Khi mua cà tím nên chọn thẳng hay cong, bất ngờ sự khác biệt dinh dưỡng giữa hai loại, mua nhầm chỉ tốn tiền

( PHUNUTODAY ) - Khi mua cà tím, liệu bạn có bao giờ thắc mắc nên chọn quả cà tím có hình dáng cong hay thẳng, liệu hai loại này nó sẽ có gì khác nhau. Không ngờ việc lựa chọn loại cà tím cong hay thẳng sẽ quyết định đến chất lượng, nếu mua sai chỉ phí tiền.

Cà tím không chỉ là một trong những loại rau củ quả vô cùng ngon mà còn đem đến giá trị dinh dưỡng cao gồm vitamin E, canxi, protein thực vật, các khoáng chất... có lợi cho sức khỏe. Ăn cà tím thường xuyên sẽ rất tốt cho tim mạch, nuôi dưỡng não và cải thiện tuần hoàn, cải thiện lưu thông máu, kiểm soát bệnh tiểu đường và rất tốt cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. 

Mùa thu hoạch cà tím thường vào tháng 8, tháng 9. Nếu chọn mua trong khoảng 2 thời gian này thì cà tím sẽ có hương vị thơm ngon và ngọt hơn. Tuy nhiên, không phải những loại cà tím nào cũng sẽ đem lại lợi ích như nhau. Từ hình dáng cong hay thẳng, từ bề mặt nhẵn đến nhám... đều có sự khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Hãy tham khảo ngay cách chọn cà tím chuẩn nông dân dưới đây sẽ giúp bạn chọn ra những quả cà tím sạch sẽ, ngon và đảm bảo chất lượng.

1. Mức độ cong của quả cà tím

Khi chọn mua cà tím, bạn có thể dễ dàng nhận ra, có những quả thẳng đẹp, nhưng cũng có những quả trông giống như một quả dưa cong. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vậy là do điều kiện tác động của ngoại cảnh đến cà tím chứ không phải do quả bị lỗi hay gì cả. Trong điều kiện phát triển bình thường, cà tím sẽ có độ cong nhất định và độ cong của mỗi quả lại không giống nhau.

Theo lời khuyên của những người nông dân có kinh nghiệm, bạn nên chọn mua những loại hơi cong một chút. Nếu bạn chọn phải quả cà tím quá thẳng và cân đối thì có thể có hai trường hợp xảy ra là chúng là những quả trồng trái vụ, hay có thể là do can thiệp thủ công, sử dụng các chất kích thích. 

ca-tim-mam-ca-com-anh1_bcdz

2. Cuống quả cà tím

Bạn nhìn trên quả cà tím sẽ thấy một phần cuống cứng lại, tại ngay chỗ nối với thịt quả có một phần màu trắng, đó chính là mắt của quả cà tím. Nhìn vào đây chúng ta có thể biết quả cà có tươi hay không. Phần màu trắng càng lớn thì tương đương với quả càng tươi, mềm, ngọt.

Ngược lại, phần màu trắng nhỏ hoặc chuyển sang màu tím thì chứng tỏ cà đã già, có nhiều hạt, hương vị không ngon. Bạn không nên chọn những quả như vậy mà nên chọn những quả có phần màu trắng to.

mua-ca-tim-chon-qua-cong-hay-thang-thi-ngon-nguoi-trong-cay-mach-4-meo-cuc-chuan-ed5e31d001024e7c9d9637339d967f4f-1622974612-49-width700height499

3. Vỏ của quả cà tím

Khi mua cà tím, bạn hãy dùng tay để sờ qua, nếu thấy vỏ cà bị nứt, mục, bị co rút, quá nhiều nếp gấp thì không nên chọn vì có khả năng quả cà này đã bị hỏng. Nếu sờ vào cảm giác không còn cùi thì có thể quả đã bị thối, có mùi tuyệt đối không nên mua. Bạn hãy chọn những quả cà tím mà sờ ào mang đến độ đàn hồi rất tốt, bề ngoài căng không bị nhăn nheo thì đó chắc chắn là những quả cà tươi và thơm ngon.

ca-tim-2

Tuy ăn cà tím rất tốt, nhưng ăn quá nhiều rất dễ bị ngộ độc. Trong cà tím có chứa solanine, có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư. Tuy nhiên, cà tím lại có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê, vì thế có thể gây ngộ độc cơ thể khi ăn quá nhiều. Vì vậy trong mỗi bữa ăn, bạn chỉ nên ăn trong khoảng 250gr là đủ. Những người này nên hạn chế ăn cà tím, bao gồm: người bị bệnh dạ dày, người thể trạng yếu, người mắc bệnh thận và người cao tuổi.

Theo:  xevathethao.vn copy link