Loại cá được ví như 'nhân sâm' của người nghèo, vừa ngon vừa rẻ

( PHUNUTODAY ) - Chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, loại cá này còn được ví là 'nhân sâm' của người nghèo bởi giá bán rất rẻ, phần thịt lại rất thơm ngon.

Loại cá nào được ví như "nhân sâm" của người nghèo?

Cá quả hay còn gọi là cá lóc, cá chuối được chế biến thành các món ăn ngon dân dã, xuất hiện nhiều trên mâm cơm của người Việt. Cá quả là một loại cá quý bởi thịt ngon, ngọt, thơm, dai, đậm đà, ít xương. Ngoài sử dụng là ẩm thực, cá quả còn là vị thuốc tốt cho sức khoẻ.

bat-ca-qua

Theo y học hiện đại, thịt cá quả có chứa nhiều protid, lipid, các muối canxi, sắt và cung cấp vitamin B2, vitamin PP. Cá quả là thực phẩm hoàn hảo để bồi bổ cho người mới ốm dậy, thể trạng suy yếu. Không chỉ bổ dưỡng, cá quả còn là thực phẩm dễ tiêu hoá. 

Theo Đông y, cá quả có vị ngọt, tính bình, không độc đi vào tỳ, vị và thận. Cá quả được dùng trong các bài thuốc kiện tỳ, lợi thuỷ, khứ ứ sinh tân, tiêu viêm, khu phong thanh nhiệt. Cá quả dùng cho các trường hợp đau khớp, phong thấp, phù nề, lở ngứa, trẻ em ăn kém, chậm tiêu, trĩ.

Trong dân gian, cá quả thường được dùng để bồi bổ cho các trường hợp trẻ con gầy yếu, hay ra mồ hôi trộm. Dùng 100g cá quả rửa sạch nhớt bằng nước sôi, lọc lấy thịt, thái nhỏ, rán cho vàng thơm, nấu với 300ml nước, thêm muối cho vừa ăn. Cho trẻ ăn cả cái lẫn nước trong một ngày. Dùng liên tục trong 3 ngày.

Ngoài ra, cá quả còn được chế biến thành ruốc. Ruốc cá quả rất thích hợp dùng cho người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em suy nhược, gầy yếu chán ăn; ăn kèm trong các bữa ăn, mỗi đợt 5-7 ngày. 

Gợi ý 3 món ngon từ cá quả

Cá quả nấu ám

Cá quả làm thịt, dùng muối chà sát cho hết nhớt. Dùng dao sắc khía nhiều đường chéo trên thân cá để khi ướp gia vị ngấm hơn. Chặt cá thành từng khúc cỡ hai đốt ngón tay, đem ướp với hành củ đã sắt mỏng, ớt, tỏi, nước mắm, mỡ nước và nghệ. Cá quả nấu ám qua 2 nước mới ngon. Nước đầu để lửa liu riu cho gia vị ngấm sâu vào cá. Nước thứ hai cho nước nóng vào đun tiếp, khi nước sôi già thì cho các thứ rau đã chuẩn bị sẵn gồm: dọc mùng, rau chuối hột đã xắt nhỏ, một ít khế đập dập, thái lát, vài cọng rau ngổ và lá lốt.

Thịt cá quả đã ngấm gia vị có màu trắng ngà, ăn ngọt béo, đậm đà, vị dọc mùng chua chua, cay cay, mùi ngổ và lá lốt hòa quện tạo nên mùi thơm hấp dẫn.

Cá quả hấp dưa chua

Cá sau khi sơ chế sạch sẽ, ướp với gia vị gồm nước mắm, hành củ, hạt tiêu, ớt. Dưa chua vắt kiệt nước. Cho cá vào nồi hấp, lót dưới bằng lá nghệ tươi, rồi đến một lớp dưa chua, một lớp cà chua thái lát, hấp chín. Khi ăn cho một ít rau thì là tươi, rau ngổ.

mon-ngon-tu-ca-qua

Cá quả kho nghệ

Cá quả đã ướp gia vị nước mắm, hạt tiêu, ớt và nghệ, cho vào nồi, dưới đáy có lót khế thái lát mỏng vừa, đổ nước xâm xấp. Lá gừng thái nhỏ, rải đều bên trên cá. Trong khi nấu, vắt một quả chanh tươi rưới đều lên cá. Nấu đến khi nước sền sệt là đã hoàn thành món cá quả kho nghệ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link