Lời sám hối muộn màng của tù nhân phạm tội "giết người"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ ngày Minh thụ án, cha mẹ dù đã ngoài 70 nhưng vẫn cắn răng bán đất gia tiên để lại, lên thành phố ở trọ, lam lũ làm ăn để tiện bề thăm nuôi.

Người mẹ khỏe mạnh ngày nào giờ đã bị liệt hai chân, ngồi chiếc chiếc xe lăn. Mỗi lần cha mẹ vào thăm, Minh chỉ biết ôm chầm lấy họ khóc hối hận. Minh hứa sẽ cố gắng cải tạo thật tốt, mong chờ sự khoan hồng của pháp luật. Gặp Dương Công Minh ( SN 1970, ngụ tỉnh Vĩnh Long), phạm nhân đang thụ án chung thân vì tội "giết người, cướp tài sản" trong ngày mưa. Nhìn hai cụ đã sát tuổi tứ tuần với vẻ mặt đượm buồn hướng về người con trai tù tội như không muốn nói nên lời.

Bà Nguyễn Thị Se, mẹ Minh năm nay đã 70 tuổi, hai chân bị liệt vì tai nạn lao động cách đây ít năm. Hiện tại, bà không thể tự di chuyển mà phải nhờ đến sự hỗ trợ từ chồng là ông Dương Văn Tư, 71 tuổi. Dù việc đi lại khó khăn, kinh tế eo hẹp nhưng đều đặn mỗi tháng ông bà đều lên thăm con theo định kỳ.

Lời sám hồi muộn màng

"Thằng con tôi nó phạm tội vì nghe lời bạn bè xấu xui khiến. Nó đã từng là đứa hiền lành, chăm chỉ. Con trai tôi lên phố làm ăn, vì muốn có tiền gửi về cho cha mẹ an dưỡng tuổi già nhưng ngờ đâu sự việc lại xảy đến... Tuổi trẻ bồng bột khiến nó không thể vượt qua những cám dỗ. Giờ mọi chuyện đã qua rồi. Vợ chồng tôi cũng chỉ mong nó ở trong này cải tạo tốt để hưởng sự khoan hồng từ pháp luật" - bà Se tâm sự trong nước mắt.

Được biết, bà Se quê ở Vĩnh Long. Sau ngày con trai út phạm tội, bị kết án chúng thân, hai ông bà buộc phải bán tháo ngôi nhà nhỏ, lên TP. HCM ở trọ, kiếm kế sinh nhai, tiện bề thăm nuôi con. Hiện tại, ông bà đi lượm ve chai, buôn bán lặt lượm mưu sinh qua ngày. Vào thăm con, trong hành lý của đôi vợ chồng chẳng có gì ngoài ít gói bánh quy rẻ tiền, trái cây cùng đôi ba trăm ngàn. Minh hiểu hoàn cảnh của cha mẹ nên chẳng đòi hỏi gì nhiều. Minh chia sẻ: "Tôi đã nhiều lần nói với cha mẹ không phải qua thăm non nhưng họ nói không thể bỏ rơi đứa con do mình đứt ruột đẻ ra". Tôi giờ đây mang tù tôi, chẳng dám mơ ước gì ngày trở về, chỉ mong sức khỏe của cha mẹ luôn ổn định qua từng ngày".

anh phunutoday.vn

Lời sám hối muộn màng của tù nhân phạm tội "giết người" (ảnh Báo Công Lý).

Được biết, Minh là con trai thứ 3 trong gia đình 4 anh em. Thuở bé, phạm nhân vì gia cảnh nghèo khó, không được học hành đầy đủ như bạn bè cùng trang lứa nhưng rất ý thức về cuộc sống để cố gắng qua ngày. Năm 2000, Minh theo bạn bè lưu lạc lên TP. HCM với mong muốn kiếm tiền để đỡ đần giúp cha mẹ ít nhiều. Trong hành trình tìm việc của mình, Minh vô tình kết giao với nhóm bạn lêu lổng. Đến đầu năm 2001, trong một lần nhậu say không xu dính túi, Minh đã vạch ra kế hoạch giết người cướp tài sản.

Minh nhớ lại: "Hôm đó, trong người tôi không một xu dính túi, bugj đói cồn cào, thêm chuyện bà chủ đòi tiền phòng khiến tôi vô cùng căm phẫn. Tôi nghĩ chỉ cần có thật nhiều tiền thì sẽ không còn ai dám coi thường mình nữa nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Đúng lúc này, tôi nhận thấy có mục tiêu tiến đến gần. Tôi lao vào cầm dao tấn công cảnh cáo nhưng bị chống cự quyết liệt khiến bản thân chỉ còn cách cố sát hại anh ta để bỏ trốn. Sau khi gây án tôi cầm tiền bỏ đi. Người bị hại được bà con phát hiện chở đi cấp cứu. Người này sau đó may mắn giữ được tính mạng nhưng chịu thương tật suốt đời. Tôi bị bắt sau đó nhận án chung thân. Hơn 10 năm ăn cơm trại, tôi phải chịu sự dày vò của lương tâm. Tôi thực sự hối hận chỉ mong chuộc lại lỗi lầm".

