Bật mí 3 công thức món ăn ngon ngon đậm đà, hấp dẫn lại đưa cơm

( PHUNUTODAY ) - Ếch là một trong những loại thực vừa ngon lại giàu chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng thích. Nhưng chỉ cần được thưởng thức 3 món ăn hấp dẫn từ ếch này, đảm bảo ai cũng phải thích mà khen ngon.

Thịt ếch là một trong những loại thực phẩm có chứa rất nhiều protein, thậm chí còn cao hơn so với thịt bò hoặc thịt gà. Không những vậy, nó cũng là một trong những nguồn dinh dưỡng giàu sắt và kẽm nên là thực phẩm được không ít người ưa chuộng. Các món chế biến từ thịt ếch như ếch xào cay, xào sả ớt… đều vô cùng thơm ngọn, hấp dẫn lại còn cực kỳ dễ làm.

1. Ếch xào sả ớt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Đùi ếch: 500g

- Ớt: 2 quả

- Sả: 2 cây

- Gừng băm: 1 muỗng cà phê

- Tỏi băm: 2 muỗng cà phê

- Các loại gia vị thông thường: Hạt nêm, nước mắm, dầu ăn

photo

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế thịt ếch

- Sau khi mua về, bạn hãy đem thịt ếch đi rửa sạch với nước muối pha loãng hoặc rượu cùng với vài lát gừng để có thể khử được mùi tanh đặc trưng cũng như độ nhớt của thịt ếch, sau đó bạn đem rửa lại với nước sạch khoảng từ 2-3 lần rồi để ráo.

- Tiếp đến, bạn hãy đem ướp thịt ếch sao cho thịt có thể ngấm đều gia vị và đậm đà hơn. Cụ thể, bạn hãy ướp thịt ếch cùng với các nguyên liệu gồm: 1 muỗng muối, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng tiêu, 1 muỗng đường, hành băm, tỏi băm, ớt băm vào ếch, trộn đều và giữ nguyên như vậy trong khoảng 30 phút.

Bước 2: Thắng nước đường

Bạn hãy đặt chảo lên bếp rồi cho vào đó khoảng 1 muỗng canh dầu ăn và 2 muỗng canh đường vào để thắng màu. Đợi cho đến khi đường tan ra và đổi thành màu cánh gián thì tắt bếp.

Bước 3: Xào ếch

- Tiếp đến, bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với một chút dầu ăn, đợi cho dầu nóng thì tắt bếp rồi cho sả bào, sả băm, gừng và tỏi vào xào đều, nhanh tay. Khi thấy các nguyên liệu vàng thơm thì bạn bật bếp lên và để lửa nhỏ.

- Sau đó, bạn hãy cho ếch vào đảo đều trên lửa to cho đến khi ếch săn lại. Khi thấy ếch săn và vàng thì bạn hãy cho vào chảo 1 muỗng cafe hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh nước lọc vào. Xào với lửa vừa khoảng 15 phút, sau đó, cho ớt băm vào và xào thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Vậy là món ếch xào sả ớt đã hoàn thành rồi. 

Món ếch xào sả ớt với thịt ếch thì vàng ươm, dai dai cay cay rất là ngon. Vào những ngày mưa rả rích mà có một chén cơm nóng ăn cùng thịt ếch thơm cay như này thì không còn gì có thể tuyệt vời bằng.

2. Ếch xào lá lốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt ếch: 500 gr 

- Lá lốt: 100 gr 

- Hành tím: 4 củ 

- Bột nghệ: 1 muỗng cà phê 

- Nước mắm: 1 muỗng canh 

- Dầu ăn: 2 muỗng canh 

- Muối/ tiêu xay 1 ít

cach-lam-ech-chien-la-lot-gion-ngon-me-ly-tai-nha-202108200140204430

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Đầu tiên, với thịt ếch, bạn hãy chà xát chúng cùng với muối lên toàn bộ thịt ếch trong khoảng thời gian từ 3 - 5 phút, rồi đem rửa lại vài lần với nước sạch, để ráo, dùng kéo cắt thành các khúc vừa ăn.

- Đối với lá lốt, bạn hãy bỏ đi bớt những lá dập úng, héo úa đi rồi đem rửa 1 - 2 lần với nước cho sạch, để ráo, dùng dao cắt thành sợi mỏng vừa ăn.

- Cuối cùng, hành tím bạn lột vỏ rồi chỉ cần băm nhuyễn là được

Bước 2: Ướp thịt ếch

- Bạn hãy cho toàn bộ phần ếch vừa sơ chế ướp cùng với các nguyên liệu gồm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột nghệ và 1/2 số hành tím băm nhuyễn vào. Sau đó, bạn dùng đũa trộn đều rồi để cho ếch được thấm đều gia vị trong vòng 30 phút.

