Loại trái cây quen thuộc cực ngon nhưng lại chứa độc tố nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Loại trái cây quen thuộc cực ngon nhưng lại chứa độc tố nguy hiểm các bạn muốn đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả nhà cần biết ngay!

Dưới đây là một số loại trái cây bạn cần lưu ý không ăn hạt được đăng tải trên Business insider. Những thông tin này cũng được các chuyên gia, bác sĩ tại Việt Nam xác nhận và chia sẻ.

sức khỏe
Hạt na rất độc và loại hạt này từng được chế biến để ngâm quần áo diệt rận.

Na

Hạt na rất độc và loại hạt này từng được chế biến để ngâm quần áo diệt rận. Một công dụng khác là để nhuộm rang. Phần nhân hạt tuyệt đối không nên nếm thử vì có thể gây tử vong. Nếu bạn sử dung hạt na vào mục đích nào khác thì phải tuyệt đối tránh dung dịch từ hạt bắn vào mắt.

Tuy nhiên, nếu vô tình nuốt hạt na vào bụng thì cũng không cần quá lo lắng vì vỏ hạt na đã được cấu tạo một lớp rất dày đến tránh phát tán độc tố trong nhân ra ngoài.

Anh đào

Quả anh đào rất được nhiều người yêu thích và sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, sản xuất rượu, hoặc ăn sống. Loại quả này được biết đến là “anh em” với họ mận, mơ, đào. Tuy nhiên, ít người biết rằng hạt anh đào có chứa hợp chất hydrogen cyanide độc tố cao. Tử vong do ăn anh đào rất hiếm nhưng chúng ta tuyệt đối không được nuốt hoặc nhai hạt của chúng.

Về điều này, PGS Thịnh cho biết, cũng tương tự như hạt táo và lê, hạt của quả anh đào bị nghiền nát, nhai, hoặc thậm chí bị trầy xước cũng sản sinh axit prussic (hydrogen cyanide). Hạt mận, đào cũng nguy hiểm tương tự.

Tuy nhiên, PGS Thịnh cho rằng, không ai ăn hạt của các loại quả này nên không đáng lo ngại. Trong trường hợp nuốt phải một vài hạt cũng sẽ không gây ngộ độc bởi chúng chỉ có thể gây ngộ độc khi nhai vỡ hạt và nuốt.

Táo, lê

Theo Business Insider, bạn sẽ có thể tử vong nếu ăn liên tục 25 lõi táo hoặc lê vì nhiễm độc xyanua. Bởi hạt của hai loại trái cây quen thuộc này có khả năng chuyển hóa thành chất độc xyanua nếu chịu tác động của lực như nghiền nát.

Ngoài ra, hạt táo và lê khi đi vào đường tiêu hóa sẽ có thể tạo thành hydrogen cyanide trong ruột - nó gây ra hiện tượng buồn nôn, choáng váng và kiệt sức ở nồng độ thấp và gây ra rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, hôn mê, thậm chí tử vong nếu ở nồng độ cao.

Do đó, bất kì món nào chế biến bằng táo và lê, bạn hãy đảm bảo mình phải loại bỏ toàn bộ hạt của nó.

Quả khế

Khế vàng là loại quả ăn được khá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên ít người biết rằng trong quả có chứa độc tố neurotoxin gây ói mửa, rối loạn tâm thần, hôn mê, động kinh hay thậm chí là tử vong.

Những người có thận tốt sẽ dễ dàng lọc được chất độc này ra khỏi cơ thể, tuy nhiên những người có vấn đề về thận cần phải đặc biệt lưu ý bởi chất độc này có thể sẽ không được lọc ra ngoài, từ đó gây ra các triệu chứng nguy hiểm nêu trên.

Lá ớt - tiên dược cho sức khỏe cả nhà mà ít ai ngờ
Lá ớt - tiên dược cho sức khỏe cả nhà mà ít ai ngờ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Lá ớt - tiên dược cho sức khỏe cả nhà mà ít ai ngờ các bạn đã biết để tận dụng chưa!
Cách uống nước cam sai lầm vô cùng nghiêm trọng
Cách uống nước cam sai lầm vô cùng nghiêm trọng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Cách uống nước cam sai lầm vô cùng nghiêm trọng ai cũng cần chú ý để loại bỏ trước khi mang bệnh vào người!
Theo:  khoevadep.com.vn