Thứ mọc ở ao bùn, xưa toàn cho lợn ăn, nay được bán giá 70.000 đồng/kg nhưng không dễ để mua

( PHUNUTODAY ) - Nếu đã từng được thưởng thức món ăn từ thứ này, chắc hẳn nhiều người sẽ không thể quên được hương vị nó mang lại.

Ngó khoai hay còn được gọi là bồng khoai, dải khoai là những thân khoai nước non mọc ra từ gốc cây mẹ, mọc rất dài, thon. Trước đây, ngó khoai thường chỉ có người mới hái ăn còn đa số mọi người sử dụng nó để làm thức ăn cho lợn.

Nhưng dần dần, khi biết đến độ ngon của ngó khoai, loại rau này đã trở thành đặc sản được người thành phố yêu thích và tìm mua. Ngó khoai chưa sơ chế được bán ở chợ quê với giá chỉ khoảng 30-40 nghìn đồng. Nếu đã sơ chế, hút chân không thì ở một số chợ online bán với giá dao động từ 60-70 nghìn đồng. Có nơi bán giá cao hơn, tùy loại, tùy thời điểm.

Từ ngó khoai chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ngon như xào, nấu canh. Trong đó, nấu canh chua ngó khoai với các nguyên liệu như ốc, thịt, sườn, cá, bóng cá… là rất phổ biến. Ngó khoai mềm thơm, ăn hơi lạ miệng, có thêm một phần củ khoai bởi tơi vô cùng hấp dẫn.

mon-ngon-tu-ngo-khoai

Bạn có thể tham khảo cách nấu canh ngó khoai thanh mát, hấp dẫn dưới đây.

Nguyên liệu làm canh ngó khoai

- Ngó khoai: 1 bó khoảng 400g

- Thịt ba chỉ: 100g

- Đậu phụ chiên: 4 miếng

- Tía tô: 8 lá

- Ngò rí: 3 nhánh

- Hành lá: 3 nhánh

- Mẻ chua: 2 muỗng canh

- Gia vị thông dụng: 1 ít

Cách chế biến canh ngó khoai

Sơ chế các nguyên liệu

- Hành lá, tía tô sau khi mua về rửa sạch rồi dùng dao băm nhỏ. Ngò rí cắt bỏ phần rễ, rửa với nước sạch rồi cắt nhỏ dài khoảng 1 lóng tay.

- Ngó khoai tước bỏ phần vỏ bên ngoài. Muốn ngó khoai ra hết nhựa (mủ) thì bạn ngâm với hỗn hợp nước muối pha loãng cùng 1 muỗng canh mẻ chua. Sau đó đun sôi khoảng 300ml nước lọc rồi cho ngó khoai vào nồi, trụng sơ khoảng 3 phút sau đó vớt ra, vắt nước và để ráo.

- Thịt ba chỉ sau khi mua về chà xát với 1 ít muối rồi rửa lại với nước sạch và đem đi luộc với 500ml nước khoảng 15 phút trên lửa lớn. Thịt chín thì vớt ra để nguội rồi cắt thành miếng mỏng vừa ăn. Phần nước giữ lại để nấu canh.

- Đậu phụ chiên ngâm với nước ấm khoảng 15 phút rồi vớt ra và cắt thành miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Nấu canh ngó khoai

- Bạn đun sôi lại nồi nước luộc thịt với lửa lớn, nước sôi thì cho 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, ngó khoai đã luộc sơ, thịt ba chỉ cùng đậu hũ chiên vào.

- Bạn nấu trong khoảng 5-7 phút, sau đó cho vào nồi 1 muỗng canh mẻ chua, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của gia đình rồi rắc lên trên phần lá tía tô, hành lá, ngò rí đã cắt nhỏ và tắt bếp.

- Bạn múc canh ngó khoai ra bát tô và thưởng thức.

Món canh ngó khoai thanh mát, đậm đà. Phần nước canh được nêm nếm vừa ăn kết hợp với vị ngọt tự nhiên từ thịt, ngó khoai thì giòn giòn, ăn cực bắt miệng.

Cách nấu canh ngó khoai không bị ngứa

- Muốn canh ngó khoai khi ăn không bị ngứa thì lúc nấu bạn không nên dùng đũa tre mà hãy dùng vá canh hoặc đũa inox để đảo.

- Trước khi chế biến ngó khoai bạn nên luộc cho ra hết bọt, làm như vậy giúp ăn canh ngó khoai không bị ngứa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link