Loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ gây ngộ độc, thậm chí t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày rất bổ dưỡng nhưng nếu bị chế biến sai cách sẽ thành chất độc. Cùng xem đó là những loại thực phẩm gì nhé.

Trứng

Đây là loại thực phẩm có mặt ở mọi gia đình. Tuy nhiên, đa số các bà nội trợ thường bảo quản hoặc chế biến sai cách khiến trứng biến chất.

Empty

Trứng chứa loại vi khuẩn là Salmonella có thể khiến bạn bị ngộ độc, kể cả khi chúng trông sạch và không bị dập vỡ. Để tránh bị bệnh, hãy nấu trứng cho đến khi lòng đỏ và lòng trắng chín kỹ. Bảo quản trứng của bạn ở nhiệt độ dưới 4,4 độ C và không nên ăn thực phẩm có trộn trứng sống.

Các bà nội trợ cũng có thói quen rửa trứng trước khi bảo quản ở tủ lạnh. Việc làm này khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trứng hơn, khiến trứng biến chất và khi ăn rất dễ bị ngộ độc. Loại bỏ thói quen đó để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Thịt chưa chín

Nhiều gia đình có sở thích ăn thịt tái, vì nghĩ sẽ giữ được trọn vẹn dương chất có trong thịt. Tuy hiên đó là một sai lầm tai hại.

Empty

Theo Litverse, thịt đỏ, gia cầm sống chứa vi khuẩn Campylobacter, Salmonella, E.coli... Khi bạn rửa thịt sống, các vi khuẩn này có thể lây lan sang nhiều thực phẩm, dụng cụ và bề mặt nấu ăn, dẫn đến ngộ độc. Chưa kể trong quá trình giết mổ, vận chuyển, các vi khuẩn cũng dễ dàng xâm nhập vào thịt hơn. Nấu chín thịt có thể tiêu diệt các vi khuẩn này.

Khoai tây

khoai tây để trong thời gian dài có thể chuyển sang màu xanh và không còn an toàn. Độc tố solanine trong khoai tây khiến lớp vỏ biến thành màu xanh, có thể gây ngộ độc nếu ăn với số lượng lớn. Nó khiến bạn bị đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, thậm chí tử vong.

Empty

Không nên sử dụng thực phẩm được bảo quản quá lâu.

Cà chua

Empty

Giống với khoai tây, lá cà chua cũng chứa lượng nhỏ solanine. Vô tình ăn phải 1-2 lá nhỏ trong món salad cà chua sẽ không gây hại, nhưng ăn với lượng lớn có thể gây nguy hiểm. Lá cà chua cũng chứa glycoalkaloid, hợp chất gây lo lắng, khó chịu dạ dày và chuột rút nghiêm trọng.

Chính vì vậy, hãy sơ chế cẩn thận để tránh bỏ sót lại lá cà chua trong quá trình chế biến.

Nấm

Empty

Có vô vàn các loại nấm khác nhau. Hầu hết mọi người đều không biết phân biệt các loại nấm, nhất là nấm dại. Ngay cả các chuyên gia cũng có thể nhầm lẫn nấm ăn được với nấm dại cho thể gây chết người. Nấm độc chứa các chất gây hại như orellanine, gyromitrin, alpha-amanitin. Nếu ăn phải nấm độc hoặc chưa nấu chín, bạn có thể chết vì suy gan.

Không nên ăn những loại nấm mà bạn chưa từng thấy, hoặc không biết nó là gì.

Táo

Nhiều người sẽ nghĩ táo có gì là độc hại. Tuy nhiên nếu đang có thói quen này bạn nên từ bỏ ngay lập tức.

Empty

Nhiều người có thói quen ăn táo không cắt gọt hoặc sơ chế, những lúc như này có thể vô tình bạn ăn phải hạt táo. Hạt táo chứa amygdalin, hợp chất tạo ra xyanua. Mặc dù nuốt 1-2 hạt táo sẽ không giết chết bạn, ăn nhiều với số lượng lớn có thể gây ngất xỉu, nôn mửa, suy thận, hôn mê và tử vong.

Hạnh nhân

Empty

Đây là một trong những món ăn vặt phổ biến, rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, ăn phải hạnh nhân ở dạng thô, hay còn gọi là hạnh nhân đắng, có thể gây tử vong. Những hạt này chứa chất độc xyanua, ăn phải 12 hạt hạnh nhân đắng có thể khiến cơ thể hấp thụ liều lượng xyanua đủ để giết chết một người trưởng thành.

Động vật có vỏ

Empty

Rất nhiều người có sở thích ăn hàu sống. Hàu và các động vật có vỏ khác chứa vi khuẩn Vibrio, có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong nếu chưa được nấu chín. Để tránh bị ngộ độc, bạn nên nấu thực phẩm này ở 63 độ C và đun nóng lại ở 74 độ C.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link