Bột sắn dây nhiều công dụng nhưng uống hàng ngày có tốt không? Thời tiết mùa đông có nên uống bột sắn?

( PHUNUTODAY ) - Bột sắn dây là thức uống phổ biến và là một thứ đặc sản quê hương của người Việt được thu hoạch vào mùa đông xuân. Uống sắn dây hàng ngày có tốt không?

Công dụng của sắn dây

Sắn dây theo Đông y có tên gọi là Cát căn, Bạch cát, khau cát... Sắn dây được thu hoạch vào mùa đông xuân, sau đó được xay rồi lọc bột, ngâm bột qua nhiều lần nước để lọc lấy tinh bột mịn. Trong 100g bột sắn dây gồm 14g nước, 0,7g protit, 84,3g gluxit, 0,8g xenlucoza, 18mg canxi, 20mg photpho, 1,5mg sắt…

Sắn dây có nhiều công dụng như hỗ trợ thải độc, thanh nhiệt mát gan, hạ huyết áp, chống rối loạn nhịp tim. Sắn dây còn hỗ trợ thải độc rượu bia, hạn chế hấp thụ rượu. Tinh bột nguyên chất từ sắn dây còn giúp bạn giải tỏa cơn khát, hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở người bệnh bị viêm loét dạ dày. Khi tinh bột vào cơ thể sẽ giúp trung hòa lượng axit còn trong dạ dày, làm cho người bệnh cảm thấy dễ chịu và ăn uống ngon miệng hơn.

dung-bot-say-day

Khi bạn bị cảm nắng, nóng sốt, nhức đầu, trằn trọc, mê sảng cũng có thể dùng sắn dây. Phụ nữ nóng ruột, chán ăn cũng có thể dùng sắn dây hỗ trợ. 

Những khi nắng nóng lao động mệt nhọc, ăn sắn dây cũng có thể giúp bạn cảm thấy mát, giảm cơn mệt, dễ chịu. 

Có nên uống bột sắn hàng ngày không?

Sắn dây có nhiều dinh dưỡng và công dụng, chúng có tính hàn giải nhiệt tốt tuy nhiên theo các bác sĩ thì không nên lạm dụng sắn dây hàng ngày. Vì sắn dây tính hàn nên uống liên tục có thể gây lạnh bụng. Trẻ nhỏ, người đang yếu, người bị tụt huyết áp hay mới bệnh dậy, uống bột sắn dây quá nhiều dễ bị đau quặn bụng từng cơn, tiêu lỏng.

bot-san-day-uong-hang-ngay

Do đó mỗi ngày bạn chỉ nên uống 2 ly sắn dây không nên dùng liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng hàn tính trong người. Mùa hè hay mùa đông đều không nên dùng nhiều quá. Mùa đông những ngày cuối năm ăn nhiều đồ nóng trong người bạn có thể dùng chúng giải nhiệt.

Bên cạnh đó, khi trời nóng và phải vận động nhiều, cơ thể chỉ đòi hỏi cần được cung cấp đủ nước, kèm điện giải hòa tan nếu bài tiết nước tiểu và mồ hôi nhiều. Ngoài ra, bạn hãy để cơ thể và vị giác được nếm trải nhiều thức uống đa dạng từ thiên nhiên khác chứ không chỉ riêng sắn dây.

bot-san-day-an-hang=ngay

Khi pha sắn dây tốt nhất nên pha nước nóng để đảm bảo hấp thu tốt hơn bởi vì bột sắn dây sống khó hấp thu. Những phụ nữ có thai hoặc dọa sảy thai thì không nên ăn bột sắn. 

Đặc biệt thị trường hiện nay có rất nhiều loại sắn dây pha tạp nên khi mua bạn phải chú ý. Sắn dây nên mua loại không ướp hương bưởi để khi mua ngửi mùi bạn dễ phân biệt sắn dây thật và sắn dây pha trộn. Khi thử cắn vào hạt sắn dây phải giòn tan mới là sắn xịn, bột sắn rất khó bị phát hiện mốc nên bạn cần ngửi mùi để phân biệt. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn