Loại cây có ngọn cong như con tôm, ăn vào bổ ngang bổ dọc, Việt Nam có nhiều mà ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù mọc dại ở bìa rừng nhưng toàn thân loại cây này đều là chất quý. Thậm chí nó còn được ví như rau trường thọ nhưng ở Việt Nam rất ít người biết ăn.

Cây dương xỉ mọc khá nhiều ở các tỉnh miền núi của Việt Nam. Chúng rất giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong dương xỉ có hàm lượng lớn protein, chất béo, chất xơ, carotene, 16 loại axit amin cùng các nguyên tố vi lượng, vitamin B, C.

Thường xuyên ăn dương xỉ sẽ giúp bồi bổ cơ thể, kháng bệnh, thanh nhiệt, giải độc, hạ khí, nhuận tràng, tăng cường thị lực, điều hòa huyết áp và tăng cường tuổi thọ.

Nghiên cứu cho thấy trong dương xỉ chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa vừa tốt cho tim mạch chống mệt mỏi lại giúp ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư.

Từ loại rau này bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như xào, nộm, nấu canh. Bạn có thể tham khảo cách chế biến rau dương xỉ dưới đây.

Rau dương xỉ chiên giòn

Nguyên liệu

- Rau dương xỉ: 200g

- Bột mì: 100g

- Bột ngô: 100g

- Trứng gà: 1 quả

- Nước

- Gia vị

- Dầu ăn

Cách làm

- Rau dương xỉ bạn rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ hết các chất bẩn còn sót lại. Sau đó vớt ra rồi rửa lại nhiều lần với nước cho sạch hoàn toàn.

Vì dương xỉ là rau dại nên giá bán không quá đắt. Bản nên chọn loại rau mà trên bề mặt có ít lông tơ, thân rau màu tím. Loại nhiều lông tơ, thân màu xanh thì thường già và nhiều xơ.

- Bạn dùng dao cắt dương xỉ thành từng đoạn dài 4-5cm. Tiếp đến bắc nồi nước lên bếp đun sôi, thêm vài hạt muối ăn vào. Sau đó thả dương xỉ vào nồi, vặn lửa lớn, để rau khoảng 3 phút thì vớt ra. Bạn ngâm luôn rau vào nước lạnh để giữ cho dương xỉ ngon, giòn, không bị quá mềm.

Việc chần sơ dương xỉ trước khi chế biến là để loại bỏ một số chất không có lợi cho sức khỏe.

- Tiếp đến bạn cho bột mì, bột ngô cùng lòng đỏ trứng gà, 1 ít bột canh, mì chính, dầu ăn và một lượng nước lọc vừa đủ vào bát. Sau đó dùng thìa khuấy thật đều để tạo thành hỗn hợp bột sền sệt là được.

Bạn lưu ý không cho lòng trắng trứng vì như thế bột chiên sẽ rất nhanh mềm, dương xỉ mất đi độ giòn ngon.

Sau đó lần lượt nhúng xương xỉ đã chần sơ vào bát bột rồi chuẩn bị mang đi chiên.

- Đun nóng dầu ăn rồi cho dương xỉ đã nhúng bột vào chiên vàng đều thì vớt ra bát để nguội.

- Đời khi dương xỉ nguội hoàn toàn (khoảng 15 phút) thì bắc nồi lên chiên lần 2. Bạn lưu ý vì dương xỉ đã chín rồi nên chiên lần 2 chỉ để khoảng 20 giây là vớt ra. Cách này giúp dương xỉ có 1 lớp vỏ vàng giòn, không bị cháy, đắng.

Bạn gắp dương xỉ chiên ra đĩa và thưởng thức. Món ăn này có hương thơm với lớp vỏ vàng giòn. Bên trong ngọt ngon, thanh mát. Khi ăn chấm cùng tương ớt cay cay là hết ý.

Một số lưu ý khi ăn dương xỉ

Mặc dù dương xỉ tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn bạn cũng nên lưu ý:

- Không ăn quá nhiều vì trong rau dương xỉ có chứa các protopernin, nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ cực kỳ có hại.

- Dương xỉ nên rửa nhiều lần và chần qua nước sôi, để ráo nước rồi mới tiến hành chế biến.

- Không nên ăn chung dương xỉ với các thực phẩm giàu vitamin B1 như lạc, đậu nành,… Các enzyme trong rau dương xỉ sẽ dễ phá hủy hoàn toàn vitamin B1 đồng thời ảnh hưởng tới sự hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

- Vì dương xỉ có tính lạnh, vị ngọt nên người có chứng tỳ vị hư hàn nên thận trọng, nhất là phụ nữ đang mang thai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link