Loại nước làm tăng đường huyết cực nhanh, nhiều người không biết lại cứ cố gắng uống thật nhiều vì nghĩ là tốt

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường, trong đó, thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất.

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng, có thể mất mạng nếu không cấp cứu kịp thời. Nước ta là nước có tỉ lệ người mắc tiểu đường rất cao, với khoảng 5 triệu người mắc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ là đối tượng dễ mắc tiểu đường hơn nam giới, thậm chí khi mắc bệnh thì cũng dễ biến chứng hơn.

Loại nước có thể làm tăng đường huyết

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, trong đó không thể không nhắc đến những thói quen chăm sóc sức khỏe sai lầm, điển hình như việc lạm dụng uống nước mật ong .

Việc uống nước mật ong mỗi ngày được chứng minh không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn có tác dụng dưỡng ẩm đường ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết độc tố và chất thải trong cơ thể, cải thiện tình trạng táo bón...

Dù vậy, nước mật ong không nên lạm dụng, đặc biệt người tiểu đường dùng nhiều sẽ rất nguy hiểm. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng , bệnh nhân tiểu đường không nên nạp nhiều những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết cao. Trong khi đó, mật ong lại chứa nhiều glucose và fructose – các loại đường đơn giản, có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu. Bệnh nhân tiểu đường nếu thường xuyên sử dụng mật ong sẽ làm cho lượng đường trong máu gia tăng rất nhanh.

Ngoài ra, việc sử dụng mật ong quá liều lượng cũng là nguyên nhân gây tăng cân không mong muốn. Nguyên nhân là do trong mật ong có chứa fructose, nếu nạp quá nhiều chất này sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì và các vấn đề sức khỏe khác do hàm lượng đường quá cao.

2

Nên uống nước mật ong như thế nào để đem lại tác dụng cho sức khỏe?

Nên uống bao nhiêu mật ong mỗi ngày?

Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng từ 10-30g mật ong nguyên chất. Thời gian uống nước mật ong nên là 30 phút sau khi thức dậy, uống sau khi đã sử dụng một cốc nước lọc. Khi pha nước mật ong không được cho thêm đường.

Nên kết hợp mật ong với thứ gì?

Mật ong chanh đào: Chanh đào và mật ong là thức uống rất tốt trong việc giảm cân, tăng cường sức đề kháng. Vào những ngày hè nóng bức, mọi người có thể sử dụng hỗn hợp chanh và mật ong như 1 loại đồ uống giải khát để thanh lọc cơ thể.

Mật ong sắn dây: Mật ong và bột sắn dây đều có vị ngọt, tính bình. Hai nguyên liệu này đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tốt cho đường ruột... vì vậy rất phù hợp khi kết hợp với nhau.

Những ai nên hạn chế dùng nước mật ong?

Phụ nữ mang thai, người bị xơ gan, người tiểu đường, bệnh nhân mới trải qua phẫu thuật, bệnh nhân huyết áp thấp, trẻ em dưới 1 tuổi... được khuyên là không nên dùng mật ong.

Thói quen pha mật ong nguy hiểm nhất?

Đó là pha mật ong cùng nước nóng. Thói quen pha mật ong với nước nóng không chỉ khiến chúng bị biến vị mà còn phá hoại nhiều thành phần dinh dưỡng có trong mật ong. Nguyên nhân là bởi mật ong có chứa một số lượng lớn dung môi ôxy hóa, việc dùng nước sôi pha mật ong có thể khiến cho những chất dung môi này bị phá hoại, có thể sản sinh ra nhiều đường andehit gốc OH và khiến cho thành phần dinh dưỡng của mật ong bị biến đổi rất lớn.

Người tiểu đường có dùng được mật ong không?

Bệnh nhân tiểu đường nếu đã có lượng đường huyết ổn định thì vẫn có thể sử dụng mật ong trong chế độ dinh dưỡng của mình. Tuy nhiên liều lượng nên ít hơn người bình thường. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng có thể dùng vì mỗi người sẽ có một tình trạng bệnh khác nhau.

Nếu đường huyết tăng cao thì tuyệt đối không nên dùng mật ong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link