Loại thịt bảo quản trong tủ lạnh tuyệt đối không nên ăn kẻo bệnh tật tích tụ đầy người

( PHUNUTODAY ) - Việc bảo quản thịt trong tủ lạnh là việc làm quen thuộc của mỗi gia đình. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng cứ cho vào tủ lạnh là để đến khi nào cũng được.

Người Việt có thói quen thích trữ đồ trong tủ lạnh. Thịt để ngăn đá cho rằng có thể để đến lúc nào cũng được. Tuy nhiên, loại thịt để đông lạnh quá lâu sẽ trở thành “thịt thây ma”. Nó đã vượt quá thời hạn tiêu dùng an toàn, không chỉ mùi vị tệ đi mà tình trạng dinh dưỡng của thịt cũng không còn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia, mỗi loại thịt khác nhau có thời gian bảo quản đông lạnh khác nhau. Sau khi mua thịt về rồi bảo quản trong tủ đông thì tốt nhất nên ăn hết trong vòng 1 tháng, càng sớm càng tốt.

Thực tế khi thịt đông lạnh vẫn sẽ có vi khuẩn phát triển nên thành phần thịt sẽ dần bị phá hủy. Bởi vì ngay cả khi thịt đông lạnh, vẫn sẽ có vi sinh vật phát triển, lúc này thành phần của thịt sẽ dần bị phá hủy.

9

Điều gì có thể xảy ra nếu ăn thịt đông lạnh bảo quản trong thời gian dài?

1, Dễ gây tiêu chảy

Các bác sĩ nói việc ăn thực phẩm rã đông, nhất là các loại thịt như thịt lợn chẳng hạn, dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Vậy nên mọi người lưu ý, tránh bảo quản thịt quá lâu trong ngăn đá nhé.

2, Tăng nguy cơ ung thư

Sau khi thịt được cấp đông, các vi sinh vật, vi khuẩn và ký sinh trùng vẫn còn bên trong, chúng sẽ từ từ ngấm vào thịt. Khi thịt được rã đông, các vi sinh vật, vi khuẩn và ký sinh trùng này sẽ hoạt động mạnh, và thịt sẽ hư hỏng rất nhanh.

Chắc chắn nhiều người đều biết, thịt rã đông sẽ hư hỏng nhanh hơn nhiều so với thịt tươi, đây là sự thật. Nếu chúng ta ăn vào sẽ tạo ra nhiều độc tố, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

3, Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Đừng nghĩ thịt đông lạnh là tuyệt vời, mặc dù nó có thể ngăn chặn sự sinh sản của vi khuẩn và ngăn ngừa sự hư hỏng, nhưng nó không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình oxy hóa chất béo và protein.

Khi thịt bị oxy hóa, theo thời gian sẽ có màu đỏ sẫm, mỡ của thịt mỡ bắt đầu chuyển sang màu vàng, có vị tanh. Nếu ăn loại thịt này, các sản phẩm oxy hóa chất béo trong thịt sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể con người.

Những loại thịt nào chúng ta không nên ăn?

1, Thịt gia súc đã không còn tươi sống

Những loại thịt này thường mang những nguy cơ khó lường về sức khỏe và dễ bị vi sinh vật và vi rút có hại tấn công. Và chúng ta không giết chết hết chúng khi nấu chín.

Vậy nên khi mua thịt mọi người cần lưu ý rằng phải đến nơi bán thịt đảm bảo để mua, không nên ham mua những loại thịt rẻ vì rất có thể là loại thịt không đảm bảo.

2, Thịt có vết sưng đỏ

Thịt của một số động vật có thể xuất hiện các vết sưng, đỏ trên thịt. Loại thịt này thường có giá rẻ hơn bình thường. Tuy nhiên hầu hết các mô bạch huyết của loại thịt này có thể chứa nhiều vi khuẩn và vi rút nên không phù hợp để mua nha mọi  người.

3, Thịt đã ra đông nhiều lần

Thịt ra đông nhiều lần không những mùi vị vô cùng tồi tệ mà vi khuẩn còn sinh sôi nảy nở, ăn vào dễ bị tiêu chảy, nôn mửa, thậm chí là ngộ độc.

Vậy làm thế nào để có thể mua được thịt ngon và đáng tin cậy?. Cách tốt nhất để chọn thịt an toàn như sau:

1, Nhìn hình dạng bên ngoài thịt

Thịt lợn đạt tiêu chuẩn có màu hồng và mềm, bề mặt có vân thịt lợn rất tinh tế, phần mỡ có màu trắng và bóng. Thịt lợn không đạt chất lượng có màu xám hoặc đỏ sẫm, bề mặt xỉn màu, khô, mỡ có màu xám hoặc xanh xám.

2, Mùi

Thịt lợn đủ tiêu chuẩn có mùi thuần khiết và không có mùi khó chịu nào khác ngoại trừ thịt, hầu hết thịt lợn không đủ tiêu chuẩn có mùi chua hoặc mùi amoniac, thậm chí có mùi ôi thiu.

3, Chạm vào

Thịt lợn đạt tiêu chuẩn có bề mặt ẩm, sờ vào không dính tay. Thịt lợn không đạt chất lượng có cảm giác khô và dính trên bề mặt.

4, Nhấn

Thịt lợn đủ tiêu chuẩn săn chắc và đàn hồi, có thể nhanh chóng phục hồi hình dạng ban đầu bằng cách dùng ngón tay ấn vào. Thịt lợn không đủ tiêu chuẩn phục hồi chậm sau khi ấn, thậm chí luôn có hình dạng lõm.

Thông tin trên mình đọc được trên báo thấy rất có ích nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết. Chọn thực phẩm cho gia đình luôn là việc làm rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe vậy nên mọi người lưu ý nha.

8

Vậy làm thế nào để bảo quản thịt đúng cách trong tủ lạnh? Theo chuyên gia, bạn cần phân loại thịt và để đúng ngăn tủ lạnh như sau:

- Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc kín thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

- Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C.

- Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

- Đối với thịt đã nấu chín nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

- Kể cả thịt chín hay sống dù để ngăn mát hay đá đều chỉ để trong thời gian nhất định không nên để lâu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link