Loại hạt tí hon đầy chợ Việt, giá rẻ mà canxi gấp gần 8 lần sữa, 14 lần trứng, chống K, ngừa loãng xương

( PHUNUTODAY ) - Thứ hạt này bán nhiều ở chợ và có thể chế thành nhiều món ăn ngon phù hợp khẩu vị người Việt

Hạt vừng đen (mè đen) là loại hạt phổ biến ở Việt Nam. Vừng đen cũng là thực phẩm tốt trong y học cổ truyền. 

Nói về canxi hạt vừng đen là kho canxi cực giàu. Chúng ta thường nghĩ tới sữa, trứng khi cần bổ sung canxi, vậy hãy thử xem canxi trong vừng so với trứng sữa như thế nào nhé? 100g hạt vừng đen thì có tới 780mg canxi. Trong khi đó 100g sữa có khoảng 104mg canxi, 100g trứng có khoảng 56mg canxi. Ngoài ra trong hạt vừng đen còn nhiều chất béo tốt cho cơ thể như omega và còn nhiều vi khoáng như sắt, phốt pho, mangan, đồng, kẽm, chất xơ, thiamin, vitamin B6, axit folic, protein, và tryptophan.

Chính vì hàm lượng  dinh dưỡng cao nên chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung thêm vừng đen vào chế độ ăn hàng ngày để bổ sung canxi và vitamin khoáng chất.

hat-be-ti-nhieu-canxi

Công dụng tuyệt vời của vừng đen

Hỗ trợ tiêu hóa: Hạt vừng đen giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và nhuận tràng tốt. Ăn vừng đen được xem là một phương pháp dưỡng sinh từ cổ xưa. Vừng đen có thể giảm tình trạng bị  hội chứng ruột kích thích, bệnh trĩ, viêm ruột thừa và các rối loạn tiêu hóa khác gây ra. Ngoài ra, chất xơ trong thực phẩm đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Giúp xương chắc khỏe: Với lượng canxi dồi dào, vừng đen là nguồn canxi hữu cơ tốt cho hệ xương. Do đó vừng đen giúp trẻ phát triển khung xương, tăng cường cao lớn, giúp phụ nữ chống loãng xương, giúp người già chống đau khớp và còng lưng vì thiếu canxi. Vừng đen còn chứa nhiều khoáng chất khác như magiê, phốt pho, canxi , đồng, sắt và kẽm. Những khoáng chất này phối hợp cùng canxi để tăng cường hấp thu canxi nên đóng vai trò duy trì mật độ xương, giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ gãy xương

Chống viêm : Hàm lượng đồng trong vừng đen khá cao nên giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể như giảm viêm ở khớp, xương và cơ, do đó góp phần ngăn ngừa các cơn đau liên quan đến viêm khớp. Khoáng chất đồng cũng giúp củng cố mạch máu, xương khớp. Thế nên vừng đen rất tốt cho việc tăng cường kháng viêm. Hạt vừng còn giúp tăng cường hấp thu sắt và lưu thông máu. 

banh-vung-den

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư: Thành phần Sesamol trong hạt vừng có một loạt các đặc tính dược lý là hỗ trợ chống oxy hóa, chống đột biến tế bào. Do đó khi bổ sung vừng đen đúng cách giúp cơ thể giảm nguy cơ nhiễm độc gan, kháng viêm, làm chậm lão hóa và giảm tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể. Từ đó giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc ung thư. 

Giúp tóc đen hơn: Hạt vừng đen cũng giúp bổ sung dinh dưỡng cho tóc đen mượt lâu bạc tóc hơn. Bài thuốc vừng đen thường được người xưa dùng để làm đẹp trị tóc bạc. Ăn liên tục mỗi ngày 1-2 thìa bột vừng đen nguấy đều cùng bột sắn có thể giúp cho tóc đen hơn. 

Cách tăng cường vừng đen vào trong bữa ăn

Làm muối vừng đen: Muối vừng muối lạc là món ăn phổ biến ở Việt Nam. Thay vì làm vừng trắng, bạn hãy kết hợp thêm vừng đen vào để tạo màu sắc và cũng là để tăng lượng tiêu thụ vừng đen trong bữa ăn.

Nấu chè vừng đen: Hạt vừng đen giã nhuyễn, nấu cùng ngân nhĩ đường phèn, bột sắn, tạo ra món chè vừng đen rất ngon.

Vừng đen làm nhân bánh: Bạn có thể tẩm vừng đen vào các món bánh tiêu, bánh mì, hoặc dùng làm nhân của bánh trôi, chè trôi nước, rắc vừng đen vào salad

hat-vung-den-giau-canxi

Lưu ý khi dùng vừng đen

Một số đối tượng dưới đây nên hạn chế dùng vừng đen:

- Những người mắc bệnh đông máu cao, huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh tim thì nên hạn chế dùng hạt vừng đen.

- Trong vừng đen có nhiều khoáng chất vì vậy những bệnh nhân có sỏi trong thận nên tránh dùng dùng lượng vừa phải.

- Vừng giàu calo, nếu bạn đang muốn giảm cân hay đang trong tình trạng thừa cân thì cũng không nên dùng.

Lượng ăn vừng đen hợp lý là 15 đến 20 gam vừng đen là vừa đủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn