Loại rau duy nhất chứa vitamin D nấu món nào cũng ngon bổ có thể phòng chống ung thư rất nhiều người thích ăn

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau duy nhất chứa vitamin D, đem kho thịt gà được một món ăn ngon bổ, đặc biệt có thể giúp con người phòng chống ung thư.

Nấm hương là thực phẩm thường được dùng để tạo thêm hương vị cho món ăn, làm cho món ăn thêm phong phú. Nhưng ít người biết được giá trị dinh dưỡng và lợi ích mà nấm hương mang lại. Đây là loại rau duy nhất chứa vitamin D, đem kho thịt gà được một món ăn ngon bổ, đặc biệt có thể giúp con người phòng chống ung thư.

Giá trị dinh dưỡng của nấm hương

Nấm nói chung và nấm hương nói riêng được ọi là loại rau cực hiếm chứa và giàu vitamin D. Nấm hương có hàm lượng calo thấp nhưng lại cung cấp một lượng lớn chất xơ cũng như vitamin B và một số khoáng chất. Cụ thể, trong 15g nấm hương khô có chứa:

- Calo: 44

- Carbonhydrat: 11g

- Chất xơ: 2g

- Protein: 1g

- Vitamin B5, B6, D

- Các hoạt chất: Riboflavin, Niacin, Đồng, Selen, Mangan, Folate và một số hoạt chất như polysaccharide, terpenoid, sterol, lipid cùng một số các amino axit.

Không chỉ bổ, nó còn có thể hỗ trợ tim mạch, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ phòng chống ung thư. Chất hóa học AHCC có trong nấm làm cho lượng tế bào trong cơ thể tăng lên nhanh chóng, có tác dụng chống nhiễm trùng và ức chế các tế bào khối u phát triển. Bên cạnh đó, chất lentinan còn kích thích các tế bào trong cơ thể tấn công trực tiếp lên tế bào ung thư, làm kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư một cách hiệu quả nhất.

nam-huong-1

Món thịt gà kho nấm

+ Nguyên liệu:

- Đùi gà góc tư: 1 cái

- Nấm hương khô: 3 cái

- Nấm hương tươi: 5 cái

- Bắp non: 4 trái; Cà rốt: 40 gr; Hành tỏi băm: 1 muỗng canh; Gừng băm: 1 muỗng canh; Hạt nêm: 2 muỗng cà phê; Bột ngọt: 1 muỗng cà phê; Nước tương: 1 muỗng cà phê; Dầu ăn :2 muỗng canh ; Đường: 2 muỗng cà phê

+ Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế và ướp gà

Đùi gà góc tư mua về đem rửa với nước muối loãng hoặc dùng chanh chà xát thịt gà để khử mùi hôi. Sau đó rửa lại với nước sạch.

Dùng dao chặt gà thành từng khúc vừa ăn và khứa xéo nhẹ lên thịt gà để dễ thấm gia vị hơn. Ướp thịt gà với 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng canh hành tỏi băm và 1 muỗng canh gừng băm.

Đảo đều và ướp gà từ 10 - 15 phút để gà thấm gia vị. Nếu có thời gian bạn có thể ướp gà qua đêm trong tủ lạnh để gà thấm gia vị thơm ngon hơn.

Bước 2: Sơ chế nấm và rau củ

Cà rốt gọt sơ lớp vỏ ngoài, rửa sạch, cắt lát dày khoảng 2cm, tỉa hoa cho đẹp mắt. Bắp non rửa sạch, cắt xéo làm đôi.

Nấm hương khô đem ngâm với nước ấm khoảng 30 phút, sau đó vớt ra rửa và vò nấm dưới vòi nước sạch nhiều lần cho sạch cát, cắt bỏ phần chân nấm.

Nấm hương tươi rửa sạch, cắt làm đôi. Bạn có thể rửa nấm hương tươi với nước vo gạo để khử được mùi hăng của nấm và giúp nấm giữ được hương vị tự nhiên vốn có.

nam-huong-2

Bước 3: Nấu nước đường

Bắc nồi hoặc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn và 2 muỗng cà phê đường. Dùng đũa đảo đều với lửa vừa để đường không bị cháy. Đảo đều tay đến khi đường tan ra và có màu vàng nâu đẹp mắt là được.

Bước 4: Kho gà

Khi nước đường đã lên màu đẹp mắt, cho gà vào xào đều tay cho gà áo đều lớp nước đường. Tiếp tục cho phần nấm hương khô vào xào cho đến khi gà và nấm săn lại.

Cho vào nồi 1 chén nước lọc rồi cho tiếp các loại rau củ đã sơ chế vào, trộn đều cho các nguyên liệu thấm gia vị. Kho gà với lửa nhỏ đến khi nước kho sánh cạn lại thì tắt bếp là hoàn thành.

Lưu ý, nên cho rau củ vào sau khi thịt gà và nấm hương khô đã săn, hơi chín để giúp thịt và rau củ chín đều, rau củ vẫn giữ được độ tươi, giòn ngọt. Nếu thích ăn cay bạn có thể cho thêm vào nồi ít ớt cắt nhuyễn để tăng hương vị cho món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link