Lợi ích tuyệt vời của rau cải cúc với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Rau cải cúc là loại ra đang vào mùa, không chỉ ngon, giàu dinh dưỡng mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Đặc điểm của rau cải cúc

Rau cải cúc hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như: Rau cúc, đồng hao, rau cúc tần ô,... Đây là loại cây có thân mọc thẳng, nhẵn, có chiều cao từ 50 - 80cm. Lá cây ôm vào thân, phiến lá xẻ như hình lông chim, ngọn lá nở rộng và có răng cưa. Hoa cải cúc có màu vàng, mọc ở đầu cành.

Cải cúc có thể được phân biệt với các loại rau khác bằng mùi thơm đặc biệt, vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát. Không chỉ ngon, rau còn chứa đến 5.57% carbohydrate, 1.85% protein, 0.43% chất béo. Ngoài ra, nó cũng là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin A, B, C,... cùng nhiều loại khoáng chất khác.

cai-cuc3

Tác dụng tốt cho sức khỏe của loại “rau hoàng đế”

Từ thời xa xưa, cải cúc đã được mệnh danh là món “rau Hoàng đế”, “vua của các loại rau” và thường xuyên có mặt trong những bữa tiệc cung đình ở Trung Quốc. Cải cúc chữa được nhiều bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, bởi trong rau cúc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: 1,85% protid, 2,57% glucid, 0,43% lipid và nhiều vitamin A, B, C… Cải cúc có khả năng giúp phòng chữa bệnh do giá lạnh từ trong và ngoài cơ thể nên rất thích hợp sử dụng trong ngày đông giá lạnh. Nó lại có công hiệu trị chứng hồi hộp, tim đập mạnh, đánh trống ngực, mất ngủ, tâm phiền bất an…

Đông y cho rằng, rau cải cúc có vị ngọt, hơi đắng, the, thơm, tính hơi mát, lành không độc, có tính năng tiêu thực, thanh đàm hỏa, yên tâm khí. Rau có công hiệu chữa trị ho lâu ngày, làm tán phong nhiệt, chữa đau mắt, nên được sử dụng cho các chứng như: ăn kém tiêu, viêm họng, viêm phế quản… nhờ sự có mặt nhiều loại dưỡng chất…

Một số bài thuốc từ rau cải cúc

Đơn thuốc chữa ho cho trẻ em

Lá cải cúc 6g thái nhỏ, cho vào chén con, thêm ít đường trắng, cho vào nồi cơm hấp cho tiết nước ra. Chia làm nhiều lần uống trong ngày.

Chữa ho dai dẳng ở người lớn do bị lạnh

100 - 150g rau cải cúc rửa sạch, phổi lợn 200g thái miếng vừa ăn, dùng nấu canh ăn hàng ngày. Ăn cả cái lẫn nước và duy trì ăn trong 3 - 4 ngày là đủ 1 liệu trình.

cai-cuc

Giải cảm

150g cải cúc tươi, rửa sạch để ráo nước, sau đó cho vào tô lớn đổ trực tiếp cháo đang sôi lên trên để 5 - 10 phút cho rau tái và đỡ nóng rồi trộn đều lên và thưởng thức, ngày ăn 2 -3 lần.

Chữa tiêu chảy

200g rau cải cúc tươi nấu canh ăn hàng ngày, liên tục trong 3 - 5 ngày có tác dụng làm ấm tỳ vị. Rất hiệu quả trong điều trị đi ngoài phân lỏng hay tiêu chảy liên tục.

Hạ huyết áp

Các acid amin và tinh dầu của cây cải cúc có tác dụng hạ huyết áp. Ngoài việc nấu canh hay trộn gỏi rau cải cúc, bạn có thể ép cải cúc lấy nước cốt, mỗi ngày uống 50 ml, chia làm 2 lần sáng chiều.

Trị đau đầu kinh niên

Lấy cả cây cải cúc từ thân, hoa cho đến rễ, lá đem nấu chín. Mỗi ngày uống chừng 30g nước đã nấu này. Kết hợp với việc dùng lá cải cúc khô hơ nóng trên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ hay bất cứ khi nào bạn thấy nhức đầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link