Loại rau giàu vitamin C, được ví là ‘thịt của người ăn chay’, ra chợ gặp nhớ mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên loại rau này rất tốt cho sức khỏe. Loại rau này chính là su su.

Nhắc đến su su nhiều người thường chỉ nghĩ đến phần quả. Tuy nhiên, ngọn của cây su su cũng là bộ phận ăn được, thậm chí rất bổ. Nếu nhìn thoáng qua, ngọn su su khá giống với rau bí nhưng bề mặt ngọn su su mịn hơn, xanh tươi hơn và không có những sợi lông nhỏ như gai giống rau bí.

Rau su su rất giàu dinh dưỡng. Theo như nghiên cứu thì trong loại rau này có chứa một lượng lớn chất xơ, khoáng chất cùng các loại axit amin, vitamin. Đặc biệt, lượng vitamin C trong ngọn su su cao gấp 3 lần so với bí đao.

Thường xuyên ăn rau su su giúp tái tạo tế bào gan, bổ sung canxi. Chất xơ trong ngọn su su giúp hỗ trợ đài thải độc tố tích tụ trong ruột. Loại rau này rất tốt cho người đang muốn giảm cân, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, nhuận tràng. Chính vì những công dụng như vậy mà ngọn su su được ví như “thịt của người ăn chay”.

Từ ngọn su su bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, xào với tỏi, trộn cùng sốt xì dầu,… Nếu chưa biết chế biến ngọn su su thế nào bạn có thể tham khảo công thức dưới đây:

Nguyên liệu

- Rau su su: 1 bó

- Xì dầu: 2 thìa canh

- Giấm balsamic: 1 thìa canh

- Dầu hào: 1 thìa canh

- Đường: ½ thìa cà phê

- Dầu mè: ½ thìa cà phê

- Tỏi: 2 nhánh

- Ớt tươi

Cách làm su su xào tỏi

- Rau su su mua về nhặt sạch rồi ngắt thành từng đoạn vừa ăn. Cách nhặt ngọn su su cũng tương tự như nhặt rau bí. Với những ai không có thời gian thì có thể nhờ người bán rau nhặt giúp. Như vậy thì bạn chỉ cần mang về rửa.

- Bắc nồi nước lên bếp đun sôi thì cho 1 chút dầu ăn, muối vào sau đó cho rau su su vào luộc khoảng 5 phút. Bạn kiểm tra thấy rau chín thì vớt ra đĩa cho ráo.

- Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt thái lát mỏng. Bạn có thể bỏ qua ớt nếu không ăn được cay.

- Tiếp theo bạn tiến hành pha sốt trộn gồm: 1 thìa canh giấm balsamic, 2 thìa canh xì dầu, 1 thìa canh dầu hào, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê dầu mè. Khuấy thật đều để gia vị hòa tan vào nhau.

- Rưới phần nước sốt vừa pha vào bát rau su su luộc. Đun nóng dầu ăn rồi rưới lên trên. Bạn dùng đũa trộn thật đều để rau ngấm đều gia vị.

- Gắp rau ra đĩa và thưởng thức.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ giòn ngọt của rau, sốt đậm đà có vị chua dịu của giấm balsamic, cay cay của ớt, thơm từ tỏi băm. Các hương vị hòa quyện với nhau rất hấp dẫn.

Lưu ý khi làm su su xào tỏi

- Để rau su su giòn ngon và giữ được màu xanh đẹp mắt, luộc rau xong bạn vớt ra rồi cho ngay vào bát nước đá.

- Rau su su ngon nhất khi vừa hái về. Rau càng tươi thì càng giòn ngọt vì vậy bạn nên chế biến ngay sau khi mua về. Để rau héo thì vừa không ăn vừa giảm dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link