Bước 3: Chiên ếch

- Để chiên thịt ếch thì đầu tiên, bạn cần làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 10 phút. Sau đó, bạn đặt vào nồi tấm giấy bạc, đồng thời lần lượt cho phần ếch vừa ướp vào, đóng nắp rồi chiên ở nhiệt độ 200 độ C khoảng 10 phút.

- Kế đến, bạn hãy dùng đũa trở đều ếch qua mặt còn lại, tiếp tục chiên ở nhiệt độ 200 độ C thêm 5 phút nữa. Cuối cùng, khi ếch đã chín vàng đều 2 mặt thì bạn tắt nồi, cho ếch ra dĩa.

- Để tránh ếch bị cháy cũng như không vàng đều thì bạn nên chiên với lửa nhỏ và trở đều ếch thường xuyên. Nếu không có nồi chiên không dầu bạn có thể thay thế sử dụng chảo chống dính để chiên ếch.

Bước 4: Xào ếch với lá lốt

- Chiên ếch xong, bạn bắc chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi bạn cho số hành tím còn lại vào phi thơm. Sau đó, bạn cho toàn bộ phần ếch vừa chiên vào, tiến hành xào khoảng 3 - 5 phút. Kế đến, bạn tiếp tục thêm 100gr lá lốt đã cắt, 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng cà phê tiêu xay vào xào trong vòng 1 - 2 phút. Thấy các nguyên liệu đã chín mềm thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn, rồi tắt bếp cho ra dĩa thưởng thức thôi.

Món ếch xào lá lốt tỏa ra hương thơm nồng nàn đến nức mũi đúng là đánh thức hết mọi giác quan đã ngủ quên bấy lâu nay. Từng thớ thịt ếch được khoác lên mình màu vàng hấp dẫn từ bột nghệ, đã thế còn rất đậm đà, tuy được chiên vàng giòn nhưng bên trong thì vẫn mềm ngon vẹn nguyên như ban đầu, kết hợp cùng lá lốt tươi xanh nữa thì đúng là ngon "hết sẩy".

3. Ếch xào măng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt ếch: 400 gr                                         - Măng chua: 300 gr 

- Hành lá: 2 nhánh                                       - Ngò tàu: 1 ít 

- Ớt sừng: 1 quả                                          - Gừng băm: 4 muỗng canh 

- Hành tím băm: 1 muỗng canh                     - Tỏi băm: 1 muỗng canh 

- Dầu hào: 1.5 muỗng cà phê                        - Tương ớt: 1 muỗng cà phê 

- Bột nghệ: 1 muỗng canh                             - Nước mắm: 1 muỗng canh 

- Gia vị thông dụng                                       - Dầu ăn: 1 muỗng canh

echxao-1634448688-8680-1634448787

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế ếch

Để loại bỏ mùi tanh, vi khuẩn và các vết máu của ếch bạn cho 2 muỗng canh gừng băm cùng 2 muỗng canh muối vào chà xát lên ếch, sau đó rửa sạch lại vài lần với nước sạch, bạn cho ra rổ và cắt khúc vừa ăn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Bạn rửa sạch các loại rau hành lá, ngò tàu sau đó bạn cắt nhỏ. Ớt sừng bạn cắt nhỏ. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, măng chua bạn cắt nhỏ sau đó chần sơ qua nước sôi.

Bước 3: Uớp thịt ếch

Bạn cho ếch vào tô sau đó cho 1 muỗng canh gừng băm, 1/2 muỗng canh tỏi băm, 1/2 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào bạn trộn đều cho ếch thấm gia vị, ướp thịt ếch khoảng 30 phút.

Bước 4: Xào ếch với măng

Bạn làm nóng chảo cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, sau đó cho 1 muỗng canh gừng băm, 1/2 muỗng canh tỏi băm cùng 1/2 muỗng canh hành tím băm vào phi thơm. Tiếp tục bạn cho ếch vào xào khoảng 2 phút cho thịt ếch săn lại, bạn cho thêm 1.5 muỗng cà phê dầu hào và 1 muỗng cà phê tương ớt vào tiếp tục xào.

Bạn cho măng chua vào xào, cho thêm 100ml nước vào xào khoảng 5 - 7 phút cho ếch thấm gia vị, rồi cho 1 quả ớt cắt nhỏ vào, cuối cùng thêm hành lá và ngò tàu cắt nhỏ vào đảo đều, bạn nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Mùi ếch thơm hòa quyện với mùi thơm của hành lá và ngò tàu. Thịt ếch mềm nhưng vẫn giữ độ dai, vị vay cay của ớt cùng vị chua chua của măng, cực kỳ tuyệt vời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link