Loại quả giá rẻ ở miền Tây nhưng là đặc sản dịp Tết, có nơi bán tới 500.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Ở miền Tây, loại quả này được bán với mức giá khá bình dân. Tuy nhiên, cùi của nó có thể chế biến thành đặc sản và bán với giá cao.

Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia sản xuất dừa hàng đầu thế giới với khoảng 200.000 hecta trồng dừa, mang về khoảng 2 triệu tấn quả mỗi năm. Các tỉnh ven biển miền Trung và miền Tây là những khu vực chính trồng dừa.

Quả dừa Việt Nam không chỉ phổ biến trong nước mà còn được xuất khẩu đi nước ngoài, bao gồm thị trường lớn như Mỹ và sắp tới là Trung Quốc thông qua một hiệp định thương mại mới. Dừa không chỉ là trái cây giá cả phải chăng mà còn là nguyên liệu để sản xuất nhiều sản phẩm khác.

Giá dừa tại miền Tây, ví dụ vào tháng 11 năm ngoái, dao động từ 1.500 đến 2.900 đồng mỗi quả.

Dừa không chỉ là một phần của đời sống hàng ngày mà còn gắn liền với các dịp lễ truyền thống, như Tết Nguyên đán, khi cùi dừa được biến tấu thành mứt, một món ăn đặc sản để phục vụ người tiêu dùng.

Thị trường Tết đang rộn ràng với các hương vị mứt dừa, thu hút người mua bằng màu sắc đa dạng. Đặc biệt, mứt dừa non được coi là sản phẩm cao cấp với mức giá từ 300.000 đến 500.000 đồng mỗi kilogram, thậm chí có loại đạt mức 700.000 đồng.

Chị Phạm Thị Ngân, một nhà phân phối mứt dừa non tại Đội Cấn, Hà Nội, bật mí rằng năm nay chị đã chế biến mứt với bốn hương vị độc đáo: matcha, sầu riêng, ca cao và vị truyền thống.

Mứt dừa non với độ dẻo và vị ngọt nhẹ nhàng làm nó được ưa chuộng hơn so với loại mứt dừa thông thường. Tuy giá thành cao do sử dụng nguyên liệu chất lượng như dừa non, sữa tươi và đường phèn, nhưng sản phẩm vẫn rất được ưa chuộng.

Chị Ngân cho biết: “Mứt của tôi được đóng gói 500 gram, với giá 270.000 đồng mỗi hộp.”

Chị Ngân cũng nhận xét rằng mặc dù mứt dừa non có mặt trên thị trường quanh năm, nhưng nhu cầu tiêu thụ tăng vọt vào dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, từ đầu tháng 11 Âm lịch chị Ngân đã tập trung sản xuất mứt dừa non, với sản lượng phụ thuộc vào số lượng đơn đặt hàng hàng ngày. Gần đây, chị bán được 20-30kg mứt mỗi ngày.

Chị Bùi Thị Thanh Thảo, người bán mứt dừa non ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cũng cho biết sản phẩm của mình có giá 400.000 đồng/kg. Dù mứt dừa non có giá cao, khách hàng vẫn rất ưa chuộng, thậm chí chọn làm quà biếu trong dịp Tết bởi chất lượng, vẻ ngoài đẹp mắt và đa dạng màu sắc từ nguồn gốc tự nhiên.

Màu sắc của mứt dừa non được tạo ra từ các nguyên liệu tự nhiên như ca cao, cà phê, lá dứa, chanh leo, gấc, lá cẩm và thanh long đỏ.

Trong mùa Tết năm ngoái, chị Thảo đã bán được gần 1,5 tấn mứt dừa non. Mặc dù kinh tế năm nay có nhiều khó khăn và mọi người tiết kiệm hơn, nhưng lượng mứt dừa non bán ra vẫn đạt gần 1 tấn.

Chị Thảo giải thích rằng giá cả của mứt dừa non phụ thuộc vào loại dừa được sử dụng. Mứt dừa sáp non ở mức giá 650.000-700.000 đồng/kg, trong khi mứt dừa xiêm non có giá từ 350.000-500.000 đồng/kg và các loại mứt dừa non khác có giá từ 250.000-300.000 đồng/kg.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link