Nhìn móng tay đoán sức khỏe, kiểm tra ngay xem bạn đang ở tình trạng nào

( PHUNUTODAY ) - Móng tay của mỗi người có liên quan trực tiếp tới tình hình sức khỏe nói chung, thế nên nhìn biểu hiện bên ngoài móng tay có thể đoán về sức khỏe của bạn

Móng tay không chỉ là một bộ phận quan trọng trên cơ thể mà còn là một "kênh" thông tin làm đẹp và giao tiếp. Do đó các biểu hiện trên móng tay thường được nhận biết rất nhanh nhưng nhiều người lại không rõ chúng liên quan thế nào. 

Bạn đã bao giờ nhìn vào hình lưỡi liềm trên móng tay và thấy có lúc chúng rộng có lúc chúng hẹp lại chưa? Theo một số kênh thông tin thì hình lưỡi liềm ở móng tay càng rõ ràng thì chứng tỏ sức khỏe của bạn càng tốt. Điều này có đúng không hay chỉ là truyền miệng?

mong tay benh

Hình lưỡi liềm trên móng tay nói lên điều gì?

Nếu chúng ta quan sát kỹ móng tay, đặc biệt là ngón cái sẽ thấy một hình lưỡi liềm màu trắng ở phần gốc móng tay điều đó ai cũng có nhưng kích thước sẽ khác nhau, và khác trên mỗi người ở từng giai đoạn sức khỏe. Hình lưỡi liềm trắng này còn có tên khoa học là "lunula", tiếng Latinh có nghĩa là mặt trăng nhỏ. Về bản chất sinh học, phần lưỡi liềm này thực chất là phần móng tay chưa mọc cứng và trở nên trong suốt. Thế nên khi móng tay càng mới thì hình lưỡi liềm càng trắng.

Việc kích thước hình lưỡi liềm có liên quan tới hoạt động cá nhân. Đầu tiên là liên quan đến tần suất sử dụng ngón tay của mỗi người. Nếu bạn sử dụng ngón tay cái nhiều, móng tay sẽ nhanh mòn, kích thích tốc độ phát triển của móng, dẫn đến hình trăng lưỡi liềm sẽ rõ ràng hơn. Sau đó có nguyên nhân nữa liên quan tới nhóm metyl, nếu nhóm metyl mọc ẩn, cộng thêm tốc độ mọc móng chậm thì hình trăng lưỡi liềm sẽ bị che khuất và không dễ nhìn thấy. Thế nên có thể thấy rằng việc hình lưỡi liềm ở mỗi người khác nhau là đương nhiên nhưng không có tiêu chuẩn để khẳng định rõ ràng người có nhiều hình lưỡi liềm ở móng tay hơn thì sẽ khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên vẫn cần chú ý, nếu hình lưỡi liềm trên móng tay của bạn có những thay đổi lớn trong thời gian ngắn, chẳng hạn như trở nên lớn hơn, nhỏ hơn, nhiều hơn hoặc biến mất, thì có thể liên quan đến sức khỏe của tuyến giáp. Nếu kèm theo các hiểu hiện khác của bệnh tuyến giáp thì bạn nên đi khám ngay.

Những vấn đề sức khỏe biểu hiện qua móng tay

Móng tay cũng như làn da chúng ta, có biểu hiện thể hiện sức khỏe bên trong. Nếu móng tay màu hồng thì sức khỏe tốt còn nếu khi bạn yếu mệt mỏi thì móng sẽ đổi màu. Vì vậy nhìn sự thay đổi ở móng tay có thể nghi ngờ tới một số vấn đề sức khỏe cần đi kiểm tra:

Móng tay nhợt nhạt, trông yếu ớt

Một số vấn đề sức khỏe như thiếu máu, suy tim sung huyết, bệnh gan, suy dinh dưỡng sẽ khiến móng tay bạn nhợt nhạt hơn. Nếu có thêm những biểu hiện khác như mệt mỏi, ăn uống kém, da xanh xao thì nguy cơ bệnh cao.

dau hieu mong tay

Móng tay trắng

Nếu móng tay chủ yếu là màu trắng với các đường viền sẫm màu. Điều này có thể cho thấy gan đang có vấn đề. Khi bạn có thêm các dấu hiệu mệt mỏi, vàng da, nước tiểu vàng, ăn kém, sợ thức ăn dầu mỡ... thì nên đi kiểm tra ngay.

Móng tay chuyển sang màu vàng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến móng tay bị vàng là do nhiễm nấm bệnh. Nếu bệnh nghiêm trọng thì móng tay còn bị co rút, móng dày lên và dễ gãy vỡ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, móng tay màu vàng có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh tuyến giáp nặng, bệnh phổi, tiểu đường hoặc bệnh vẩy nến.

Móng tay màu xanh tím

Nếu bạn có móng tay màu xanh nhạt có nghĩa là cơ thể không nhận đủ oxy. Điều đó có thể do bạn có vấn đề ở phổi. Nếu có thêm dấu hiệu khó thở, mệt, ho... thì cần lưu ý. 

Móng tay có gợn sóng

Nếu bề mặt móng tay gợn sóng hoặc rỗ, đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp dạng viêm. Kèm theo đó sẽ là sự đổi màu của lớp da dưới móng.

mong tay san

Móng hay nứt

Móng tay khô, giòn, thường xuyên bị nứt hoặc tách ra có thể là bạn đang có vấn đề ở tuyến giáp. Đôi khi có thể do nhiễm nấm. 

Xuất hiện đường đen bên dưới móng tay

Nếu có đường đen dưới móng tay có thể bạn đang bị ung thư da, bởi có thể chúng hình thành do tăng sinh melanoma, loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Nói chung móng tay cũng như các phần bên ngoài cơ thể. Biểu hiện của chúng có thể cảnh báo sức khỏe bên trong nhưng không phải khớp hoàn toàn. Do đó bạn nên tham khảo thêm nhiều dấu hiệu sức khỏe khác không vội kết luận. Nếu móng tay có thay đổi bất thường thì nên đi khám để sớm phát hiện tình hình bệnh của mình. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn