Loại gia vị cần có khi luộc tôm để thịt tôm chắc ngọt, đỏ au

( PHUNUTODAY ) - Việc sử dụng đúng gia vị cho món tôm luộc sẽ giúp thịt tôm chắc ngọt, không bị tanh và tôm có màu đỏ đẹp mắt.

Tôm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến tôm thành nhiều món ăn hấp dẫn như nướng, rang, làm nhân nem, bánh... Một trong những cách chế biến đơn giản nhất và mang lại hương vị thơm ngon, nguyên bản nhất của tôm chính là luộc (hoặc hấp). Khi được làm chín, con tôm sẽ chuyển sang màu đỏ au rất hấp dẫn.

Món tôm luộc/hấp có cách chế biến rất đơn giản. Tuy nhiên, vì tôm là thủy sản nên sẽ có mùi tanh tự nhiên. Bạn cần lựa chọn một số gia vị phù hợp để giảm bớt độ tanh, giúp món ăn thơm ngon hơn.

Chọn tôm tươi

Ngon nhất là mua được tôm tươi sống còn bơi khỏe, nhảy tanh tách. Nên mua con tôm có vỏ trong, trơn bóng. Dùng tay ấn thử vào thân tôm thấy chắc. Phần đầu tôm phải dính chặt vào thân. Chân tôm linh hoạt, không bị gãy rụng hoặc thâm đen.

Nếu không có tôm tươi thì bạn cũng có thể dùng tôm đông lạnh nhưng cần quan sát kỹ chất lượng của tôm. Không mua những con tôm có vỏ vàng hoặc cảm giác vỏ quá cừng vì loại tôm này có thể đã bị ướp sodium bisulfite - một loại chất tẩy trắng. Nếu thấy tôm có mùi lạ thì tuyệt đối không được mua.

Sơ chế tôm

Tôm mua về cần rửa sạch, cắt bớt phần râu dài và rút chỉ đen ở lưng. Có nhiều cách rút chỉ ở lưng tôm. Bạn có thể lấy một chiếc tăm cứng chọc ngang qua thân tôm để lấy phần chỉ ra (xem trong hình) để tôm giữ được hình dáng đẹp mắt.

meo-luoc-tom-01

Rửa lại tôm bằng nước sạch rồi để ráo.

Sau bước này, một số người sẽ ướp tôm với 1/2 chén rượu trắng. Rượu sẽ giúp khử mùi tanh của tôm đồng thời làm tôm có màu đỏ đẹp hơn.

Các loại gia vị phù hợp với món tôm luộc

Nếu thấy món tôm luộc mà mình chế biến bị tanh, kém ngọt thì có thể là do bạn chưa chế biến đúng cách. Ngoài việc có nguyên liệu tươi ra bạn cần chọn đúng gia vị phù hợp với tôm. Theo kinh nghiệm của các đầu bếp, để tôm thơm ngon, bạn cần gừng, muối, hạt tiêu và một chút rượu trắng.

Thay vì luộc tôm bằng nước lã thông thường, bạn hãy cho vào nồi nước một ít gừng thái chỉ, hạt tiêu, một chút xíu muối. Sau khi nước sôi thì bỏ tôm vào nồi và thêm một chút rượu trắng. Luộc tôm trong khoảng 2 phút hoặc khi nào thấy toàn bộ con tôm chuyển sang màu đỏ, thân cong đều là được. Nhanh chóng vớt tôm ra và ngâm trong âu nước đá khoảng 5 phút.

meo-luoc-tom-02

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể chọn luộc tôm với gừng và sả (hoặc gừng, hành). Các loại gia vị này cũng có mùi thơm giúp át đi mùi tanh, làm tôm thơm ngon hơn. Chỉ cần cho gừng và sả đập dập vào nồi nước rồi đun sôi. Khi nước sôi thì bỏ tôm vào luộc tới khi chín là được.

Luộc tôm quá lâu sẽ khiến thịt tôm bị co lại, mất đi độ ngọt tự nhiên. Ngâm tâm trong nước đá sẽ giúp thịt tôm săn lại, chắc hơn. Nếu thích ăn tôm nóng thì bạn chỉ cần vớt tôm ra cho ráo nước rồi xếp vào đĩa luôn, không cần ngâm vào nước đá.

meo-luoc-tom-03

Nếu không chọn cách luộc, bạn cũng có thể đem tôm đi hấp. Cách làm tương tự nhưng thay vì cho gừng, hành, tiêu (hoặc gừng, sả) vào trong nồi nước, bạn nên xếp tôm cùng các nguyên liệu liệu này xen kẽ với nhau rồi bỏ vào nồi hấp chín.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link