Loại rau dân dã giàu canxi hấp 36 lần canh xương heo: Dồi dào dinh dưỡng, ngừa loãng xương, giảm cân hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau rất phổ biến với người Việt, không chỉ ăn ngon, giàu dinh dưỡng mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Loại rau chứa lượng canxi gấp 36 lần canh xương heo

Canxi là 1 trong những chất cực kỳ quan trọng trong việc hình thành, duy trì sự sống của con người. Trẻ em thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao. Người trung niên và người cao tuổi nếu thiếu hụt canxi sẽ rất dễ dẫn đến loãng xương.

Đa số phụ nữ sau mãn kinh đều bị thiếu hụt canxi do nội tiết tố tiết ra nhiều. Bởi vậy, phụ nữ ở độ tuổi sau 45 tuổi cần chú ý bổ sung canxi. Có rất nhiều thực phẩm quen thuộc, dễ kiếm giúp bổ sung canxi như sữa bò, sữa chua, đậu phụ, các loại ngũ cốc nguyên hạt,...

Nhưng ít ai biết rằng, rau xanh cũng là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời. Trong đó, rau diếp thơm có chứa hàm lượng canxi dồi dào. Mỗi 100 gram rau diếp thơm chứa 70 miligam canxi tự do. Có thể nhiều người chưa mường tượng ra, vì vậy hãy so sánh chúng với canh xương.

Nhiều người lớn tuổi luôn quan niệm rằng canh xương heo là “lựa chọn tốt nhất” để cung cấp canxi. Mặc dù phần lớn thành phần của xương heo là canxi, tuy nhiên chúng không phải ở dạng canxi tự do. Bởi vậy cho dù có ninh xương lâu thế nào thì canxi cũng khó hòa tan được trong nước. Do đó, hàm lượng canxi trong nước canh hầm xương thực chất không hề cao.

15

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong rau diếp thơm có rất nhiều canxi. Chúng được mệnh danh là “loại rau phượng hoàng”, chứa lượng canxi cao gấp 36 lần canh xương heo, ăn vào mùa hè có thể giảm cân, bổ sung canxi rất hiệu quả.

Cái tên mỹ miều này bắt nguồn từ hình dạng của lá. Cây rau diếp thơm là một giống rau khác cùng họ với rau xà lách, chỉ khác là chúng có lá dài hình mác mỏng thân, thân lá mềm, mọc cụm, lá dài không cuộn, càng lên cao lá càng nhỏ, nhẵn, mềm.

Rau diếp thơm chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt, protein... Đây là loại rau rất thích hợp để ăn sống. Bởi vậy, rau diếp thơm thường được chế biến thành các món ăn ngon như salad, bánh mỳ kẹp, rau sống thông thường. Loại rau này cũng có thể dùng để nấu canh, làm rau lẩu...

Các tác dụng của rau diếp thơm

Thanh nhiệt, giảm cân

Rau diếp thơm có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa nhất định nên rất thích hợp để ăn vào mùa hè. Lượng calo của loại rau này rất thấp, mỗi 100 gam rau chỉ có 15 calo, còn thấp hơn cà chua. 1kg rau cũng chỉ có 75 calo, vậy nên rất tốt cho quá trình giảm cân.

Rau diếp thơm sau khi chần qua chỉ cần thêm chút sốt mè hoặc xì dầu, để nguội là có thể ăn được. Một cách chế biến khác được ưa chuộng là chần rau diếp rồi cắt nhỏ, trộn đều với trứng và một ít bột mì, cho vào hộp hấp cách thủy trong vòng 20 phút, sau đó tắt bếp và tiếp tục ủ trong vòng 5 phút, sẽ thành món bánh trứng rau diếp thơm ngon cho bé.

Cung cấp vitamin A cho cơ thể

Rau diếp là một nguồn thực phẩm rất giàu vitamin. Rau diếp tươi sống có chứa một lượng lớn vitamin A và beta-carotene (beta-caroten chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể). Khi bạn tiêu thụ loại thực phẩm này, vitamin A trong rau diếp sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các màng nhầy. Bên cạnh đó rau diếp cũng giúp duy trì tốt thị lực cho đôi mắt của bạn.

Giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Trong rau diếp, chứa một lượng lớn chất zeaxanthin rất tốt cho việc cải thiện thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc. Nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong rau diếp giúp ngăn ngừa ung thư phổi và miệng.

17

Tăng cường độ vững chắc cho hệ xương

Vitamin K trong rau diếp thơm đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tích lũy canxi giúp tối đa hóa sự chắc khỏe của xương.

Bằng cách bổ sung lượng vitamin K thông qua rau diếp, hệ xương sẽ chắc khỏe hơn và giúp phòng ngừa bệnh loãng xương. Vitamin K có trong rau diếp cũng làm giảm các tế bào thần kinh ở não bị tổn thương. Do đó nó cũng giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cải thiện khả năng sinh sản

Trong rau diếp tươi có chứa folate và lượng vitamin C dồi dào. Folate có tác dụng rất tốt trong việc duy trì sức khỏe của thai nhi trong quá trình mang thai bằng cách giảm các nguy cơ biến chứng.

Cũng nhờ có lượng folate mà rau diếp cũng giúp cải thiện sức khỏe sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ - là trợ thủ trong việc cải thiện khả năng sinh sản. Vitamin C có trong rau diếp giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh nhiễm trùng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link