Lợi bất cấp hại, ăn kiêng quá mức khiến bạn phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề về sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Một vóc dáng hoàn hảo là mơ ước của rất nhiều chị em phụ nữ, và trong đó ăn kiêng là giải pháp phổ biến nhất để có một dáng đẹp và mảnh mai. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ lại quá lạm dụng việc ăn kiêng, khiến cho lợi ích chưa thấy nhưng cái hại đã dự báo rồi.

1. Cơ thể mệt mỏi, mất sức

Rất nhiều người khi thực hiện chế độ ăn kiêng thường ăn rất ít, thậm chí có ngày không ăn. Sau một thời gian ăn kiêng, cơ thể có mảnh mai đi nhưng ngược lại, họ sẽ cảm thấy gương mặt mình trở nên hốc hác và không sức sống hơn, cơ thể cũng luôn mệt mỏi. Khi ăn kiêng, cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng. Nếu việc này diễn ra thường xuyên sẽ cản trở các hoạt động bình thường của cơ thể. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp nhất cho bản thân, tránh làm mất sức.

bun-run-chan-tay-khi-doi

2. Bị đau đầu

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng đau đầu là do việc thay đổi đột ngột chế độ ăn uống bình thường sang chế độ ăn uống ít calo, là tác hại của việc ăn kiêng quá mức. Ngoài ra, chế độ ăn giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn tinh bột hay cũng có thể gây đau đầu vì carbohydrate là nguyên liệu chính giúp não hoạt động, khiến não của bạn nhanh lão hóa và dẫn đến suy giảm trí nhớ. 

dau-dau-1

3. Gây hại cho dạ dày

Để thực hiện chế dộ giảm cân, rất niều người lựa chọn việc ăn kiêng chỉ có trái cây, và nếu ăn như vậy trong một thời gian dài rất ảnh hưởng đến dạ dày. Ăn trái cây khi bụng đói hoặc ăn liên tục sẽ làm tăng tiết dịch vị gây kích ứng niêm mạc dạ dày, rất dễ gây nên tình trạng đau, viêm loét dạ dày. Nếu bạn thực hiện chế độ ăn kiêng này thì nên thực theo một kế hoạch cụ thể và tránh lạm dụng quá mức.

Bên cạnh đó, những người đang bị các chứng bệnh về dạ dày khi ăn kiêng cần có sự tham khảo của bác sĩ chuyên khoa trức khi thực hiện chế độ ăn kiêng.

1-14

4. Bị sỏi mật

Bản chất của dịch mật chính là cholesterol, muối mật, calci và lecithin. Các Bác sĩ chuyên gia cho rằng dịch mật được mật và gan điều hòa, giữ cân bằng tỷ lệ trong cơ thể. Người ăn kiêng quá mức thường không nạp đủ calo để cơ thể hoạt động, đẩy nhanh quá trình tiêu hao mỡ tích tụ trong cơ thể, lượng cholesterol cũng theo đó tăng lên, dẫn tới dịch mật tiết ra nhiều hơn, dịch mật bị ứ đọng lâu ngày trong cơ thể gây nên hiện tượng sỏi mật.

5. Ảnh hưởng đến não bộ, tâm lý

Việc ăn kiêng quá mức, dẫn đến cơ thể và não bộ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Ngoài ra, nếu việc ăn kiêng không thành công sẽ khiến cho con người cảm thấy tự trách bản thân, cáu kỉnh, khó tập trung và mệt mỏi, rất dễ gây nên tình trạng trầm cảm.

20210320_072716_425735_tram-cam.max-1800x1800

6. Dễ gây nên tình trạng béo phì

Khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng quá mức cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động, nó sẽ phát tín hiệu lên não yêu cần nhiều calo hơn trước. Khi đó bạn sẽ rơi vào trạng thái thèm ăn, ăn không thấy no, thậm chí mắc chứng cuồng ăn. Cộng thêm nữa, sau một thời gian dài nhịn ăn, khi ăn bù cơ thể cần lượng calo nhiều hơn nên dễ gây béo và nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao. Ngoài ra, ngược lại với đó, người ăn kiêng quá mức có thể gây nên chán ăn và mất vị giác.

Những lưu ý cần thiết khi thực hiện chế độ ăn kiêng

- Cung cấp đủ nước: Phải luôn chắc chắn là cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ nước để phục vụ cho việc trao đổi chất và tuần hoàn máu được diễn ra suôn sẻ. 

- Không nên bỏ đói bản thân: Dù có ăn kiêng theo bất kỳ chế độ nào, bạn chỉ nên cắt bớt Calo trong khẩu phần ăn, chứ không nên để đói, ăn đủ 3 bữa.

- Ăn chậm, nhai kỹ: Một bữa ăn kéo dài hơn 20 phút sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hạn chế cơn thèm ăn hiệu quả. Cùng với đó, nhai kỹ, bạn cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng.

- Dự trữ các thức ăn lành mạnh: Tránh các trường hợp đói quá mức bạn nên dự trữ cho mình những thức ăn lành mạnh như: yến mạch, các loại hạt, hoặc trái cây như táo, chuối… 

- Ăn kiêng kèm tập thể dục: Chế độ tập thể dục đều đặn và ăn kiêng hợp lý sẽ mang lại cho bạn một body như mong ước.

Theo:  xevathethao.vn copy link