Hối hận muộn màng

Sau ngày Minh bị bắt, điều kiện kinh tế gia đình ngày một teo tóp. Vợ chồng bà Se buồn chuyện con trai nên sức khỏe cũng dần giảm sút. Cùng thời gian đó, bà Se gặp tai nạn lao động, không có tiền điều trị nên dẫn đến hai chân bị liệt. Tuy vậy, người mẹ tội nghiệp chưa một ngày bỏ ý định lên thăm con theo định kỳ.

Bà tâm sự: "Ngay từ bé Minh chịu thiệt thòi hơn so các anh chị em. Minh chưa kịp trưởng thành thì gặp cảnh tù tội đến hết đời. Ngày Minh bị bắt tôi chỉ biết trông chờ ngày trại giam cho vào thăm nuôi để. Những ngày đầu, mỗi tháng hai vợ chồng phải bắt xe lên từ Vĩnh Long lên thăm con, vừa mệt mỏi, vừa tốn kém nhưng giờ chuyển lên đây kiếm sống mọi chuyện đã thuận lợi hơn nhiều".

Được biết, bốn năm trước vợ chồng bà Se quyết định bán lại ngôi nhà tổ tiên để lại rồi lên TP. HCM để thuê trọ, mưu sinh. Họ chia số tiền cho 2 người con khác và trích một khoản nhỏ đi buôn bán lặt vặt. Theo thời gian, việc buôn bán thua lỗ, hai ông bà cũng lâm vào cảnh nghèo đói, triền  miên. Ít lâu sau đó, hai vợ chồng đi nhặt ve chai để mưu sinh. Bà Se ngậm ngùi: "Thời điểm phát bệnh tôi chỉ biết cắn răng chịu đựng, không dám nói với ông nhà, sợ ông ấy lo lắng thêm. Tôi vì thương con nên bảo ông Tư bán nhà lên đây. Giờ phải cố gắng để vượt qua tất cả. Vợ chồng tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình".

Tâm sự trải lòng của mẹ trên ngồi trên chiếc xe lăn càng khiến Minh nung nấu quyết tâm cải tạo. Minh luôn nỗ lực cải tạo, chăm chỉ rèn luyện để được Ban giám thị trại giam ghi nhận. Minh cho biết: "Tôi hiểu sai lầm gây ra không chỉ khiến bản thân mất hết tương lại mà còn làm cho cha mẹ, anh, chị em chịu nhiều điều tiếng. Tôi hối hận nhưng giờ mọi chuyện dù sao cũng đã xảy ra nên tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt".

Minh kể, thời gian đầu vào trại, tinh thần dường như suy sụp hoàn toàn. Phạm nhân từng có ý định tự tử để quên đi quá khứ đau buồn nhưng sau đó được người nhà, cán bộ trại giam động viên, giúp đỡ vượt qua khó khăn. Theo đánh giá của cán bộ trại giam, Minh nằm trong số những nạn nhân có ý thức cải tạo tốt nhất. Người tù hăng hái tham gia sản xuất, hoạt động văn nghệ, hướng dẫn những tù nhân mới vào. Minh tìm thấy niềm vui sống trong công việc. "Những ngày trong trại giam tôi bắt đầu tìm thấy mục đích sống đồng thời có thời gian để nhìn lại những hành động sai trái của bản thân. Thời gian này, mỗi lần vào thăm mẹ đều khen tôi mập mạp hơn và được nhìn thấy giọng nó, nụ cười của mẹ nên tôi vui lắm". 

Suốt buổi nói chuyện giữa Minh và các thành viên trong gia đình luôn bị gián đoạn bởi những tiếng nấc nghẹn ngào. Đôi lúc, Minh giương cặp mắt đỏ hoe, thẫn thờ nhìn vào khoảng không vô đinh. Những lúc ấy, trong sâu thẳm người tù này đã luôn ý thức được lỗi lầm đã gây ra...

Trước lúc ra về bà Se vẫn không quên năm chặt tay con nhắn nhủ: "Minh phạm tội lần đầu, còn chúng tôi đều đã già, chẳng biết sống được bao lâu. Tôi chi mong con luôn vui vẻ, cải tạo tốt, nghĩ về gia đình. Dù nhận án chung thân nhưng cải tạo tốt sẽ được khoan hồng để sơm về đoàn tụ với gia đình".

Điểm tin 8/8: Nam thanh niên táo tợn cướp tiệm vàng giữa phố
Điểm tin 8/8: Nam thanh niên táo tợn cướp tiệm vàng giữa phố
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giết người rồi trốn biệt tích hơn 22 năm vẫn không thoát, Thông tin mới nhất vụ xâm hại, giết bé gái 8 tuổi rồi giấu xác... là điểm tin mới nhất.
Một phụ nữ chết bất thường trong bệnh viện
Một phụ nữ chết bất thường trong bệnh viện
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người nhà nạn nhân đã vây kín bệnh viện để yêu cầu giải thích rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc bệnh nhân Chi tử vong trong quá trình cấp cứu.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn