Loại rau thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng nhưng bà bầu không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Ăn rau rất tốt cho bà bầu nhưng một số loại rau dưới đây thì các bà bầu nên tránh bởi tác dụng phụ của nó có thể gây ảnh hưởng tới thai kỳ.

Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của mỗi người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Bởi rau quả sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bà bầu, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, kích thích vị giác và có thể ngăn ngừa được tình trạng ốm nghén trong những tháng đầu. Không chỉ vậy, bà bầu ăn nhiều rau quả tươi còn tốt cho tim mạch, cung cấp các chất cần thiết cho sự phát triển xương, tay chân và các bộ phận của thai nhi.

Tuy nhiên, không phải loại rau củ nào bà bầu cũng ăn được. Theo khuyến cáo của bác sĩ, có một số loại rau bà bầu không nên ăn bởi chúng có thể khiến cơ thể mẹ bầu mắc một số bệnh lý thai kỳ, khó sinh và thậm chí là đe dọa tới tính mạng của cả mẹ lẫn con.

Mướp đắng

41f46919aa5f43011a4e

Mướp đắng có vị đắng, thanh mát, rất giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali, mangan, magiê, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chữa được nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, vị đắng của mướp có thể khiến dạ dày và dạ con bị co bóp, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.

Rau chùm ngây

Chùm ngây là nguồn thực phẩm quý, không những được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo đưa vào món ăn hàng ngày mà còn được các nhà nghiên cứu ứng dụng trong công nghệ mỹ phẩm và thuốc chữa bệnh. Ngoài cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, hỗ trợ điều trị một số bệnh như suy nhược cơ thể, chống viêm, giảm đau, ngăn ngừa loãng xương…

Tuy nhiên trong chùm ngây có chứa thành phần alpha-sitosterol trong rau chùm ngây gây co cơ trơn tử cung và làm sảy thai.

Chính vì thế, phụ nữ có thai, nhất là người đang mang thai giai đoạn đầu không nên sử dụng chùm ngây để giữ an toàn cho thai nhi và bà mẹ.

Rau ngải cứu

nhung-loai-rau-ba-bau-khong-nen-an-de-tranh-say-thai-sinh-non-2-1505699783-width600height450

Ngải cứu có tác dụng giảm đau cơ bắp, giúp lưu thông máu, giảm đau bụng và thường được bác sĩ sử dụng để an thai cho người bị động thai hoặc sảy thai liên tiếp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết nếu phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu ăn quá nhiều ngải cứu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung. Hậu quả có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Ớt chuông

Đây là thực phẩm có vị cay, đắng nó sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai cho bà bầu đấy nhé. Ớt chuông cũng là loại quả thuộc nhóm thực phẩm có vị cay, đắng. Thỉnh thoảng, ăn một bữa ớt chuông thì không sao nhưng nếu ngày nào cũng ăn thì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai cho chị em.

Húng quế

Húng quế có chứa hàm lượng tinh dầu rất cao. Bình thường, rau này vẫn được sử dụng để điều trị một số bệnh như giải cảm, trị đau dạ dày, ăn uống khó tiêu, chữa đau răng và chống viêm. Tuy nhiên, húng quế được xếp vào nhóm thuốc hành khí, hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt nên phụ nữ mang thai nên hạn chế tuyệt đối.

Rau bina

rau-bina-la-rau-gi-2_800x447

Rau bina chứa rất nhiều vitamin K cũng như giàu chất sắt. Tuy nhiên, nếu ngày nào mẹ bầu cũng ăn loại rau này thì nguy cơ sảy thai sẽ tăng lên rất cao đấy nhé. Để cung cấp lượng sắt qua loại rau này, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 1-2 bữa rau bina mỗi tháng để đảm bảo cho cả mẹ và bé.

Rau má

Tuy là một thực phẩm tính mát, thanh nhiệt, nhưng rau má thực sự không tốt cho phụ nữ. Phụ nữ sử dụng thực phẩm này lâu ngày có thể giảm khả năng mang thai. Phụ nữ mang thai nên tránh ăn rau má vì có thể khiến bụng bị lạnh, đầy hơi, nguy hiểm hơn là dẫn tới sảy thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link