Loại rau mùa đông rẻ bèo, giàu canxi hơn trứng sữa, tốt hơn nước thịt luộc, ngừa K cực tốt, thấy nhớ mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Đây là thứ rau phổ biến ở chợ Việt nhưng nhiều người lại không biết công dụng hữu ích của chúng

Cải bẹ xanh trồng nhiều vào mùa đông, với giá rất rẻ chỉ vài nghìn một cân. Rau cải bẹ thường được muối chua. Vị của chúng đăng đắng ăn giòn. Chính vị đắng giúp cải bẹ chống sâu bệnh nên ít bị phun thuốc. Có nhiều món ngon từ cải bẹ xanh như luộc chấm nước mắm trứng và nấu canh với cá rô đồng thì là.

Theo phân tích dinh dưỡng, cải bẹ xanh có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như 100g rau cải bẹ xanh có tới 118mg canxi trong 100g rau, hàm lượng này gấp 7 lần so với hàm lượng canxi có trong 100 ml nước hầm xương (17mg) và nhiều hơn canxi trong 100ml sữa tươi của nhiều thương hiệu trên thị trường. Do đó cải bẹ xanh cực tốt cho sức khỏe

thu-rau-mua-dong-tot

Vô số lợi ích tuyệt vời‏

Tăng cường canxi tự nhiên dễ hấp thu

Canxi trong cải bẹ là canxi tự nhiên hữu cơ dễ hấp thu. Cải bẹ xanh dồi dào canxi lại còn là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời đây là sự kết hợp tốt bởi vitmain K giúp hấp thu canxi vào xương. Theo chuyên gia dinh dưỡng thì một bát cải bẹ xanh trung bình là đáp ứng nhu cầu vitamin K của cơ thể 1 ngày. Vitamin K phối hợp với canxi giúp tăng cường mật độ xương trong cơ thể, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương.Cải bẹ xanh tốt cho trẻ em, người lớn người già...

Tốt cho tim mạch

Một phân tích của 8 nghiên cứu cho thấy việc tăng cường ăn các loại rau lá xanh như cải bẹ xanh có thể làm giảm 15,8% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cải bẹ có nhiều flavonoids và beta carotene là những chất chống oxy hóa, được chứng minh liên quan đến viêc giảm nguy cơ mắc và tử vong vì bệnh tim. Ăn cải bẹ xanh giúp người bị cholesterol cao giảm tình trạng bệnh, hỗ trợ ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ. Nhưng nên chế biến ở dạng luộc hấp hơn là dạng xào nấu muối chua. Cải bẹ còn có các khoáng chất magie, vitamin K cũng giúp cho hệ tim mạch hoạt động tốt hơn, giúp ổn định điều hòa huyết áp. 

canh-ca-rau-cai

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư tuyệt vời

Vì cải bẹ xanh có chứa  glucosinolates  là hợp chất có khả năng giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương DNA và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra thành phần lutein cao trong cây cải cũng giúp giảm mắc một số ung thưu như ung thư vú, ung thư ruột kết. Theo nghiên cứu của Đại học West Virginia (Mỹ) cho thấy rau cải bẹ xanh có khả năng chống lại nhiều loại ung thư.

Cải thiện hệ miễn dịch tăng đề kháng

‏Một bát cải bẹ xanh cung cấp cho bạn ⅓ nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C giúp chống oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch tốt hơn. Hơn nữa trong cải bẹ có nhiều vitamin A là dạng vitamin giúp  nâng cao miễn dịch, tăng đề kháng. Đây là 2 vitamin tốt cho cơ thể.  Cải bẹ xanh cũng giàu vitamin A giúp hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Cải bẹ giàu cất xơ nên tăng khẳ năng tiêu hóa tốt hơn quét sạch mỡ nội tạng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột tốt hơn.

cai-be-xanh

Tăng cường tầm nhìn thị lực

‏Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin có thể giúp chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới.Thành phần lutein và zeaxanthin trong cải bẹ xanh rất cần cho thị lực. Hai hợp chất này bảo vệ võng mạc của bạn khỏi tổn thương oxy hóa, cũng như lọc ánh sáng xanh có hại. ‏

Chống oxy hóa ngăn già nhanh

Vì có vitamin cao nhất  là A, B6, C, E giúp trung hòa gốc tự do làm chậm quá trình lão hóa. Do đó cải bẹ xanh giúp bạn trẻ lâu hơn, ngăn tình trạng già nhanh, hỗ trợ sức khỏe tuyệt vời

Tuy nhiên bạn nên lưu ý: Cải bẹ xanh nhiều  oxalic nên khi ăn nhiều cùng lúc có thể tăng nguy cơ sỏi tiết niệu hoặc nên chần trước khi chế biến. Những bệnh nhân bị sỏi nặng thì nên ăn hạn chế, ăn cách ngày. 

cai-be-tot-cho-suc-khoe

Gợi ý món ăn từ cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh vị đắng ăn giòn nên có thể chế biến nhiều món ngon

Đơn giản nhất là cải bẹ xanh luộc chấm mắm trứng nhưng lại là món dân dã cực ngon: Đây là món ăn đặc sản trong các nhà hàng phục vụ các món ăn dân dã của Việt nam. Những bẹ cải non, ngồng cải mang đi luộc, cho thêm tí muối để cọng cảnh xanh mướt. Trứng luộc chính tới, đánh với xì dầu hoặc nước mắm làm nước chấm. 

Nấu canh cải bẹ xanh với thịt: Cải bẹ xanh khi còn non thì thái nhỏ nấu canh thịt nêm với gừng hoặc nấu canh với cá lóc, cá rô rất ngon. Bạn chỉ cần luộc cá rồi gỡ thịt. Xương cá giã lọc bỏ bã, lấy nước ngọt. Nấu nước xương cá sôi thì cho rau cải bẹ thái nhỏ vào, đun cho mềm thì nêm thì là, gừng lá gừng băm nhỏ. Thịt cá gỡ ra thì mang xào thơm với hành, thì là. Múc canh ra bát, cho thịt cá đã xào lên trên là được món canh cải xanh ngon.

Cải bẹ xanh muối chua: Đây là món dưa muối chua phổ biến ở Việt Nam. Lưu ý bạn chỉ nên ăn khi cải bẹ muối đã ngả vàng, tránh ăn muối xổi sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Cải bẹ xanh xào: Bạn có thể xào cải bẹ với thịt bò, thịt lợn, tôm mang lại món ăn chống ngán cho gia đình.

Cải bẹ xanh là thứ rau rẻ tiền vì thế bạn nên bổ sung thêm cho thực đơn mùa đông nhé. Tăng cường canxi và vitamin còn giúp cho cơ thể ấm áp và vượt qua mùa đông lạnh giá tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn