới gần 3,4 triệu người, bao gồm tất cả người đang hưởng lương hưu từ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (khối nhà nước, tư nhân) và cả những người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng tăng mạnh từ 1/7 tới đây

Theo quy định lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm hàng tháng diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 25 của tháng.

Theo quy định lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm hàng tháng diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 25 của tháng.

Từ 1/7 tới, mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay sẽ được tăng lên 2,34 triệu đồng một tháng (tăng 30%). Đồng thời, trợ cấp ưu đãi người có công dựa theo mức chuẩn trợ cấp điều chỉnh từ 2.055.000 đồng lên 2.789.000 đồng/tháng (tăng 35,7%); đồng thời giữ nguyên tương quan hiện hưởng các mức trợ cấp ưu đãi người có công so với mức chuẩn trợ cấp.

Trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp xã hội cũng được điều chỉnh từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng (tương ứng với mức tăng 38,9%). Với mức tăng mạnh như này, người dân trong cả nước đều vui và phấn khởi.

Tại họp báo, Bộ Nội vụ lưu ý ưu tiên các nguồn lực để tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh các cải cách công vụ, công chức, hoàn thiện các mô hình chế độ công vụ; hoàn thiện chế độ cũng như chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài;

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm