Bác sĩ nói: Người không dễ mắc ung thư nói chung đều có ba 'đặc điểm', nhưng hầu hết mọi người đều mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ chuyên khoa ung bướu chỉ ra, người không dễ mắc ung thư nói chung đều có ba 'đặc điểm' vàng này, bạn chiếm bao nhiêu?

Hiện nay, ung thư là căn bệnh phổ biến, có tỉ lệ tử vong rất cao và không ngoại trừ độ tuổi nào. Cùng với tuổi tác, sự lão hóa của các cơ quan, cùng với khả năng miễn dịch giảm, nguy cơ đột biến tế bào trong cơ thể tăng lên và nguy cơ ung thư cũng tăng lên. Tuy nhiên, có người còn trẻ đã bị ung thư nhưng cũng có những người đã tám mươi, chín mươi tuổi mà trong người vẫn không có dấu vết ung thư. Bác sĩ chuyên khoa ung bướu chỉ ra, người không dễ mắc ung thư nói chung đều có ba 'đặc điểm' vàng này, bạn chiếm bao nhiêu?

1. Không hút thuốc hoặc uống nhiều rượu

Từ khi sinh ra, ai cũng có khả năng mắc ung thư như nhau, bởi vì trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại hai gen, một là gen gây ung thư, hai là gen ức chế khối u và hai gen này ở trạng thái cân bằng động thì sẽ không bị ung thư, một khi sự cân bằng của cả hai bị phá vỡ, sự xuất hiện của bệnh ung thư là điều tất yếu. Nhiều khi người ta mắc bệnh ung thư vì không kiềm chế được ham muốn của mình.

nguoi-it-mac-ung-thu-co-3-dac-diem-1

Nhiều người từ khi còn trẻ đã nghiện hút thuốc và uống rượu, lâu dần họ cảm thấy mình đã nghiện và không thể bỏ được. Sở dĩ thuốc lá và rượu được xếp ở vị trí đầu tiên, bởi vì chúng là thủ phạm chính gây ung thư, thuốc lá chứa nhiều loại chất gây ung thư, hút thuốc nhiều năm sẽ dẫn đến tích tụ chất gây ung thư, sau khi khả năng miễn dịch bị suy yếu, cuối cùng sẽ bị gây ung thư; Chất chuyển hóa trung gian acetaldehyde sẽ trực tiếp làm hỏng DNA của tế bào, làm tăng nguy cơ đột biến tế bào và gây ung thư sau khi khả năng miễn dịch bị suy yếu. Vì vậy, những người hút thuốc và uống rượu nhiều trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn rất nhiều.

2. Thói quen ăn uống lành mạnh

Không chỉ là ba bữa một ngày mà còn phải đảm bảo chất dinh dưỡng và sức khỏe của thực phẩm để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Ngâm thực phẩm, hun khói thực phẩm, chiên thực phẩm, nướng thực phẩm, thay đổi cách chế biến thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu của Anh đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu "The Lancet" đã chỉ ra rằng chỉ số khối cơ thể có mối tương quan đáng kể về mặt thống kê với 17 loại ung thư. Cứ tăng 5kg/m2 chỉ số khối cơ thể thì xác suất mắc ung thư tử cung, ung thư túi mật, ung thư thận, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến giáp và ung thư hạch sẽ tăng lên đáng kể.

3. Tập thể dục thường xuyên

nguoi-it-mac-ung-thu-co-3-dac-diem-2

Tập thể dục giúp con người có thể kiểm soát cân nặng, tăng cường sức đề kháng. Đối với những người cùng độ tuổi, những người có cân nặng tiêu chuẩn có xu hướng trông trẻ hơn những người béo phì. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến viêm nhiễm mà còn dẫn đến dư thừa năng lượng và làm tăng nguy cơ ung thư.

Hơn nữa, kiên trì tập thể dục có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, khi khả năng miễn dịch được nâng cao thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ tự nhiên giảm xuống, nguyên nhân là do khả năng miễn dịch tốt sẽ kịp thời loại bỏ các tế bào biến dị trong cơ thể.

Thực tế, không có công thức đặc biệt hay bài thuốc dân gian nào có thể ngăn ngừa ung thư. Chỉ cần bạn duy trì thói quen sống lành mạnh, một người duy trì thói quen tốt từ khi còn trẻ không chỉ lão hóa chậm hơn mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngược lại, một người hình thành nhiều thói quen xấu từ khi còn trẻ sẽ không chỉ già đi nhanh hơn mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link