Cách ngâm chanh đào để quanh năm không váng mốc, chăm sóc sức cả gia đình, quanh năm không phải dùng thuốc

14:36, Chủ nhật 15/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Chanh đào là giống chanh với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và thường chỉ có vào tầm khoảng tháng 10, 11. Thế nên ngâm hũ chanh đào để trong nhà

Chanh là trái cây được bày bán quanh năm nhưng giống chanh đào thì thường chỉ có vào dịp mùa thu tháng 10. Giá cả chanh đào cũng chỉ dao động tầm 35.000đ một cân. Ngâm vài hũ chanh đào vào dịp này giúp bạn có chanh dùng cả năm để trị ho, để uống mỗi sáng...

Chanh đào vỏ mỏng, ruột màu đào, vị the nhưng không gắt như chanh xanh.

Cách chọn chanh đào ngon:

Chọn những trái chanh tươi mọng, quả già chín căng bóng, vỏ mỏng, bấm vào vỏ thấy mùi thơm thanh mát. Nếu bấm vào vỏ thấy mùi thơm hăng hắc là chanh bị phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật. 

ngam chanh dao

Mật ong nên dùng mật ong nguyên chất tránh mật ong quay đường. Nếu dùng đường phèn thì nên chọn đường kết tinh tự nhiên không tẩy trắng. 

Ngâm mật ong chanh đào để lâu cần dùng bình sứ hoặc thủy tinh không nên dùng bình nhựa. 

Muốn hũ chanh ngâm không bị váng nên tráng bình nước nóng rồi để khô hãy cho chanh vào. 

Tỷ lệ ngâm: 1kg chanh đào với  1l mật ong, đường phèn 0,5kg (có thể dùng hoàn toàn 1,5lit mật ong mà không dùng đường phèn), trong trường hợp bạn không chắc chắn về mật ong mà muốn dùng đường phèn thì dùng 1,5kg đường phèn. 

Cách sơ chế:

Chanh mua về mang đi rửa sạch, để ráo nước. Cắt chanh thành từng lát tầm khoảng 0.7cm, cắt mỏng quá chanh dễ bị chảy nước.

Lưu ý cần dùng dao inox lưỡi sắc không bị han gỉ và dao phải sắc để chanh không bị chảy mất nước. 

Nếu đường phèn là dạng cục to thì đập cho thành cục nhỏ để tạo khoảng trống khi xếp chanh vào bình. 

Chanh, đường phèn vào trong bình theo từng lớp sau đó cho mật ong vào, lớp cuối cùng là đường phèn nhằm mục đích để đường đè lên chanh, cho chanh không bị nổi lên trên. Lưu ý nếu chanh nổi lên trên mặt đường và mật ong thì chúng sẽ bị mốc, nổi váng, làm hỏng hũ chanh ngâm. 

Bạn nên kiểm tra thường xuyên để nếu có bọt thì hớt bọt, và nếu không may chanh nổi lên trên mặt thì nhấn xuống. Bạn có thể thêm một ít muối vào hũ ngâm để tránh nổi bọt khí.

chanh dao dep

Không nên để hũ chanh quá đầy, mà luôn để khoảng trống trong bình vì khi mới ngâm sẽ bị sinh khí gas, nếu để đầy thì sẽ bị tràn ra. Chanh đào ngâm sẽ dùng được sau khoảng 3 tháng, mới ngâm đã dùng thì chanh có vị đắng. Chanh đào ngâm để được cả năm nếu mật ong và đường phèn đảm bảo. Hũ chanh ngâm nên để nơi khô ráo thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt và có nắng chiếu vào.

Một số lợi ích với sức khỏe của quả chanh đào

Chanh đào giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe. Mật ong giàu vitamin và khoáng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Công dụng của chanh đào mật ong. Mật ong chanh đào có thể dùng hàng ngày vào mỗi buổi sáng để giúp thanh lọc cơ thể.

Trị ho, viêm họng khản tiếng: Khi bạn bị ho khản tiếng, uống chanh đào mật ong với chút nước ấm sẽ giúp cải thiện tình trạng này

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Kali, vitamin C và các chất điện giải khác trong quả chanh đào giúp cải thiện huyết áp bằng cách giảm căng thẳng cho động mạch và giảm nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Nâng cao miễn dịch: Chanh đào và mật ong là những thực phẩm tự nhiên hỗ trợ rất tốt cho hệ miễn dịch nhờ  chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa. Uống mật ong chanh đào hàng ngày có thể giúp giảm stress, làm đẹp da, ngăn ngừa tổn thương tế bào.

hu chamhdao

Giảm viêm trong cơ thể: Chanh đào mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại vi khuẩn virus và giúp giảm viêm trong cơ thể.

Bảo vệ răng miệng: Vitamin C trong chanh đào là một loại vitamin thiết yếu chữa rối loạn răng nướu. Những người bị sâu răng bị đau viêm nướu ngậm nước chanh đào có thể giúp cải thiện tốt hơn

Tăng cường trí nhớ hoạt động não tốt hơn: Chanh đào rất giàu natri, một nguyên tố được biết đến với tác dụng tăng cường chức năng não và vitamin E trong loại chanh này giúp cải thiện chức năng não và làm chậm các rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Có đặc tính ngừa ung thư: Vitamin C và flavonoid có trong chanh đào có đặc tính chống ung thư.

Cải thiện tiêu hóa: Chanh đào chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan giúp duy trì nhu động ruột đều đặn và cải thiện tiêu hóa. Mật ong cũng là một thực phẩm tự nhiên cực tốt cho việc nhuận tràng, chống táo bón và làm sạch đường tiêu hóa. Thường xuyên uống mật ong chanh đào giúp cải thiện sức khỏe. 

Nước mật ong chanh đào uống mỗi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn. Nước chanh mật ong được xem là loại nước uống tốt giúp trẻ hóa, chống lão hóa và giảm cân tốt.

Thay vì sáng nào cũng vắt chanh tươi bạn có thể dùng chanh đào ngâm mật ong thay thế và mang lại lợi ích sức khỏe tốt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên