4 loại thực phẩm không dành cho trẻ dưới 1 tuổi bởi rất hại cho hệ tiêu hóa, nhiều cha mẹ phạm sai lầm

13:20, Thứ ba 04/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Sức khỏe hệ tiêu hóa luôn là một trong những mối quan tâm rất lớn của cha mẹ khi nuôi con, nhất là những đứa trẻ dưới 1 tuổi, nhưng không ít người lại phạm phải sai lầm khi cho con ăn những thực phẩm này.

Thời gian những năm đầu đời là quãng thời gian hệ tiêu hóa của trẻ đang dần được hoàn thiện cả về cấu trúc lẫn chức năng hoạt động. Tuy nhiên, nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng cần cung cấp cho trẻ lại yêu cầu rất cao, không đồng bộ với năng sinh lý của hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, việc cha mẹ có thể hiểu rõ những thực phẩm nào có nguy cơ gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa có thể xảy ra với em bé của mình. Trong đó, có 4 loại thực phẩm dưới đây cha mẹ cần chú ý bởi có không ít các bậc phụ huynh không biết nên vẫn cho trẻ ăn bình thường vô tình gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

1. Pate gan và một ít phô mai

Các món ăn thường thấy như pate hay phô mai đều là những món ăn khoái khẩu của trẻ nhỏ, thông thường khi có những món ăn này trẻ đều sẽ ăn rất ngon nên không ít cha mẹ không ngần ngại cho con ăn. Nhưng trên thực tế, đây không phải là một thực phẩm an toàn dành cho những đứa trẻ dưới 1 tuổi. Nguyên nhân là vì, trong thành phần của pate gan và các loại phô mai mềm khác đều có chứa một lượng vi khuẩn listeria cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến trẻ dễ bị ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, với hàm lượng vitamin A trong gan quá cao sẽ làm cản trở sự phát triển toàn diện của trẻ khi trưởng thành. Vậy nên, cha mẹ có trẻ dưới 1 tuổi cần chú ý không nên cho bé ăn pate gan động vật hay phô mai nhé!

cach-lam-pate-gan-heo-thom-ngon-don-gian-khong-ngay-tai-nha-202209011948202807

2. Những loại quả chua

Đối với người lớn hay những người trẻ tuổi, hàm lượng viatmin C có trong quả chua sẽ đem lại lợi ích rất tốt trong việc nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhưng đối với trẻ em một tuổi thì lại hoàn toàn khác, những loại trái cây giàu viatmin C không tốt như bạn vẫn tưởng, thậm chí nó còn có thể gây hại cho dạ dày của trẻ. Nếu cha mẹ muốn cho trẻ dưới 1 tuổi ăn dặm thì nên chú ý tránh không cho bé ăn các loại trái cây có vị chua như cam, chanh, quýt hay dâu tây,… bởi chúng chứa nhiều axit hơn bình thường sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dạ dày. Và đồng thời đây cũng lá một trong những nguyên nhân khiến bé luôn xuất hiện tình trạng buồn nôn, khó chịu gây ra viêm loét dạ dày tá tràng. 

nhung-loai-trai-cay-chua-nhieu-duong-20

3. Mật ong

Không ít các bà mẹ thường lấy mật ong để rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh mà không hiểu rằng mật ong là sản phẩm không nên dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi. Bởi, trong thành phần dinh dưỡng của mật ong có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum dễ gây bệnh. Nếu đưa vào cơ thể bé, lợi khuẩn này có thể tiếp tục tồn tại, bám vào đường ruột non yếu của bé từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như ngộ độc, táo bón hay thậm chí là hôn mê. Chính vì vậy, các mẹ không nên cho trẻ sử dụng mật ong để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ, khi trẻ có những biểu hiện bất thường phải đưa ngay đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

39-1200x676

4. Sữa tươi

Sữa tươi luôn được đánh giá là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho trẻ nhỏ cũng như người lướn với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Nhưng cha mẹ nên biết sữa tươi không phải thực phẩm nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng. Bởi, sữa tươi có chứa hàm lượng canxi, đạm và khoáng chất giúp bé cao lớn hơn nhưng đồng thời trong sữa tươi có chứa nhiều protein, muối khoáng và các enzym khiến hệ tiêu hóa của bé khó hấp thu hết dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

sua-tuoi

Những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi

- Sữa chua: Trong sữa chua có chứa nhiều loại probiotic – lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Nếu trẻ bị tiêu chảy, nôn trớ hoặc táo bón thì việc ăn sữa chua sẽ có thể cải thiện các triệu chứng trên. Tuy nhiên, cha mẹ tuyệt đối không nên cho bé dưới 6 tháng tuổi ăn sữa chua. Với trẻ dưới 1 tuổi, cha mẹ có thể cho trẻ tập ăn sữa chua không đường loại dành riêng cho trẻ nhỏ. Với trẻ từ 1 tuổi trở lên, mẹ có thể cho bé ăn đa dạng các loại sữa chua.

- Chuối: Chuối là một trong những thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể cho trẻ ăn để giúp bé cải thiện hệ tiêu hóa của mình. Ngoài ra, chuối còn được các chuyên gia khuyến khích khi cho bé tập ăn dặm vì nó rất dễ tiêu hóa. Trong chuối có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp giảm tình trạng táo bón, tăng cường sức khỏe đường ruột ở trẻ. Tuy nhiên, không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn chuối.

sk130901-anh1-4407

- Bông cải xanh: Loại rau này chứa nhiều chất xơ, folate, calci và chất chống oxy hóa… nên chúng giúp giảm viêm trong đường tiêu hóa của trẻ. Không chỉ giảm táo bón, nó cũng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và tăng cường khả năng miễn dịch của bé. Tuy nhiên, bạn không nên cho trẻ ăn quá nhiều bông cải xanh vì nó có thể khiến trẻ bị đầy hơi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Hằng