Mách bạn cách để nồng độ cồn nhanh về 0, cách biết khi nào cơ thể hết cồn

07:53, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau uống rượu bia cơ thể cần khoảng thời gian để đào thải hết nồng độ cồn. Hãy áp dụng mẹo sau giúp đào thải nhanh hơn, cơ thể bớt mệt mỏi.

Làm sao biết khi nào cơ thể hết cồn? 

Bạn có thể tính được thời gian cơ thể hết cồn khi biết số lượng đã uống và thể trạng của mình. Mức độ đào thải nhanh chậm tùy thuộc thể trạng mỗi người, lượng uống, cách ăn uống nhưng cơ bản bạn sẽ ước tính được khoảng thời gian tương ứng.

Muốn biết lượng cồn đã nạp vào cơ thể bạn nên biết thông tin sau: 1 đơn vị cồn tương đương với 10g cồn ethanol nguyên chất. Điều này thường tương đương là bằng 200ml bia; 75ml rượu vang (1 ly); 25ml rượu mạnh (1 chén). Dựa theo thông số này bạn có thể quy đổi số lượng rượu bia mà mình đã uống ra số đơn vị cồn nếu nhớ số lượng đã uống vào, tất nhiên thông số sẽ có sai số dao động chứ không chuẩn xác như đếm con số thực tế.

Nồng độ cồn sẽ được tính dựa theo số lượng uống và loại bia rượu uống

Nồng độ cồn sẽ được tính dựa theo số lượng uống và loại bia rượu uống

Để biết mức độ đào thải cồn của cơ thể, bạn cần nắm thông tin sau: Một người khỏe mạnh trưởng thành, thì khả năng đào thải của gan sau 1 tiếng là được 1 đơn vị cồn. Tuy nhiên có những người sẽ đào thải chậm hơn vì thể trạng yếu hơn, ga hoạt động kém hơn. Về cơ chế đào thải cồn của cơ thể, khoảng 10 - 15% sẽ đào thải qua đường hô hấp, da, mồ hôi. Khoảng 85 - 90% sẽ được xử lý qua gan.

Để hình dung, bạn có thể xem qua ví dụ này: nếu bạn uống 2 cốc bia thì tương đương nạp vào 3 đơn vị cồn nên với người khỏe mạnh bình thường thì sẽ 3 tiếng mới thải trừ cồn.  Tuy nhiên, sau khi thải trừ xong rồi thì cơ thể còn cần 2-3 tiếng nữa để nồng độ cồn trong máu về 0. Do đó, nếu bạn uống 2 cốc bia thì bạn cần khoảng 6 tiếng để nồng độ cồn trong hơi thở về 0 và khi thổi vào máy đo mơi có thể không lên. Với những người yếu thì có thể thời gian cần dài hơn.

Uống nước cũng giúp đào thải nồng độ cồn

Uống nước cũng giúp đào thải nồng độ cồn

Cách uống rượu bia cũng tác động lên quá trình đào thải nhanh hay chậm. Điều kỳ lạ là nếu nồng độ cồn cao thì đào thải nhanh hơn, ngược lại, khi nồng độ cồn trong cơ thể ít thì tốc độ này lại chậm đi. Tuy nhiên uống nhiều rượu bia gây hại rất lớn cho gan thận và hệ thần kinh.

Dựa theo các thông tin trên thì bạn có thể tự tính được và ước chừng được thời gian đào thải cồn bằng công thức toán học, khi nhớ số lượng đã uống, loại rượu đã uống.

Tất nhiên con số không chuẩn xác hoàn toàn nên bạn cần có thêm 1-2 tiếng nữa nghỉ ngơi để chắc chắn hơi thở hết cồn. Hơn nữa bạn nên tính toán tới cả việc ăn uống khi uống cũng ảnh hưởng tới mức độ đào thải. Ví dụ những người ăn rất nhiều rồi mới uống bia thì bia sẽ được hấp thu 20% ở dạ dày và 80% ở ruột non. Khi dạ dày chứa nhiều thức ăn thì tốc độ hấp thu bia của dạ dày sẽ chậm và tốc độ thải trừ cồn cũng sẽ chậm theo.

Cách để nhanh đào thải cồn khỏi cơ thể

Để nhanh đào thải nồng độ cồn thì sau khi uống rượu bia bạn nên uống nhiều nước để cơ thể bài tiết nhanh hơn. /trong quá trình uống, bạn cũng có thể uống thêm nước để kích thích đi tiểu nhiều hơn. Một số người uống say còn phải truyền nước để thải trừ cồn khỏi cơ thể.

Vừa uống vừa nói chuyện cũng là cách để bài tiết nồng độ cồn qua hơi thở. Khi nói chuyện nhiều thì cơ thể sẽ đào thải nhiều hơn, đó là lý do vì sao khi hỗ trợ người say người ta hỏi chuyện họ nhiều hơn để họ nói nhiều thì nhanh đào thải cồn.

Sau khi uống rượu bia bạn có thể uống trà, cà phê để lợi tiểu để cơ thể nhanh đào thải qua đường bài tiết.

Có thể uống thuốc giải rượu để nhanh chóng qua cơn say nhưng cần chú ý mua thuốc giải rượu đáng tin cậy. Bạn có thể dùng một số thực phẩm có khả năng giải rượu nhanh hơn như nước đậu xanh, nước bột sắn, nước mật ong....

Việc nhanh thải trừ nồng độ cồn ra khỏi cơ thể có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhưng không đảm bảo cho bạn hơi thở đã hết cồn và vẫn là mối phiền toái. Vì vậy tốt nhất là khi đã uống thì bạn không nên tự lái xe sẽ nguy hiểm cho chính mình và người khác. Hơn nữa cần chú ý ăn uống thực phẩm chứa cồn bởi chúng không tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên