Loại cá bị nhiều người chê bẩn nhưng bổ ngang vi cá mập, ra chợ gặp nhớ mua về ăn

10:54, Thứ ba 02/05/2023

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều người chê loại cá này bẩn nên bỏ qua không mua. Tuy nhiên, nó lại là loại cá rất giàu dinh dưỡng, bổ ngang vi cá mập.

Loại cá này được gọi là cá trê, là thành viên của nhóm cá da trơn và có sẵn ở các chợ dân sinh. Mặc dù lớp da của nó khá nhớt nhưng thịt cá lại mềm và thơm ngon.

Cá trê là loài động vật ăn tạp, sống ở nhiều môi trường khác nhau, bao gồm cả vùng nước thải và ô nhiễm. Điều này đã gây ra lo ngại cho nhiều người rằng thịt cá có thể bị nhiễm độc và không tốt cho sức khỏe.

1

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết thực tế cá trê không chỉ không bị ô nhiễm mà còn giàu dinh dưỡng. Một số sách cổ của Trung Quốc đã ghi nhận rằng cá da trơn có giá trị tương đương với vi cá mập. Toàn bộ phần thịt, bong bóng cá, đầu, mắt và da của cá trê đều có thể được sử dụng để nấu ra những món ăn ngon.

Trong mỗi 100g thịt của cá trê, ước tính có chứa 17,3g protein, 20mg canxi, 12mg phosphorus, 16,5g protid, các loại vitamin nhóm B, PP, khoáng chất và đặc biệt là selen.

Ngoài ra, thịt cá trê còn giàu axit béo không no giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Hơn nữa, lượng DHA, EPA trong cá trê được mô tả như "vàng của não bộ" và rất có lợi cho sự phát triển của trí não.

Vì những công dụng này, các chuyên gia khuyến cáo nên ăn cá trê ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Để mua được cá trê con tốt, cần lưu ý những điểm sau:

Lớp nhầy

Lớp màng này có chức năng bảo vệ cá trong quá trình sinh trưởng, phát triển và được gọi là màng nhầy. Nếu màng nhầy trong suốt và không có mùi hôi thì con cá đó được coi là tươi, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu màng nhầy chuyển sang màu trắng hoặc có mùi hôi thì đó là dấu hiệu cho thấy cá trê đã bị nhiễm bẩn và không còn tươi.

mon-ngon-tu-ca-tre-1514

Nên mua cả con

Bạn nên mua những con cá trê trông chắc chắn, da không trầy xước, bơi khỏe. Nên tránh mua loại cá đã sơ chế sẵn vì bạn sẽ khó phân biệt được độ tươi ngon.

Ngâm cá 2-3 ngày

Cá trê là một loài động vật ăn tạp và có thể sống ở nhiều môi trường khác nhau. Vì vậy, khi mua cá trê về, nên cho nó vào chậu nước sạch trong khoảng 2-3 ngày.

Thời gian này đủ để cá trê thải ra các chất độc hại. Sau đó, bạn có thể yên tâm sử dụng cá để chế biến các món ăn ngon miệng.

Cách làm món cá trê kho tộ thơm ngon

Cá trê có thể đem nấu theo nhiều cách khác nhau như nướng, hấp, kho. Bạn nên kết hợp thêm với các loại rau củ khác vừa tăng hương vị cho món ăn vừa bổ sung thêm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo cách làm cá trê kho tộ dưới đây.

cach-lam-ca-tre-kho-tieu-den-khong-tanh-mon-ngon-dan-da-cho-ca-nha-202201051705282980

Nguyên liệu

- Cá trê: 1 con

- Hành lá

- Hành, gừng tỏi

- Ớt khô

- Quế

- Gia vị: Muối, mì chính, đường, hạt tiêu

- Rượu nấu ăn

- Xì dầu đậm, xì dầu nhCách làm

- Dùng muối và nước cốt chanh chà xát nhiều lần lên thân cá. Làm như vậy sẽ giúp lấy đi 1 phần chất nhờn và khử mùi tanh của cá hiệu quả.

- Bạn đổ nước ấm lên thân cá, nhiệt độ giúp làm đông lớp nhầy còn lại. Lúc này bạn dùng dao cạo sạch chúng rồi rửa cá với nước là được.

- Cuối cùng bạn mổ cá, loại bỏ nội tạng, cắt cá trê thành từng khúc vừa ăn.

- Ướp cá với muối, rượu nấu ăn, mì chính, hạt tiêu. Bạn dùng đũa trộn thật đều cho cá ngấm gia vị.

- Đun nóng dầu ăn, cho gừng tỏi vào phi thơm. Trút phần cá đã ướp vào đảo thật đều.

- Cá chín sơ thì bạn cắt bớt dầu ăn rồi cho hạt tiêu, ớt khô vào đảo chung cho thơm.

- Nêm thêm 2 thìa xì dầu đậm, 1 thìa xì dầu nhạt, 1 thìa rượu nấu ăn, 1 chút đường phèn.

- Thêm nước sôi và đun cá trên ngọn lửa lớn. Bạn có thể thêm ớt xay để tăng thêm vị cay kích thích vị giác.

- Khi nồi cá kho sôi, bạn vặn lửa nhỏ rồi ninh cá khoảng 30 phút cho thịt mềm, bề mặt cá săn lại. Cho hành lá, nêm lại để thịt cá vừa miệng là được.

- Múc cá kho tộ ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang