Mỗi ngày ăn 1 củ khoai lang, cơ thể nhận 7 thay đổi lớn: Giảm cân, ngừa u ác tính, kéo dài tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng đúng cách, cơ thể sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ loại thực phẩm này.

Khoai lang là loại thực phẩm phổ biến ở Việt Nam, giá thành rẻ, dễ mua và có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau.

Theo nghiên cứu, một củ khoai lang sẽ chứa khoảng 2,6 gram tinh bột (chỉ bằng một nửa lượng tinh bột có trong khoai tây và 1/3 tinh bột có trong cơm trắng); 3,9g chất xơ, 18,443 IU vitamin A, 3mg vitamin C, 0.3mg vitamin B6, 438mg kali, 32mg magie, 39mg canxi... Đặc biệt, khoai lang gần như không chứa chất béo. Vì vậy, khoai lang là thực phẩm phù hợp cho những phụ nữ đang muốn giảm cân.

Thời điểm ăn khoai lang tốt nhất là vào buổi sáng. Nếu bạn duy trì thói quen ăn một củ khoai lang vào buổi sáng, cơ thể sẽ nhận được 7 lợi ích bất ngờ.

khoai-lang-01

Da đẹp hơn

Như đã nói ở trên, khoai lang tuy là thực phẩm dân dã nhưng cực kỳ giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, khoai lang chứa vitamin C, có thể giúp nuôi dưỡng tế bào da và tăng tốc độ trao đổi chát của da. Ngoài ra, vitamin A trong khoai lang có thể kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp duy trì các tế bào nội mô khỏe mạnh và điều chỉnh sự phát triển của tế bào da.

Không những thế, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dược phẩm và Sinh học Châu Âu còn cho thấy beta-carotene trong khoai lang giúp năng ngừa tổn thương tế bào, giảm lão hóa sớm và phòng ngừa các bệnh về da.

Mạch máu khỏe mạnh

Khoai lang chứa nhiều khoáng chất như magie, kali, canxi... giúp nuôi dưỡng và cải thiện độ đàn hồi của mạch máu. Nó cũng giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Giảm cân

Ăn khoai lang vào buổi sáng giúp bạn nạp một lượng chất xơ tương đối lớn vào cơ thể, tạo cảm giác no lâu, ngăn tình trạng thèm ăn. Ngoài ra, chất xơ trong khoai còn có lợi cho nhu động ruột, tránh táo bón.

khoai-lang-02

Giúp ngủ ngon

Khoai lang giàu magie, rất có lợi cho giấc ngủ. Tình trạng thiếu hụt magie có thể gây ra mất ngủ, tăng nguy cơ trầm cảm, căng thẳng, lo lắng. Bổ sung các thực phẩm giàu magie là cách tốt để cải thiện các vấn đề này.

Mắt sáng khỏe

Khoai lang giàu beta-carotene, anthocyanin và các chất chống oxy có lợi cho sức khỏe. Beta-carotene là tiền chất của vitamin A. Khi đi vào cơ thể, nó được chuyển hóa thành vitamin A, giúp hình thành các thụ thể phát hiện ánh sáng bên trong mắt. Thiếu vitamin có thể dẫn đến suy giảm thị lực.

Chống lại các khối u

Khoai lang giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta-carotene, vitamin C, E. Những chất này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và ngăn ngừa sự phát triển của các khối u.

Kéo dài thuổi thọ

Khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C, chất xơ, kali, mangan giúp tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Người dân sống ở thành phố Okinawa của Nhật Bản, nổi tiếng có tuổi thọ cao nhất thế giới cũng có thói quen ăn khoai lang mỗi ngày. 

Ngay từ hôm nay, bạn cũng nên tập cho mình thói quen ăn khoai lang này nhé.

Những người không thích hợp để ăn khoai lang

Mặc dù khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhưng có một số nhóm người cần hạn chế ăn loại thực phẩm này.

khoai-lang-03

Đầu tiên là người mắc bệnh tiểu đường. Vì khoai lang chứa hàm lượng đường lớn, người có mức đường huyết cao ăn khoai lang có thể khiến chỉ số này càng tăng cao hơn, từ đó dẫn đến các biến chứng khó lường.

Người tiêu hóa kém cũng nên hạn chế ăn khoai lang. Tác dụng chính của khoai lang là nhuận tràng, thúc đẩy tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn khoai lang cũng làm dạ dày tiết nhiều axit. Do đó, người có chức năng tiêu hóa kém ăn khoai lang có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, gây khó chịu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link